svasdssvasds

แคลิฟอร์เนียอาจขาดแคลนเบคอน เนื่องจากกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ฉบับใหม่

แคลิฟอร์เนียอาจขาดแคลนเบคอน เนื่องจากกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ฉบับใหม่

ร้านขายของชำในแคลิฟอร์เนียร้องต่อศาลให้ชะลอกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ฉบับใหม่ออกไป เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มผู้แปรรูปและเกษตรกรยังคงเสียเปรียบและอาจทำให้เบคอนขาดแคลนได้

ร้านอาหารและร้านขายของชำในแคลิฟอร์เนียได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขัดขวางการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มฉบับใหม่ ที่จะเพิ่มความไม่แน่นอนว่าเบคอนและผลิตภัณฑ์เนื้อหมูอื่นๆที่อาจมีราคาแพงขึ้นหรือขาดแคลนมากขึ้น อันเนื่องมาจากกฎใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2022 ปีหน้านี้เอง

แคลิฟอรืเนียจะขาดแคลนเบคอนถ้ากฎหมายนี้ถูกบังคับใช้ต้นปีหน้า กระบวนการกฎหมายเหล่านี้ทำให้กระทรวงวุ่นวายมาตลอด 3 ปี ในขั้นตอนและข้อสรุปของผลที่จะตามมา ซึ่งมันก็ได้รับการโหวตอย่างท้วมท้น แต่ประเด็นดังกล่าวยังคงเป็นปัญหาอยู่ แม้ว่าจะมีการอนุมัติไปแล้วก็ตาม เนื่องจากผู้ลงคะแนนอนุมัติข้อเสนอเห็นด้วยกับมาตรการ 12 ข้อนั้นมีอัตรา 2 ต่อ 1 ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อปี 2018 เจ้าหน้าที่ของรัฐจึงอาจพลาดในส่งกฎระเบียบเฉพาะที่ครอบคลุมการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีมนุษยธรรมซึ่งอาจจะต้องสอดคล้องกับการจัดหาเนื้อสัตว์สำหรับตลาดในแคลิฟอร์เนียด้วย ที่ลืมคำนึงถึงไป

แน่นอนว่าสิ่งที่รัฐอยากให้เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนคือ ไม่ได้ให้ล้มเลิกการกินเนื้อแต่อย่างใด แต่อยากให้สัตว์ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์มีพื้นที่เพียงพอและเป็นอิสระในการใช้ชีวิตให้มากกว่าการอยุ่ในกรงขังแคบๆ

แต่ปัจจัยหลักที่เกิดการเรียกร้องคือต้นทุนในการปรับปรุงโรงงานแปรรูปและฟาร์มทั่วประเทศ ที่จะต้องปรับปรุงใหม่ให้เข้ากับมาตรการรูปแบบใหม่นี้ ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นและกระบวนการแปรรูปอาจจะเปลี่ยนแปลงไป และอาจนำมาซึ่งการลดลงของอุปทานเนื้อหมู เพราะต้นทุนแพงขึ้นนั่นเอง

แล้วมาตรการ 12 ข้อนั้นมีอะไรบ้าง?

ข้อกำหนดและกฎระเบียบสำหรับสัตว์เลี้ยงในฟาร์มและระเบียบการขายผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเนื้อ เพื่อบังคับใช้ตามประมวลกฎหมายด้านสุขภาพและความปลอดภัย 25990 ถึง 25994 ว่าด้วยการทารุณกรรมสัตว์

จากการเปิดแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับข้อเสนอนั้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2021 และสิ้นสุดในวันที่ 12 กรกฎาคม 2021 แต่ก็ได้มีการแก้ไขขยายเวลาแสดงความคิดเห้นเพิ่มเติมจนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2021 ตอนนี้ข้อกำหนดทั้ง 12 ข้อยังคงไม่ชัดเจน แต่มีอยู่ไม่กี่ประเด็นหลักที่ได้ตั้งฐานไว้แน่นอนว่าจะต้องเปลี่ยน มีดังนี้

  • ที่วางไข่สำหรับแม่ไก่ ต้องมีขนาดพื้นที่อย่างน้อย 144 ตารางนิ้วต่อแม่ไก่
  • ลูกวัวสำหรับผลิตเนื้อลูกวัวต้องมีพื้นที่ให้พวกมันได้วิ่งเล่นอย่างน้อย 43 ตารางฟุต
  • พื้นที่กักขังสุกรสำหรับผสมพันธุ์และการตั้งครรภ์ ต้องมีพื้นที่อย่างน้อยกว่า 24 ตารางฟุตฃ

