svasdssvasds

Facebook ประกาศ ถอดระบบจดจำใบหน้า ธ.ค. นี้ 1 พันล้านบัญชีทั่วโลก

Facebook ประกาศ ถอดระบบจดจำใบหน้า ธ.ค. นี้ 1 พันล้านบัญชีทั่วโลก

Facebook (เฟซบุ๊ก) ประกาศ ไม่มีอีกแล้ว ระบบจดจำใบหน้าอัตโนมัติ ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะมีผลต่อผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กกว่า 1,000 ล้านบัญชีทั่วโลก!

Facebook (เฟซบุ๊ก) ประกาศเตรียมแผนยกเลิกการใช้ระบบจดจำใบหน้า ที่สามารถจดจำภาพและวิดีโอที่โพสต์ผ่าน แพลตฟอร์มออนไลน์โดยอัตโนมัติ ในเดือนธันวาคม 2564 นี้หลังถูกสังคมวิจารณ์ถึงการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว อาจระบุคนผิดว่าเป็นอาชญากร หรือเข้าข้างคนผิวขาวมากกว่าคนผิวสี เป็นต้น

ซึ่งการประกาศนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ว่าทั้งด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และบริษัทที่เก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านบัญชี

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ด้าน เจอโรม เพเซนที รองประธานฝ่ายปัญญาประดิษฐ์ของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า “หน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ยังคงอยู่ระหว่างการกำหนดกฎเกณฑ์การใช้งานที่ชัดเจน แต่ท่ามกลางความไม่แน่นอน เชื่อว่าการจำกัดระบบจดจำใบหน้าให้ใช้งานได้ไม่กี่กรณี เป็นมาตรการที่เหมาะสม”

ซึ่งการจำกัดระบบดังกล่าวจะมุ่งไปที่การปิดระบบ เทมเพลตจดจำใบหน้า ของผู้ใช้กว่า 1,000 ล้านราย นับว่าเป็นสัดส่วนที่มากกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมด และคาดว่าบริษัทจะถอดระบบออกได้สำเร็จภายในเดือนธันวาคม 2564 นี้ (กล่าวคือ จะใช้งานไม่ได้พร้อมกันทั่วโลกในช่วงเดือน ธ.ค.)

 

อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ไม่ได้ปิดการใช้งานนี้ไปถาวร และยังคงเห็นว่าเป็นเครื่องมือทรงพลัง ที่ใช้ช่วยเหลือได้ในบางกรณี เช่น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการยืนยันหรือป้องกันตัวตน ในการฉ้อโกง รวมไปถึงการแอบอ้างเป็นผู้อื่นในโลกออนไลน์ ซึ่งบริษัทก็ยังคงจะเดินหน้าพัฒนาระบบนี้ต่อไป

Facebook (เฟซบุ๊ก) ได้ประกาศเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่เป็น Meta (บริษัท เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์) เมื่อช่วงสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยคงคอนเซปที่เรียกว่า Metaverse (เมตาเวิร์ส) เพื่อยกระดับโซเชียลมีเดียให้เดินหน้า เป็นเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริงสำหรับอนาคต