svasdssvasds

"เสาแห่งความอัปยศ" ถูกรื้อ อนุสรณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินสุดท้ายบนฮ่องกง

"เสาแห่งความอัปยศ" ถูกรื้อ อนุสรณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินสุดท้ายบนฮ่องกง

"เสาแห่งความอัปยศ" (Pillar of Shame) ในมหาวิทยาลัยฮ่องกง ถูกรื้อถอน อนุสรณ์เหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินชิ้นสุดท้ายบนเกาะฮ่องกง

เป็นเวลานานกว่า 20 ปี ที่ประติมากรรม "เสาแห่งความอัปยศ" (Pillar of Shame) จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่เหยื่อของการสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 ที่ทางการจีนได้สั่งทหารสลายการประท้วงที่นำโดยนักศึกษาในกรุงปักกิ่งด้วยกำลัง

"เสาแห่งความอัปยศ" เป็นงานปั้นร่างของมนุษย์อันบิดเบี้ยวที่ทับถมกันขึ้นไป สูงกว่า 8 เมตร ผลงานของศิลปินชาวเดนมาร์ก "เยนส์ แกลชูต" (Jens Galschiøt) สร้างขึ้นในปี 1997 ปีที่เกาะฮ่องกงถูกส่งคืนสู่จีนอีกครั้งหลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษมานานกว่า 150 ปี

"เสาแห่งความอัปยศ" มีข้อความจารึกว่า "คนแก่ไม่สามารถฆ่าเด็กได้ตลอดไป" และสร้างขึ้นเพื่อใช้ "เป็นการเตือนและเตือนใจผู้คนถึงเหตุการณ์ที่น่าละอายซึ่งจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก" ตามคำอธิบายบนเว็บไซต์ของ Galschiøt

"เสาแห่งความอัปยศ" ตั้งอยู่ในอาคารฮากิงหว่อง มหาวิทยาลัยฮ่องกง (university of hong kong: HKU) อนุสรณ์สถานสุดท้ายที่เป็นสัญลักษณ์ของเหยื่อการปราบปรามนองเลือดที่เหลืออยู่บนเกาะฮ่องกง

ราวเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 ธ.ค. 64) ได้มีการนำสร้างสิ่งกีดขวางสีเหลืองมาล้อมรอบอนุสรณ์สถาน จากนั้นเสียงของการแตกร้าวดังก้องไปทั่ว และท้ายที่สุด "เสาแห่งความอัปยศ" ก็ถูกรื้อถอนออกไปภายใต้ความมืดมิด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ภาพที่ถ่ายระหว่างขั้นตอนการรื้อถอนแสดงให้เห็นว่าคนงานกำลังห่อรูปปั้น "เสาแห่งความอัปยศ" ด้วยฟิล์มป้องกันและยกออกจากวิทยาเขตด้วยปั้นจั่นในสองส่วนที่แตกต่างกัน

สภา HKU ซึ่งเป็นหน่วยงานปกครองของมหาวิทยาลัย กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เสาแห่งความอัปยศ" จะถูกเก็บไว้ในห้องเก็บของ

มีผู้พบเห็นนักศึกษาร้องไห้ในวิทยาเขตต่อหน้าอดีตอนุสรณ์สถานที่ว่างเปล่า แต่ไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านั้น เนื่องจากรัฐบาลจีนได้กำหนดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ต่อเกาะฮ่องกงในปี 2020 โดยลงโทษผู้กระทำความผิด เช่น การโค่นล้มและพยายามแบ่งแยกตัวออกจากจีน จะมีโทษจำคุกตลอดชีวิต

สภา HKU กล่าวในแถลงการณ์ว่า การถอดถอน "อยู่บนพื้นฐานของคำแนะนำทางกฎหมายภายนอกและการประเมินความเสี่ยงเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของมหาวิทยาลัย"

เป็นเวลาสามทศวรรษแล้วที่ฮ่องกงเป็นสถานที่แห่งเดียวบนดินที่ควบคุมโดยจีนซึ่งมีการเฝ้าระวังมวลชนประจำปีเพื่อทำเครื่องหมายเหตุการณ์ในและรอบๆ จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 1989

การปราบปรามยังคงเป็นหัวข้อที่มีการเซ็นเซอร์อย่างเข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีการพูดคุยถกกันออกจากสื่อมวลชน ทางการจีนยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ แต่ประมาณการได้ตั้งแต่หลายร้อยถึงหลายพัน

หลังจากการส่งมอบ "เสาแห่งความอัปยศ" ในปี 1997 ความต่อเนื่องของการเฝ้าและอนุสรณ์สถานที่คล้ายกันถูกมองว่าเป็นการทดสอบสารสีน้ำเงินสำหรับความเป็นอิสระอย่างต่อเนื่องของฮ่องกงและเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย ตามที่สัญญาไว้ในรัฐธรรมนูญโดยพฤตินัย

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงจำนวนมากถูกจำคุกหรือหลบหนีออกจากเมือง และกลุ่มภาคประชาสังคมจำนวนมากได้ยุบวง

ตำรวจสั่งห้ามการเฝ้าระวัง 2 ครั้งหลังในวันที่ 4 มิ.ย. โดยอ้างข้อจำกัดของโควิด-19 นักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียง รวมทั้ง "โจชัว หว่อง" (Joshua Wong) และเจ้าพ่อสื่ออย่าง "จิมมี่ ลาย" (Jimmy Lai) ถูกจำคุกภายหลังจากการเข้าร่วมในพิธีรำลึกในปี 2020

พิพิธภัณฑ์ฮ่องกงที่อุทิศให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ถูกบังคับให้ปิดเมื่อต้นปีนี้ และย้ายคอลเล็กชันทั้งหมดทางออนไลน์โดยอ้างว่า "การกดขี่ทางการเมือง"

หลังจากข่าวที่ประติมากรรมกำลังถูกรื้อถอน ศิลปิน Jens Galschiøt ทวิตว่า "ฉันตกใจมากที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงกำลังทำลายเสาหลักของความละอาย มันไม่สมเหตุสมผลเลยและเป็นการเผาตัวเองต่อทรัพย์สินส่วนตัวในฮ่องกง"

"เราสนับสนุนให้ทุกคนไปที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงและบันทึกทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับประติมากรรม เราได้ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อบอกมหาวิทยาลัยฮ่องกงว่าเราอยากจะนำรูปปั้นนี้ไปที่เดนมาร์กอย่างมาก" Galschiøt กล่าวเสริม

ในคำแถลงของสภา HKU กล่าวว่า "ไม่มีฝ่ายใดได้รับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยให้แสดงรูปปั้นในมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมีสิทธิ์ที่จะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อจัดการกับรูปปั้นนี้เมื่อใดก็ได้"

related