svasdssvasds

ฝรั่งเศสซื้อเครื่องบินรบจาก UAE 6 แสนล้าน เอาคืนสหรัฐฯ ในข้อตกลง AUKUS

ฝรั่งเศสซื้อเครื่องบินรบจาก UAE 6 แสนล้าน เอาคืนสหรัฐฯ ในข้อตกลง AUKUS

รัฐบาลฝรั่งเศส มีคำสั่งซื้อเครื่องบินรบขับไล่ราเฟล์จาก UAE และเฮลิคอปเตอร์ทางการทหาร รวมมูลค่ากว่า 6 แสนล้าน เอาคืนสหรัฐฯ ในข้อตกลง AUKUS ที่ไปลงนามกับออสเตรเลียแทนฝรั่งเศส

การเมืองโลกเปลี่ยนไป เมื่อทุกคนรู้ว่าสหรัฐอเมริกาอาจไม่ใช่พันธมิตรที่มั่นคงและน่าเชื่อถือได้อีกต่อไป โดยเฉพาะในยุโรปและตะวันออกกลางทั้งคู่ออกมายื่นพันธไมตรีต่อกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับโฉมใหม่แห่งพันธมิตรที่เริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่าง

ต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสได้ไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates: UAE) กาตาร์ และซาอุดีอาระเบีย

โดยการเยือน UAE ของผู้นำฝรั่งเศส ได้สั่งซื้อเครื่องบินรบขับไล่ราเฟล์ (Rafale) จำนวน 80 ลำและเฮลิคอปเตอร์ทางการทหารอีก 12 ลำ รวมมูลค่ากว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ (6.39 แสนล้านบาท)

ซึ่งทาง UAE เพิ่งระงับการขายอาวุธมูลค่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (7.73 แสนล้านบาท) กับทางสหรัฐอเมริกาไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จากนั้นประธานาธิบดีมาครง เดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียต่อ ทำให้เขากลายเป็นผู้นำชาวตะวันตกคนแรกที่ได้พบกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (Mohammed bin Salman) นับตั้งแต่การลอบสังหาร "จามาล คาช็อกกี" (Jamal Khashoggi) ผู้สื่อข่าว

มาครง ปกป้องสันติภาพระหว่างการเยือนครั้งนี้ โดยกล่าวว่า "เราจะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลางได้อย่างไร หากเราพูดว่า เราจะไม่พูดคุยกับซาอุดิอาระเบีย ประเทศที่มีประชากรและมีอำนาจมากที่สุดในอ่าวอาหรับ"

เป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษแล้ว ที่สหรัฐฯ เป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนคนสำคัญที่สุดในคาบสมุทรอาหรับ ตั้งแต่ซาอุดีอาระเบียถึงคูเวต จากการที่สหรัฐฯ ทวงคืน UAE จาก "ซัดดัม ฮุสเซน" (Saddam Hussein) ที่เข้าไปยึดตั้งแต่ปี 1990 กองทัพเรือสหรัฐฯ จอดเทียบท่ามานานหลายทศวรรษ บนภูมิภาคที่มีความมั่งคั่งของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมากที่สุดในโลก

เมื่อเผชิญกับภัยคุกคามใหม่ๆ ภูมิภาคนี้กำลังมองหาพันธมิตรใหม่ หรืออย่างน้อยก็เพื่อน ความหวังครั้งใหม่ของโลกคือ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำคนใหม่แห่งสหรัฐฯ ที่จะพิสูจน์ให้เห็นถึงความแตกต่างจากโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ มันต้องไม่ใช่แบบเดิมแบบนั้น ต้องหวนคืนสู่ช่วงเวลาที่สหรัฐอเมริกาสามารถเป็นที่พึ่งพาได้ในประเด็นความเท่าเทียม ความน่าเชื่อถือ และเหนือสิ่งอื่นใดคือการปกป้องจากกองกำลังก่อการร้ายในภูมิภาคแห่งนี้ อย่าง ไอซิส (ISIS)

