svasdssvasds

วงการลูกสักหลาดหญิง กังวลสวัสดิภาพ เผิง ฉ่วย สั่งระงับการแข่งในจีน-ฮ่องกง

วงการลูกสักหลาดหญิง กังวลสวัสดิภาพ เผิง ฉ่วย สั่งระงับการแข่งในจีน-ฮ่องกง

สมาคมเทนนิสหญิง (Womens Tennis Association: WTA) กังวลสวัสดิภาพของ "เผิง ฉ่วย" สั่งระงับการแข่งขันในจีน-ฮ่องกง

สมาคมเทนนิสหญิง (Women's Tennis Association: WTA) ได้ประกาศระงับการแข่งขันทั้งหมดในประเทศจีนทันที รวมถึงฮ่องกง เพื่อตอบสนองต่อข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดทางเพศของปักกิ่งที่ "เผิง ฉ่วย" (Peng Shuai) นักเทนนิสสาวชาวจีนชื่อดังกล่าวหาอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์

"สตีฟ ไซมอน" (Steve Simon) ประธานและซีอีโอของ WTA กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากการตอบสนองที่ "ยอมรับไม่ได้" ของเจ้าหน้าที่จีนในเรื่องอื้อฉาว #MeToo รวมถึงการเร่งตรวจสอบข้อกล่าวหาของเผิง ฉ่วย และเพิกเฉยต่อการเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบและโปร่งใส

"ด้วยความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ผมไม่เห็นว่าผมจะขอให้นักกีฬาของเราแข่งขันที่นั่นได้อย่างไร ในเมื่อเผิง ฉ่วย ไม่ได้รับอนุญาตให้สื่อสารอย่างเสรี และดูเหมือนถูกกดดันให้โต้แย้งข้อกล่าวหาของเธอเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ จากสถานการณ์ปัจจุบัน ผมยังกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ผู้เล่นและพนักงานของเราทุกคนอาจเผชิญ หากเราจะจัดงานที่จีนในปี 2565" ไซมอน กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

หนึ่งในดารากีฬาที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของจีน เผิง ฉ่วย โพสต์บนโซเชียลมีเดียกล่าวหาต่อ "จาง เกาลี่" (Zhang Gaoli) อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน ฐานข่มขู่ให้เธอมีเพศสัมพันธ์ที่บ้านเมื่อสามปีก่อน ซึ่งโพสต์ดังกล่าวถูกลบออกไปเมื่อวันที่ 2 พ.ย.

เผิง ฉ่วย ถูกปิดบังในทันทีจากการเซ็นเซอร์แบบครอบคลุมและหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนเป็นเวลานานกว่าสองสัปดาห์ กระตุ้นให้โลกของเทนนิสหญิงต้องการคำตอบเกี่ยวกับที่อยู่ของเธอ รวมถึงการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบในข้อกล่าวหาของเธอที่มีต่อจาง เกาลี่

ท่ามกลางเสียงโวยวายทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น บุคคลที่ทำงานในสื่อที่รัฐบาลจีนควบคุมและระบบกีฬาของรัฐได้เผยแพร่ภาพถ่ายและวิดีโอ "หลักฐานแห่งชีวิต" จำนวนหนึ่งของเผิง ฉ่วย

"น่าเสียดายที่ผู้นำในจีนไม่ได้จัดการกับปัญหาที่ร้ายแรงนี้ในทางที่น่าเชื่อถือ แม้ว่าตอนนี้เรารู้แล้วว่าเผิงอยู่ที่ไหน ฉันก็สงสัยอย่างแรงว่าเธอเป็นอิสระ ปลอดภัย และไม่ถูกเซ็นเซอร์ บังคับ และข่มขู่" ไซม่อนกล่าว

"สิ่งนี้ไม่เป็นที่ยอมรับและไม่สามารถยอมรับได้ หากผู้มีอำนาจปราบปรามเสียงของผู้หญิงและกวาดข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศใต้พรม รากฐานของ WTA ที่ก่อตั้งขึ้น - ความเท่าเทียมกันสำหรับผู้หญิง - จะประสบ ความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ ผมจะไม่และไม่ยอมให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นกับ WTA และผู้เล่นของ WTA"

การประกาศของ WTA นั้นเป็นผลดีต่อการคุกคามของไซม่อน โดยเขาเต็มใจที่จะสูญเสียธุรกิจมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ในจีน หากเผิง ฉ่วย ไม่ได้รับการพิจารณาอย่างเต็มที่และการกล่าวหาของเธอไม่ได้รับการสอบสวนอย่างเหมาะสม

"ผมสามารถจินตนาการถึงช่วงของอารมณ์และความรู้สึกที่มีแนวโน้มของเผิง ฉ่วย ในตอนนี้ เราหวังว่าเธอจะไม่รู้สึกว่านี่ไม่ใช่ความผิดของเธอ เราภูมิใจในตัวเธอมาก แต่นี่คือสิ่งที่เราไม่สามารถเดินหนีได้ หากเราเดินหนีจากสิ่งนี้ เรากำลังบอกโลกว่าการไม่จัดการกับการล่วงละเมิดทางเพศด้วยความเคารพและความจริงจังตามที่จำเป็นนั้นก็ไม่เป็นไร เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถปล่อยให้เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่จุดที่เรายืนหยัดในฐานะองค์กร" ไซม่อน กล่าว

การตัดสินใจของ WTA ที่จะถอนตัวออกจากจีนได้รับการยกย่องเมื่อวันพุธโดยนักกีฬาชื่อดังในวงการเทนนิสหญิง ซึ่งหลายคนเคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเผิง ฉ่วย และที่อยู่บน Twitter โดยใช้แฮชแท็ก #WhereIsPengShuai

หอเกียรติยศเทนนิสนานาชาติ "บิลลี่ จีนคิง" (Billie Jean King) ยกย่องการตัดสินใจของ WTA "สำหรับจุดยืนอันแข็งแกร่งในการปกป้องสิทธิมนุษยชนในจีนและทั่วโลก"

"WTA ได้เลือกที่จะอยู่ทางด้านขวาของประวัติศาสตร์ในการปกป้องสิทธิของผู้เล่นของเรา นี่เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมเทนนิสหญิงเป็นผู้นำในกีฬาของผู้หญิง" จีนคิง กล่าวในแถลงการณ์

ขอบคุณรูปภาพจาก Getty Image

related