ด้านอื่นๆคือบทลงโทษ และข้อกำหนดการควบคุมดูแลที่อาจต้องทำข้อตกลงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกันใหม่อีกครั้ง เนื่องจากการเปิดรับข้อคิดเห็นยังไม่สิ้นสุด จากการฟ้องร้องคดีขึ้นมาใหม่ ข้อกำหนดต่างๆจึงยังไม่เรียบร้อยถึงกระบวนการสุดท้าย

กรมอาหารและการเกษตรแห่งแคลิฟอร์เนียกล่าวว่าแม้ว่ากฎระเบียบโดยละเอียดจะยังไม่เสร็จสิ้น แต่กฎสำคัญเกี่ยวกับพื้นที่เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วหลายปี

สามารถศึกษาข้อระเบียบและร่างข้อบังคับได้ที่ >>>

https://www.cdfa.ca.gov/ahfss/Prop12.html

ข้อบังคับที่เน้นคือการให้อิสระในพื้นที่อยู่อาศัยในช่วงเลี้ยงดุแลสัตว์เท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเรียกร้องของกลุ่มผู้ผลิต

ผู้ผลิตสุกรส่วนใหญ่ไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย และตอนนี้กลุ่มพันธมิตรของเจ้าของธุรกิจกำลังมองหาการเลื่อนเวลาออกไปให้มากกว่า 2 ปี

“เรากำลังบอกว่าวิธีนี้มันใช้ไม่ได้ผลหรอก” Nate Rose โฆษกของ California Grocers Association กล่าว

ในขณะที่กลุ่มต่างๆกำลังทำงานเพื่อชะลอการวัดผลของรัฐที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบใหม่ อนุญาตให้จำหน่ายเนื้อหมูที่แปรรูปภายใต้กฎเก่าและเก็บไว้ในห้องเย็นเพื่อจำหน่ายในแคลิฟอร์เนียให้ได้ภายในปี 2022 ซึ่งอาจป้องกันปัญหาการขาดแคลนเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนได้ไปพลางๆก่อน ซึ่งก็อาจทำให้คลิฟอร์เนียขาดแคลนเบคอนได้ไปพักใหญ่เลยล่ะ

พูดง่ายๆคือ กฎหมายกำหนดให้สุกรพันธุ์ ไก่สามารถวางไข่ และลูกวัวเนื้อต้องมีพื้นที่เพียงพอที่จะเดินไปมาได้อย่างสบายใจ สำหรับสุกรหรือหมู พวกมันต้องไม่ได้อยู่ในลังตั้งครรภ์แคบๆอีกต่อไปและต้องมีพื้นที่ใช้สอย 24 ตารางฟุตขึ้นไป ไม่ได้ยกเลิกการกินเนื้อนะ แต่แค่เนื้อจะแพงขึ้นเพราะรูปแบบการผลิตที่มีต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งการตั้งกฎให้มีการสร้างโรงงานใหม่ที่มีมาตรฐานขึ้นมันกระทันหันเกินไปและยังไม่มีการสนับสนุนจากรัฐอย่างเป็นธรรม

ผู้ผลิตไข่ไก่และเนื้อวัวสามารถปฏิบัติตามกฎหมายฉบับใหม่นี้ได้ แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรแย้งว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะแพงเกินไปและไม่สามารถทำได้จนกว่าระเบียบขั้นตอนสุดท้ายที่รัฐจะอนุมัติสำหรับมาตรฐานใหม่นี้ จากการประมาณการจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนอร์ธแคโรไลนาพบว่า มาตรฐานใหม่จะมีราคาสูงขึ้นประมาณ 15% ต่อสัตว์หนึ่งตัวสำหรับฟาร์มที่มีหมู 1,000 ตัว

หากจู่ๆ อุปทานของเนื้อหมูในแคลิฟอร์เนียหายไปครึ่งหนึ่ง ราคาเบคอนอาจพุ่งขึ้น 60% หมายความว่าจากราคาเดิม 6 ดอลลาร์จะเพิ่มเป็น 9.60 ดอลลาร์

สภาผู้ผลิตเนื้อหมูแห่งชาติได้ท้าทายสิทธิของรัฐแคลิฟอร์เนียในการกำหนดมาตรฐานสำหรับธุรกิจอื่นๆในรัฐด้วย แต่จนถึงขณะนี้ความพยายามเหล่านั้นยังล้มเหลว