สัญญาเรือดำน้ำมูลค่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์ (3 ล้านล้านบาท) อย่าง AUKUS ที่เดิมทีจะต้องเป็นฝรั่งเศสที่ได้เซ็นสัญญา แต่กลับกลายเป็นออสเตรเลียที่ลงนามแทน ทำให้กลายเป็นพันธมิตร 3 ชาติที่พูดคุยภาษาเดียวกันอย่าง สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ซึ่งทางฝรั่งเศสไม่ได้เตรียมตัวที่จะรับจุดยืนที่เข้มงวดเช่นเดียวกันกับจีนในเวทีโลก

ข้อตกลงด้านการป้องกันประเทศ AUKUS ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสโกรธเคืองและเป็นรอยช้ำ แม้ว่าทางสองผู้นำอย่าง โจ ไบเดน และ มาครง จะได้พูดคุยหารือประเด็น AUKUS ก่อนที่จะพบกันในการประชุม G-20

หลายสัปดาห์ต่อมา เครื่องบินรบมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของฝรั่งเศสที่ทำข้อตกลงกับ UAE เสมือนเป็นการระบุว่า "อย่าโกรธกันเลย เราเสมอกัน"

ความเห็นของมาครงขัดกับฉากหลังของข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ยับเยินและความกลัวที่เพิ่มขึ้นจากมหาอำนาจในภูมิภาค ซึ่งรวมถึง UAE กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในความสามารถด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ความล้มเหลวของฝ่ายบริหารของไบเดนในการฟื้นฟูข้อจำกัดในกิจกรรมของอิหร่านภายหลังการถอนตัวของทรัมป์จากข้อตกลงนิวเคลียร์ JCPOA ในปี 2018 ได้ช่วยหนุนสถานะของสหรัฐฯ เพียงเล็กน้อย

ตอนนี้ ร่มนิวเคลียร์ของอเมริกาที่ดูเหมือนว่าจะรับประกันว่าเพียงพอมานานหลายทศวรรษก็ดูบอบบางขึ้นเรื่อยๆ

การรับรู้ดังกล่าวรุนแรงขึ้นจากการถอนกำลังทหารของสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานอย่างกะทันหันเท่านั้น ซึ่งตามมาด้วยการถอนทหารของสหรัฐฯ จากอิรักและซีเรีย ซึ่งบอกกับคนจำนวนมากในภูมิภาคนี้ว่าพวกเขาอยู่ด้วยตัวเองจริงๆ

ในขณะเดียวกันรัฐกัลฟ์หลายแห่งต่างมองหาเพื่อนใหม่นอกเหนือจากสหรัฐฯ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เริ่มดำเนินการขยายความสัมพันธ์อันยาวนานกับจีน และเมื่อสหรัฐฯ ยืนกรานในการรับประกันที่สำคัญว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะแยกอาวุธที่สหรัฐฯ จัดหาให้ออกจากการตรวจสอบของจีนใดๆ เอมิเรตส์รู้สึกว่านั่นเป็นขั้นตอนที่ไกลเกินไปในแง่ของการละเมิด "อธิปไตย" ของพวกเขา

ซาอุดิอาระเบียยังมองหาจีนมากขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของซาอุดิอาระเบีย ล่าสุด นี่หมายถึงโรงงานกลั่นน้ำทะเลขนาดมหึมาแห่งที่ 6 ที่ถูกสร้างขึ้นในราชอาณาจักรโดยกลุ่มบริษัทซาอุดีอาระเบีย-จีน-สเปน และการขายอาวุธอื่นๆ

ความเข้าใจในลำดับความสำคัญและโดยเฉพาะอย่างยิ่งความกลัวต่อพันธมิตรเก่าแก่ของอเมริกาทั่วทั้งภูมิภาคและอื่น ๆ มีความสำคัญหากสหรัฐอเมริกาไม่พบว่าตนเองถูกชายขอบในส่วนของโลกที่ครั้งหนึ่งเคยมีบทบาทสำคัญ

related