svasdssvasds

รู้ยัง...ซื้อภาพ NFT ศิลปินไทย ดันผลงานสู่ตลาดโลกได้ โดยไม่ต้องใช้คริปโต

รู้ยัง...ซื้อภาพ NFT ศิลปินไทย ดันผลงานสู่ตลาดโลกได้ โดยไม่ต้องใช้คริปโต

น่าปลื้มใจที่ศิลปินไทยจะได้ส่งออกผลงานสู่สายตาชาวโลกทั้งแบบ Digital และ Physical จากการผนึกกำลังของภาคเอกชนชั้นนำ ผลักดันผลงานของศิลปิน นักออกแบบ นักวาด ดีไซเนอร์ ฯลฯ เข้าสู่โลก NFT ซึ่งกำลังได้รับความสนใจในตลาดโลก

ช่วงนี้ตลาด NFT หอมหวานและมาแรงจริงๆ ส่วนหนึ่งเพราะกระแส Metaverse ช่วยทำให้คำศัพท์และเทคโนโลยีใหม่ๆ มากระตุ้นให้ต้องตื่นตัว  โดยเฉพาะบริษัทที่มีทุนหนาและมีความพร้อมที่จะปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ จึงเกิดเป็นแรงดึงดูดให้มาจับมือจัดบิ๊กอีเวนต์ Thailand Digital Arts Festival 2022 หรือ TDAF 2022 งานแสดงและจำหน่ายผลงานศิลปะในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล NFT ระดับมาสเตอร์พีซ ร่วมกับการจัดแสดงผลงานจริงและผลงานในรูปแบบไฟล์ดิจิทัล รวมแล้วมากกว่า 1,300 ชิ้น ณ ICONSIAM

ภาพจากงานแถลงข่าว Thailand Digital Arts Festival 2022 หรือ TDAF 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 20 มี.ค. 65 บนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M และ ICON Art and Culture Space ชั้น 8 ไอคอนสยาม

อาศัยภาคเอกชนกรุยทางสู่ตลาด NFT ก่อน

อาจเพราะกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและภาษีคริปโตที่ทำให้คนไทยไขว้เขวหรือไม่มั่นใจว่า จะเดินไปต่อทางไหนดี การสนับสนุนงานศิลปะดิจิทัล NFT ที่มีพื้นฐานเทคโนโลยีอยู่บนบล็อกเชน จึงต้องอาศัยแรงขับเคลื่อนจากภาคเอกชนไปก่อน

เช่น TDAF 2022 ที่มี 5 พันธมิตรร่วมจัดงาน ได้แก่ สยามพิวรรธน์, ICONSIAM, KASIKORN X ผู้พัฒนา Coral แพลตฟอร์ม NFT Marketplace พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ของ ดร. ถวัลย์ ดัชนี และ PLAN B ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านที่ร่วมโปรโมตงานอาร์ตผ่าน 850 จอ ทั่วประเทศ

ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ของ ดร.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ และ TDAF Art Curator and Creative Director

โดยคนที่นำพาผลงานศิลปะและศิลปินเข้าสู่โลก NFT ในงานนี้ คือ ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ของ ดร.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ และ TDAF Art Curator and Creative Director ด้วยเห็นว่า กลุ่มคนที่สนใจศิลปะมีอยู่ทั่วโลก การนำผลงานเข้าสู่โลกดิจิทัล จึงเป็นการเปิดโลกใหม่เพื่อเผยแพร่ผลงานของศิลปินไทยสู่เวทีนานาชาติให้กว้างมากขึ้น และเพื่อเป็นหมุดหมายใหม่ของไทยที่เป็น The Digital Arts Hub of Asia

"เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาช่วยนำเสนอผลงานในรูปแบบที่แปลกและแตกต่างจากสิ่งที่เคยเป็นมา ศิลปินต่างก็ต้องปรับตัว เพื่อสอดรับกับโลกอนาคต โดยไม่จำเป็นต้องทิ้งกระบวนการทำงานในรูปแบบเดิม แต่ก็ไม่ปฏิเสธเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นกัน"

เทคโนโลยีที่ ดร.ดอยธิเบศร์กล่าวถึงคือ การนำผลงานศิลปะดิจิทัลและศิลปะแบบจับต้องได้ไปขึ้นบนแพลตฟอร์ม NFT โดย ธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ Head of Venture Builder บริษัท กสิกร เอกซ์ จำกัด กล่าวถึงการจัดแสดงในรูปแบบผลงานจริงและรูปแบบไฟล์ดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม Coral ที่บริษัทพัฒนาขึ้นว่า ผลงานของศิลปินทุกคนยังไม่เคยจำหน่ายในรูปแบบ NFT ART มาก่อน จึงเรียกได้ว่าเป็นมาสเตอร์พีชสำหรับงานนี้อย่างแท้จริง

