svasdssvasds

รู้จัก เมตาเวิร์ส Metaverse ผ่านหนัง Ready Player One ของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก

รู้จัก เมตาเวิร์ส Metaverse ผ่านหนัง Ready Player One ของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก

ภาพยนตร์ Ready Player One ของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก "พ่อมดแห่งฮอลลิวู้ด" ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของโลก เมตาเวิร์ส (Metaverse) คำซึ่งกำลังได้รับการพูดถึงในวงกว้าง ณ ช่วงเวลานี้ จากการที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เป็นคนเปิดประเด็นว่า กำลังรีแบรนด์ Facebook ในชื่อ Meta "เมต้า"

เมตาเวิร์ส (Metaverse) คืออะไร

เมตาเวิร์ส (Metaverse) กลายเป็นคำที่ได้รับการพูดถึงในวงกว้าง หลังจากที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก Facebook เปิดเผยว่าบริษัทของเขากำลังรีแบรนด์ตัวเองในชื่อ Meta " เมต้า " และเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะรวมเอาวิสัยทัศน์เสมือนจริงสำหรับอนาคต ซึ่งเขาเรียกมันว่า "เมต้าเวิร์ส " metaverse 
.
แน่นอนว่า คำว่า เมตาเวิร์ส (Metaverse) ทำให้ใครหลายคนสงสัยว่า มันคืออะไร ? หากอธิบายแบบเรียบง่ายที่สุด เมตาเวิร์ส (Metaverse) เป็นคำที่กินความหมายมุมกว้าง โดยทั่วไปหมายถึงการแบ่งปันสภาพแวดล้อมของโลกเสมือนจริงของผู้คนผ่านทางอินเทอร์เน็ต
.
อีกทั้ง เมตาเวิร์ส (Metaverse) ยังหมายถึงพื้นที่โลกดิจิทัล ซึ่งถูกสร้างให้เหมือนจริงมากยิ่งขึ้น โดยการใช้ความเป็นจริงเสมือน (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (AR)

ขณะที่ ในบางครั้ง ยังใช้คำว่า เมตาเวิร์ส (Metaverse) ในการอธิบายโลกของวิดีโอเกม ที่ซึ่งผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครให้เดินไปรอบ ๆ และโต้ตอบกับผู้เล่นคนอื่นได้  นอกจากนี้ยังมีการใช้  เมตาเวิร์ส (Metaverse) เฉพาะกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถครอบครองที่ดินเสมือนจริงและสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ได้ โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่างที่เห็นภาพของ เมตาเวิร์ส (Metaverse)
.
ย้อนกลับไปในปี 2018 มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่สร้างปรากฏการณ์ให้แก่ วงการภาพยนตร์ จากผลงานการกำกับของ สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก เจ้าของฉายา "พ่อมดแห่งฮอลลิวู้ด" ในภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One หรือ สงครามเกมคนอัจฉริยะ  ....เนื้อหาของภาพยนตร์  Ready Player One สามารถเป็นตัวอย่างที่ ฉายภาพคำว่า " เมตาเวิร์ส (Metaverse) " ได้อย่างง่ายและซึมซับได้ในเวลาอันรวดเร็วที่สุด
.
โดย ภาพยนต์  Ready Player One  เรื่องนี้ สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก เจ้าของฉายา "พ่อมดแห่งฮอลลิวู้ด" นำ บทประพันธ์ของ เออร์เนส ไคลน์ส (Ernest Cline's) มาดัดแปลง ถ่ายทอดสิ่งที่เป็นจินตนาการแห่งโลกอนาคต 
.
โดย เล่าถึงเรื่องราวของโลกสมัยใหม่ในยุค 2045 ที่วิวัฒนาการก้าวล้ำทันสมัยไปมาก  แต่ก็มีการแบ่งชนชั้นการใช้ชีวิตอย่างเห็นได้ชัด คนรวยเป็นใหญ่ คนไร้ที่อยู่อาศัยต้องอยู่รวมกันในสถานที่ที่ไม่มีแม้แต่พื้นที่ที่จะหายใจ ดังนั้นหลายคนจึง "หนีออกจากโลกความจริง" ไปอยู่ในโลกเสมือน แบบที่ในภาพยนตร์เรียกว่า  The Oasis ซึ่งหมายถึงจักรวาลเสมือนจริงที่ทุกคนจะได้มี ได้เป็นและได้ทำสิ่งที่ปรารถนา 

รู้จัก เมตาเวิร์ส Metaverse ผ่านหนัง Ready Player One ของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก พ่อมดแห่งฮอลลิวู้ด

เรื่องราวในภาพยนตร์  Ready Player One นั้นเต็มไปด้วยความบันเทิง จินตนาการสุดล้ำ พร้อมทั้งมีกลิ่นอายโหยหาอดีตของยุค Pop culture ที่มีอิทธิพลต่อผู้เขียนนวนิยายเรื่องนี้ขึ้นมา อาทิ เพลง,ของเล่น,วิดีโอเกม , Anime และ คอมิกส์ จากยุค 1970s และ 1980s  เป็นหลัก แต่ก็มีบางส่วนที่พูดถึง  Pop culture ในยุค 1990s, 2000s, และ 2010s ด้วย 
.
Ready Player One  ดึงดูดใจให้แฟนภาพยนตร์รักหนังเรื่องนี้ นั่นเป็นเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ เต็มไปด้วย cameo คามิโอ กิมมิกจากหลากหลายอย่าง อาทิ คิงคอง กันดั้ม ,Jurassic Park จูราสสิก ปาร์ค ,back to the future หรือ The Iron Giant เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ แฟนๆหนังที่รักในอดีต ชื่นชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะมันได้ย้อนเวลากลับไปในวัยเยาว์ ที่มีความผูกพันกับเรื่องราวเหล่านี้ 
.
อย่างไรก็ตาม จากภาพยนตร์ Ready Player One เรื่องนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของการฉายภาพคำว่า เมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่  มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กพูดถึง... นับเป็นตอกย้ำว่า บนโลกเสมือนจริงทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา คนทุกอายุเท่าเทียมกัน แต่ในชีวิตจริง การให้เกียรติซึ่งกันและกันก็เป็นสิ่งพึงทำด้วยเช่นกัน
.
และมนุษย์ ณ ปี 2021 ใช้ชีวิตคู่ขนานบนโลกเสมือนจริงกับชีวิตจริงได้ ท่ามกลางเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้า แต่ต้องสุดท้ายใช้วิจารณญาณ การแยกแยะสิ่งถูกผิด และอยู่บนพื้นฐานแห่งความพอดี ตามที่ภาพยนตร์ Ready Player One สื่อสารเอาไว้

รู้จัก เมตาเวิร์ส Metaverse ผ่านหนัง Ready Player One ของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก

related