svasdssvasds

ทำความรู้จัก OnlyFans เว็บไซต์ดังที่ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์ 18+

ทำความรู้จัก OnlyFans เว็บไซต์ดังที่ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์ 18+

OnlyFans อีกหนึ่งทางเลือกที่คนนิยมเสพ ทำความรู้จักเว็บไซต์ดังให้มากขึ้น เพราะเนื้อหาในนั้นไม่ได้มีแค่เรื่องราว 18+ แต่ยังมีความสดใหม่ที่แม้แต่คนบันเทิงต่างประเทศยังให้ความสนใจ

แพลตฟอร์มต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตมีการวิวัฒนาการผ่านมานับไม่ถ้วน แถมมีครบทุกรูปแบบ ทั้งเชิงวิชาการ โฆษณา บันเทิง ข่าว หรือเกม ซึ่งการใช้โซเชียลมีเดีย (Social Media) ในการอำนวยความสะดวกนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยปกติ อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งสื่อที่ใช้เผยแพร่หรือแชร์ต่อกันอีกด้วย OnlyFans เป็นอีกหนึ่งโซเชียลมีเดียที่เหมือนกับ Twitter, IG, TikTok หรือ Facebook แต่เนื้อหาจะโดดเด่นได้อยู่ที่ตัว ครีเอเตอร์ (Creator)

OnlyFans เว็บไซต์ดังที่ตกเป็นประเด็นในช่วงนี้ เป็นเว็บไซต์บริการสำหรับผู้ที่อยากชมเนื้อหากับครีเอเตอร์ หรือผู้ผลิตคอนเทนต์ที่เราชื่นชอบ โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือการกดติดตามเป็นการปลดล็อก ซึ่งเนื้อหาก็มีคล้ายแพลตฟอร์มอื่นทั้ง สอนออกกำลังกาย ทำอาหาร เล่นดนตรี และเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่แม้แต่คนบันเทิงยังให้ความสนใจ

อ้างอิงจากข้อมูลเว็บไซต์ becommon.co ที่ได้รวบรวมบรรดาคนดังที่เลือกใช้เว็บไซต์นี้เพื่อพูดคุยกับแฟนคลับ อาทิเช่น Cardi-B แร็ปเปอร์สาวที่ได้ใช้แพลตฟอร์ม OnlyFans เพื่อสยบข่าวของเธอ รวมไปถึงใช้ตอบกลับคำถามที่แฟนคลับสงสัย, Bella Thorne นักแสดงสาวที่กวาดรายได้ 1 ล้านเหรียญทันทีที่เปิดบัญชี ก่อนที่จะดราม่าใหญ่โตจากบรรดาแฟนคลับ และ นอกจากนี้ยังมี Chris Robshaw และ Adi Spiegelman ที่มาจากสายกีฬาก็หันมาใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวเพิ่มเช่นกัน

ทำความรู้จัก OnlyFans เว็บไซต์ดังที่ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์ 18+

 

นอกเหนือไปกว่านั้น ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2021 ก็ยังมีอีกครีเอเตอร์ที่น่าสนใจ นั่นก็คือหญิงวัย 48 Emma Martin ซึ่งเธอเป็นคุณแม่ลูก 2 ที่เคยทำอาชีพตัวแทนด้านการท่องเทียว ผู้มีอาการท้องอืดมานานเกือบ 20 ปี และเปิดช่อง OnlyFans ใช้ชื่อว่า @FartinTart เพื่อทำการอัดคลิปตด ของเธอและขายให้แก่ผู้ติดตาม ในตอนนั้นเธอมีผู้ติดตามเกือบ 300 คน

  • Onlyfans คืออะไร?

เนื้อหาในบทความไม่ใช่การเชิญชวนให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าไปใช้งาน หรือแนะนำว่าคนไหนน่าติดตาม แต่เป็นเพียงการบอกข้อมูลการทำงานของเว็บไซต์เท่านั้น ซึ่ง OnlyFans มีความพิเศษกว่าโซเชียลมีเดียวอื่นตรงที่การกด Subscribe ของเนื้อหาและคอนเทนต์ที่ชื่นชอบ รวมไปถึงเรื่อง 18+ อีกทั้งยังไม่มีการจำกัดว่าต้องเซ็นเซอร์เนื้อหาแต่อย่างใด มีเพียงเงื่อนไขว่าผู้ติดตามจะต้องเสียเงินเป็นราย 1-3 เดือนถึง 1 ปีเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