Source : coralworld.co

"ผู้สนใจสามารถซื้อผลงานทั้ง Physical และ Digital ได้ภายในงานเดียว นอกจากนี้ ผลงานทั้งหมดจะนำขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Coral ในภายหลังอีกด้วย ดังนั้น จึงเป็นการการันตีได้ว่า ผลงานที่นักสะสมซื้อไปจากงานนี้ เป็นผลงานของจริง ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานมีตัวตน มีบันทึกอยู่ในระบบที่เรียกว่า บล็อกเชน ที่ทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้"

ความพิเศษอีกอย่าง คือ วิธีการซื้อขายผลงานบนแพลตฟอร์ม Coral จะทำให้การสร้างและการซื้อขายงานศิลปะ NFT เป็นเรื่องง่าย เสมือนกับการช็อปปิงออนไลน์ทั่วไป โดยมีจุดที่แตกต่างคือ บนแพลตฟอร์ม Coral สามารถซื้องานศิลปะ NFT ด้วยสกุลเงินทั่วไป ในขณะที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ต้องแลกเหรียญสกุลคริปโตเพื่อนำมาซื้องานศิลปะอีกที ซึ่งมีความยุ่งยากมากกว่า 

“เป็นความตั้งใจที่จะทำให้ Coral เป็นแพลตฟอร์มที่ super simple ใช้งานง่ายมากๆ สำหรับทุกคน ทั้งศิลปิน นักสร้างสรรค์ ที่สนใจเข้าสู่การทำงานศิลปะในรูปแบบดิจิทัล และนักสะสมงานดิจิทัลอาร์ต ซึ่งจะช่วยสร้างโมเดลธุรกิจ อาชีพ ไปจนถึงระบบเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ที่จะเปิดโอกาสไร้ขีดจำกัดให้ทั้งศิลปินและนักสะสมศิลปะเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น" ธนะเมศฐ์กล่าว

รู้ยัง...ซื้อภาพ NFT ศิลปินไทย ดันผลงานสู่ตลาดโลกได้ โดยไม่ต้องใช้คริปโต

Source : coralworld.co

ฟังความเห็น เสียงสะท้อน และโอกาสโกอินเตอร์ของศิลปินไทย

ภายในงานแถลงข่าวมีศิลปินและนักสร้างสรรค์มารวมตัวกันอย่างคับคั่ง แต่ SPRiNG ขอนำบางประโยค บางตอน มานำเสนอให้แก่ผู้ที่ติดตามเราเป็นกรณีพิเศษ

  • จิตต์สิงห์ สมบุญ แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดัง 

“สำหรับ ศิลปะ มีประตูใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ ด้วยเทคโนโลยีทั้งนั้น ตัวผมเป็นศิลปินรุ่นเก่าหรือกลาง น่าสนใจตรงที่ว่า สิ่งที่เราไม่เคยได้พบได้เจอ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่นำมาสร้างสรรค์ผลงานได้ เช่น NFT ที่ทำให้เราสนุกไปกับประตูใหม่ๆ”

รู้ยัง...ซื้อภาพ NFT ศิลปินไทย ดันผลงานสู่ตลาดโลกได้ โดยไม่ต้องใช้คริปโต

  • ประภากาศ อังศุสิงห์ ดีไซเนอร์ไทยที่ดังในระดับโลก

“ต้องยอมรับตัวเองเลยว่า เป็นคนทำงานตามอารมณ์ ไม่ค่อยสนใจความชอบของตลาดเท่าไหร่ แต่พอมาเจอ NFT เราสนใจก็ต้องศึกษาการทำอะไรที่ตอบสนองตลาด ต้องเอาอารมณ์ เหตุผล และความชอบของคนอื่นมาผนวกกัน” 

รู้ยัง...ซื้อภาพ NFT ศิลปินไทย ดันผลงานสู่ตลาดโลกได้ โดยไม่ต้องใช้คริปโต

  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์

"ตัวชี้วัด Soft Power ของไทยขึ้นไปเป็นอันดับโลก อาหารการกิน คุณค่าสู่มูลค่า ที่ต่างชาติ หมายถึงองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นกับมนุษยชาติ ภาษาศิลปะเกิดก่อน ภาษาพูด ภาษาเขียน จนปัจจุบันเป็นมัลติมีเดีย ต่อมาเป็น Peer Review (วิธีการที่ไม่ได้เขียนหนังสือแบบวิจัย ใช้วิธีถอดบทเรียนเป็นผลงาน) แต่ในปัจจุบันกลายเป็นงานประเภท Digital Art ซึ่งเป็นช่องทางที่สำคัญมาก เหมาะกับปัจจุบันและอนาคตที่คนจะต้องเสพสื่อผ่านมีเดีย หรือรับองค์ความรู้ด้านสุนทรียศิลป์