แคลิฟอร์เนียเป็นพื้นที่ที่มีการบริโภคเนื้อหมูมากที่สุดและเป็นตลาดเนื้อหมูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่มีการรับเนื้อมาจากรัฐไอโอวา ร้านอาหารและร้านขายของชำในแคลิฟอร์เนียใช้เนื้อหมูประมาณ 255 ล้านปอนด์ต่อเดือน แต่ฟาร์มผลิตได้เพียง 45 ล้านปอนด์ ตามข้อมูลของ Rabobank บริษัทที่ให้บริการทางการเงินด้านอาหารและการเกษตรระกับโลก

หากไม่มีอุปทานดังกล่าว ก็ไม่มีความชัดเจนสักทีว่ารัฐที่บริโภคเนื้อหมูประมาณ 13% ของประเทศจะมีเนื้อสัตว์เพื่อบริโภคเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ กลุ่มอุตสาหกรรม North American Meat Institute กล่าวว่า ผู้บรรจุและผู้แปรรูปจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเปิดบริการในตลาดแคลิฟอร์เนียต่อไปให้เหมือนตอนปกติ

“จะเกิดอะไรขึ้นในแคลิฟอร์เนียฉันไม่รู้หรอก แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้คือเราอาจต้องเผชิญกับการขายที่จำกัดมากขึ้นแค่นั้น” Michael Formica ที่ปรึกษาทั่วไปของสภาผู้ผลิตเนื้อหมูแห่งชาติกล่าว

การเพิ่มความไม่แน่นอนคือการฟ้องร้องเมื่อเดือนที่แล้วในแซคราเมนโตเคาน์ตี้โดยองค์กรแปรรูปเนื้อสัตว์หลายเจ้า ที่พยายามใช้การฟ้องร้องคดีเพื่อยืดเวลาออกไปอีก 28 เดือน จนกว่ากฎระเบียบขั้นสุดท้ายสำหรับการบังคับใช้จะมีผลอย่างเป็นทางการ

หน่วยงานด้านเกษตรและสุขภาพของแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า มาตรการที่ได้รับการสนับสนุนจากจำนวนผู้โหวตนั้นไม่ได้ให้เวลาที่เพียงพอในการอนุมัติกฎระเบียบขั้นสุดท้าย หน่วยงานยังคงยอมรับความคิดเห็นสาธารณะสำหรับการแก้ไขในเดือนธันวาคม นั่นหมายความว่าอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่ากฎเกณฑ์ขั้นสุดท้ายจะได้รับการอนุมัติ

เนื่องจากความล่าช้านั้น กลุ่มผู้เรียกร้องไม่สามารถแน่ใจได้ว่าพวกเขาจะสามารถปฏิบัติตามข้อบังคับได้อย่างครบถ้วน และอาจต้องได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้

หากกฎหมายมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม มันก็เป็นไปไม่ค่อยได้ว่ารัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนในทันทีหรือการขึ้นราคาของเนื้อ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้มีเนื้อหมูอยู่ในคลังประมาณ 466 ล้านปอนด์

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า มาตรการนี้จะได้ผลอย่างไร ในขณะที่แคลิฟอร์เนียเป็นพื้นที่เลี้ยงหมูและส่งออกเนื้อหมูขนาดใหญ่ของประเทศ และมาตรฐานใหม่จะได้ผลหรือไม่

รอน มาร์เดเซน ชาวนาไอโอวามีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว และเกือบตลอดทั้งปี เขาได้ปล่อยให้แม่หมูมีอิสระในการเดินเตร็ดเตร่ในพื้นที่ขนาดใหญ่ของฟาร์มซึ่งอยู่ห่างจากเมือง Des Mooines ทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 160 กิโลเมตร

“เราสามารถสังเกตได้ว่าพวกหมูมีความสุขขนาดไหน มันไม่มีตัวไหนส่งเสียงแหลมหรือร้องไห้ออกมาเลย”

“ความกังวลของเราคือความไม่แน่นอน” สมาคมร้านขายของชำกล่าว และเสริมว่าผู้พิพากษาจะจัดให้มีการพิจารณาคดีในเดือนมีนาคม แต่กลุ่มสมคมจะพยายามให้มันเร็วขึ้นกว่านี้

สรุปแล้วก็ยังคงไม่สามารถบังคับใช้ได้ทันที เนื่องจากมีการฟ้องร้องและอาจต้องยืดข้อบังคับออกไปอีกเพื่อทบทวนกระบวนการให้ถี่ถ้วนมากขึ้นและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ที่มาข้อมูล

https://www.nbcnews.com/news/us-news/california-grocers-sue-stop-animal-welfare-law-lead-bacon-shortage-rcna8546

https://www.nbcnews.com/business/consumer/bacon-may-disappear-california-pig-rules-take-effect-n1275685

https://www.cdfa.ca.gov/ahfss/Prop12.html

 

related