svasdssvasds

ทางม้าลายถนน Abbey Road แลนด์มาร์กของโลก ข้ามถนนปลอดภัยตามรอยปก The Beatles

ทางม้าลายถนน Abbey Road แลนด์มาร์กของโลก ข้ามถนนปลอดภัยตามรอยปก The Beatles

ทางม้าลายถนน Abbey Road แลนด์มาร์กของโลก ข้ามถนนปลอดภัยตามรอยปก The Beatles จากยุค 1960s และทุกวันนี้ ทางม้าลาย แห่งนี้ก็ยังได้รับความนิยม กลายเป็นสถานที่สำคัญของโลก เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สะท้อนวัฒนธรรมป๊อปคัลเจอร์ มาจนถึงตอนนี้

ทางม้าลาย เป็นหนึ่งในสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เพื่อเป็นกติการ่วมกันในสังคม ทั้งคนเดินถนน และ ผู้ที่ใช้รถยนต์สัญจร 
.
บนโลกใบนี้ มี "ทางม้าลาย" แห่งหนึ่งที่สำคัญ  และกลายเป็นภาพจำ มาเป็นเวลามากกว่า 50 ปี หรือครึ่งศตวรรษ ของผู้คนทั้งโลก นั่นก็คือ ม้าลายบนถนนสายเล็กๆ ที่ดูเหมือนไม่สำคัญอะไรสายหนึ่ง แต่ ณ วันนี้ ทางม้าลายจุดนี้ กลายเป็นหนึ่งในภาพอมตะของวงการเพลง และมันได้กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ป๊อปคัลเจอร์ของโลก...หรืออาจจะพูดได้ว่าเป็นหนึ่งในภาพคลาสสิกที่ติดตาคนทั่วโลก
ทางม้าลายถนน Abbey Road แลนด์มาร์กของโลก ข้ามถนนปลอดภัยตามรอยปก The Beatles ทางม้าลายถนน Abbey Road แลนด์มาร์กของโลก ข้ามถนนปลอดภัยตามรอยปก The Beatles

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางม้าลายบนถนนสายเล็ก ๆ สายนั้นชื่อว่า Abbey Road หรือถนนแอบบีย์ แต่เดิม Abbey Road เป็นเพียงถนนธรรมดาในเขต Camden (แคมเดน) ซึ่งเป็นย่านที่พักอาศัยทางตอนเหนือของลอนดอน แต่ที่ ทางม้าลายจุดนี้ มันได้กลายเป็น จุดแลนด์มาร์กของโลก นั่นเป็นเพราะว่า วงดนตรีตำนานของโลก The Beatles ใช้ทางม้าลาย บน ถนนเส้นนี้เป็นปกอัลบั้มชุดก่อนสุดท้าย 

โดยนับตั้งแต่ ภาพทางม้าลาย จากปกอัลบั้ม “Abbey Road” ในปี 1969 ถูกเผยแพร่ออกไป เหล่าแฟนคลับของวงดนตรีแห่งยุค 1960s หลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ต่างหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาแสวงบุญทางดนตรีกันที่สตูดิโอแอบบีย์ โรด สตูดิโอบันทึกเสียงในตำนานของอังกฤษ ซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติหนึ่งเวลามาถึงที่แห่งนี้ก็คือการถ่ายภาพตัวเองกำเลิงเดินข้ามทางม้าลาย บนถนนสายนี้เลียนแบบหน้าปกของอัลบั้ม Abbey Road นั่นเอง
.
ภาพการข้ามทางม้าลาย ที่กลายเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ดนตรี , ศิลปะ และป๊อปคัลเจอร์ ครั้งนี้ ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 1969 ด้านนอกของ EMI Studios ย่านเซนต์จอห์นส์วู้ด ในลอนดอน ซึ่งเป็นภาพคอนเซปต์ของ เซอร์ พอล แม็กคาร์ทนีย์ Paul McCartney 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by The Beatles (@thebeatles)

 

โดยต่อมา ชื่อสตูดิโอเพลงนี้ก็เปลี่ยนเป็น Abbey Road ในปี 1970 เพราะความโด่งดังเป็นพลุแตกของอัลบั้มนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้วตะกอนไอเดียเริ่มต้นของชุดนี้ ก่อนหน้าที่จะมาใช้ชื่ออัลบั้มนี้ และมีภาพการข้ามทางม้าลายแบบนี้ สมาชิก The Beatles  ใช้ชื่ออัลบั้มว่า Everest แต่ด้วยความวุ่นวายที่ตั้งใจเอาไว้ว่าจะยกกองไปถ่ายทำกันถึงตีนเขาหิมาลัย  แถมความสัมพันธ์ในวงที่ไม่ค่อยจะราบรื่นแล้ว  พวกเขาสรุปแบบรวบรัดด้วยการเดินออกมาไปถ่ายภาพมันตรง ทางม้าลาย หน้าสตูดิโอ Abbey Road
.
เรื่องราวของ ทางม้าลาย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับแฟนเพลงที่มาเยือนลอนดอน เพราะมันเป็น "ความทรงจำ" อันแสนหวาน และเรียกได้ว่า ทางม้าลาย แห่งนี้ หัวกระไดไม่เคยแห้ง และรอยทางม้าลายมันเริ่ม ซีดจากลงไปตามเข็มของนาฬิกา อย่างไรก็ตาม ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงปี 2020 และ 2021 นั่นจึงทำให้ ทางการลอนดอน ได้มีโอกาส ทาสีใหม่ ในช่วงต้นปี 2020 
.
จุด ทางม้าลายแห่งนี้ อาจจะเป็นจุดหนึ่งที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก แม้ไม่อาจวัดด้วยตัวเลขสถิติ ...แต่ จากการที่ นักท่องเที่ยวและแฟนๆ The Beatles ที่มาที่นี่ ลงใจ ว่า ณ ทางม้าลายจุดนี้ มีความ "ปลอดภัย" ไว้วางใจได้ พวกเขาเหล่านั้น ก็แทบไม่ต้องกลัว กับเหตุการณ์ ที่จะมีรถ ไม่สนใจสัญลักษณ์ ทางม้าลาย...
.
ทุกคนต่างได้ภาพ การเดินข้ามถนน เลียนแบบ ไอดอลของพวกเขาอย่าง The Beatles กลับไปทุกคน...
ทางม้าลายถนน Abbey Road แลนด์มาร์กของโลก ข้ามถนนปลอดภัยตามรอยปก The Beatles

related