"เราสามารถเรียนรู้เรื่องดิจิทัลจากต่างชาติ นำมาพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าได้ แต่ไม่ใช่เอาต้นไม้ต่างประเทศมาปลูก สำคัญมากคือ เราต้องเอารากมาให้คนที่จะซื้อขายเข้าใจ กรรมสิทธิ์ - ลิขสิทธิ์ - ธรรมสิทธิ์”

รู้ยัง...ซื้อภาพ NFT ศิลปินไทย ดันผลงานสู่ตลาดโลกได้ โดยไม่ต้องใช้คริปโต

  • ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ของ ดร.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ และ TDAF Art Curator and Creative Director

"NFT กับ Metaverse เป็นสองคำที่มาแรงในช่วง 2 ปีมานี้ แต่คำว่า NFT คนอาจจะรู้จักไม่มากและอาจจะเข้าไม่ถึง เราก็คิดว่า จะทำยังไงให้คนที่สนใจทั้งคอลเล็กเตอร์เก่าและใหม่ ในงาน Digital และ Physical ได้คนที่ซื้อผลงานในงานนี้ก็จะได้ทั้ง Digital และ Physical คือ ซื้อ NFT คุณได้ชิ้นงานจริงไปเลย เช่น พี่เปิ้ล วสันต์ Mint เป็น NFT ได้เลย 

“เราจะพางานศิลปะออนทัวร์ทั่วโลก คนที่เห็นผลงานอาจารย์ถวัลย์ ไม่ได้เห็นแค่อาจารย์ แต่จะเห็นประเทศไทย ซึ่งผมคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ของประเทศที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากๆ"

รู้ยัง...ซื้อภาพ NFT ศิลปินไทย ดันผลงานสู่ตลาดโลกได้ โดยไม่ต้องใช้คริปโต

Thailand Digital Arts Festival 2022 จัดแสดงผลงานของศิลปินสาขาใดบ้าง?

ศิลปินที่มาร่วมจัดแสดงผลงานมากกว่า 130 ราย รวมแล้วมากกว่า 1,300 ผลงาน แบ่งได้เป็น

  • กลุ่มศิลปินแห่งชาติและศิลปินชั้นเยี่ยม เช่น ดร.ถวัลย์ ดัชนี อาจารย์ประเทือง เอมเจริญ ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง อาจารย์ทวี รัชนีกร อาจารย์อินสนธิ์ วงค์สาม อาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี อาจารย์กมล ทัศนาญชลี อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร 
  • กลุ่มศิลปินชั้นยอดรุ่นใหญ่และศิลปินดาวรุ่ง เช่น ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี จิตต์สิงห์ สมบุญ ชลิต นาคพะวัน พรชัย ใจมา ประสงค์ ลือเมือง ชัชวาล รอดคลองตัน อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ลำพู กันเสนาะ เฉลิมพล จั่นระยับ อภิสิทธิ์ หมื่นนาค วีระชัย ดวงพลา
  • กลุ่มนักแสดงและอินฟลูเอนเซอร์สาขาต่างๆ เช่น จิรายุ ตันตระกูล อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์ (ยิปโซ) พิมดาว พานิชสมัย (มัดหมี่) ธนชัย อุชชิน (ป๊อด โมเดิร์นด็อก) เมธี น้อยจินดา กิตติพงษ์ คำศาสตร์ (โก๋เอ็ม บุดด้าเบลส)

ปานเทพย์ นิลสินธพ ประธานบริหารสายงานประสบการณ์ลูกค้าบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวปิดท้ายถึงความร่วมมือครั้งสำคัญของสยามพิวรรธน์ และ KASIKORN X บนแพลตฟอร์ม Coral ว่า

"นี่เป็นอีกก้าวสำคัญที่จะร่วมกันสร้างประสบการณ์ให้กับผู้คนยุคใหม่ผ่านการเชื่อมโลกคู่ขนานออฟไลน์ - ออนไลน์ของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างไร้รอยต่อ เราเชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดวงการศิลปะไทย และเป็นประตูโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับศิลปินได้ไม่จำกัด"

TDAF 2022 จึงเป็นงานติดปีกให้ศิลปินและนักสร้างสรรค์ชาวไทย ก้าวเข้าสู่โลก Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต ในอนาคตอันใกล้ ไปสู่ระดับสากลได้เร็วยิ่งขึ้น และแน่นอนว่า นัยสำคัญคือ มูลค่าของผลงานที่จะเพิ่มมากขึ้น จากโอกาสและช่องทางที่ทำให้ผู้คนเห็นผลงานเป็นวงกว้างขึ้น

related