เว็บไซต์ OnlyFans เปิดตัวตั้งแต่เมื่อปี 2016 โดยทิโมธี สโตกลีย์ (Timothy Stokely) หนุ่มชาวอังกฤษ ผู้ที่เคยเปิดเว็บไซต์แนววาบหวิวมาก่อนที่จะปรับดีไซต์ให้ผู้คนพูดคุยกันมากขึ้น ก่อนที่จะมาได้ความนิยมล้นหลามเมื่อโควิด-19 ระบาด เพราะการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ทำให้กองถ่ายหนังผู้ใหญ่หลายเจ้าหันมาใช้บริการ เป็นช่องทางที่จะเผยแพร่เนื้อหาได้อย่างไม่มีข้อตำกัด และเรียกเก็บเงินผู้ชมได้ ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่าน มีผู้เปิดบัญชีเพิ่มถึง 42%

 

  • การสร้างรายได้จาก OnlyFans

มีกฎสำคัญก็คือการเข้าชมคลิป, ภาพ หรือโพสต์ของครีเอเตอร์ ต้องเสียเงิน Subscribe หรือสมัครดูคอนเทนต์ทุกอันได้แบบรายเดือนโดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 4.99 ถึง 49.99 ดอลลาร์ บางคนก็มีให้ Subscribe แบบฟรีๆ (แต่ต้องกด Subscribe ก่อนเสมอ) 

ส่วนรายได้ของครีเอเตอร์นั้นจะถูกแบ่งให้กับเว็บ 20% และจะได้รับจริงๆ จากยอดคน Subscribe อยู่ 80% ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าบางคนนั้นสามารถสร้างรายได้มากถึงเดือนละหลายแสนเลยทีเดียว

  • วิธีสมัครเข้าใช้งาน Onlyfans

กฎสำคัญที่ทั้งแฟนๆ และครีเอเตอร์ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ OnlyFans ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีการยืนยันตัวตนอย่างรัดกุมหลายขั้นตอน   และสามารถสมัครสมาชิกได้แบบฟรีๆ ไม่ว่าจะสมัครในฐานะครีเอเตอร์ หรือว่าจะสมัครเพื่อเป็นผู้ติดตาม และต้องสมัครเพื่อใช้งานบนหน้าเว็บเท่านั้น (ไม่มีทั้ง iOS และ Android มีแต่ Add to Home Screen) 

โดยการเข้าไปที่เว็บ OnlyFans และสมัครด้วย Email หรือว่าจะใช้บัญชี Twitter, Google ก็ได้เหมือนกัน เมื่อสมัครเข้ามาแล้วก็จะสามารถค้นหา หรือว่าจะกด Subscribe ใครก็ได้เลยในทันทีสำหรับครีเอเตอร์ที่เปิดให้ติดตามฟรีเท่านั้น

การที่เว็บไซต์ OnlyFans มักถูกผู้ชมบ่นอยู่บ่นครั้ง นั้นเป็นเพราะความไม่ลื่นไหลในการใช้งาน เพียงเพราะมีการแสดงผลที่รองรับในหน้าเว็บไซต์เท่านั้น โดย ทิโมธี สโตกลีย์ ได้เผิดเผยไว้ว่าสาเหตุที่ไม่สามารถพัฒนาแอปพลิเคชันได้ เนื่องจาก App Store และ Google Play ไม่อนุญาตและไม่รองรับแอปพลิเคชันที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

 

สำหรับปัญหาหลักของเว็บไซต์ OnlyFans ในบ้านเรานั้น ยังเป็นเว็บไซต์ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นการใช้งานแบบหวาบหวิว ซึ่งเป็นการปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมยังไม่ยอมรับในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งอาชีพส่วนใหญ่ที่ตกเป็นข่าว ในการนำเสนอว่าใช้แพลตฟอร์มนี้นั้น เป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ "พอร์นครีเอเตอร์" เป็นส่วนใหญ่ พร้อมกับยังไม่มีกฎหมายรองรับในส่วนนี้ ดังนั้นการตัดสินใจทำอะไรลงไป การคิดอย่างรอบคอบจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอาจส่งผลไปถึงอนาคตและการทำงานได้เลย (ไม่ใช่แค่ในไทย ต่างประเทศบางประเทศก็เป็น) 

พร้อมทั้งขอย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้เป็นการเขียนเพื่อให้ทดลองเข้าไปใช้งานเว็บดังกล่าว แต่เป็นการนำเสนอว่าเนื้อหาภายในนั้นไม่ได้มีเพียงเรื่องคอนเทนต์ 18+ เพียงอย่างเดียว

 

ที่มา

OnlyFans | เมื่อโชว์เสียวทำเงิน เว็บไซต์ 18+ ที่คนยอมควักกระเป๋ามาชมมากที่สุดในวินาทีนี้ (becommon.co)

ขมคอ! หญิงวัย 48 ปี หารายได้ได้เดือนละแสน เพราะขายคลิปตดใน OnlyFans (brighttv.co.th)

The Story of How OnlyFans Started | by Chris Garin | Brand Origins | Medium