svasdssvasds

ความสำเร็จ มากกว่าแค่ความพยายาม Unfair Advantage ช่วยส่งให้ไปได้ไกลกว่า

ความสำเร็จ มากกว่าแค่ความพยายาม Unfair Advantage ช่วยส่งให้ไปได้ไกลกว่า

เบื้องหลังบุคคลที่ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและระดับโลกจริงๆ แล้วพวกเขาและเธอหล่านั้นล้วนมีปัจจัยใต้ภูเขาน้ำแข็ง (The iceberg illusion) ซ่อนอยู่ ซึ่งจะรวมเรียกกันเป็น Unfair Advantage ข้อได้เปรียบที่แต่ละคนเกิดมาพร้อมกับสิ่งเหล่านี้

 โดยที่เราไม่สามารถเลือกเกิดในท้องใครได้ (เลือกไม่เกิดก็ไม่ได้อีก) ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่ได้นึกถึง 

 

สื่อมักฉายภาพความสำเร็จที่เป็นเพียงปลายน้ำแข็งแล้วเท่านั้น ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาที่ผ่านมา ก็มีเทรนด์พูดถึงคลิป The Goodhuman Ep 01 - แวน ธิติพงษ์ ของ Salmon house กำกับโดย คุณเบนซ์ ธนชาติ กลายเป็นไวรัลคนแชร์กันจำนวนมาก ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบ Mocumentary เรื่องแต่งที่นำเสนอในรูปแบบสารคดี เนื้อหาเสียดสี เหน็บแนม ใช้คำกวนๆ ตรงไปตรงมา ล้อเลียนคลิปสัมภาษณ์คนดังที่มีชื่อเสียงประสบความสำเร็จ จนร่ำรวย 

 

แต่ในคลิปนี้กลับเปิดที่มาความสำเร็จที่มีมากกว่าแค่ความพยายามและตั้งใจ เพราะนอกจากนั้นคือการมีแรงสนับสนุนจากครอบครัวที่มีฐานมั่นคงเพียงพอให้ลองผิด ลองถูก โดยที่ไม่ต้องห่วงเท่าไหร่ว่าจะล้มเหลวเพราะยังไงที่บ้านก็สามารถรองรับความผิดพลาดได้โดยไม่ต้องเสี่ยงและมีภาระล้อมหน้าล้อมหลัง

 

ซึ่งตรงกับทฤษฎีจากหนังสือ Unfair Advantage แล้วจริงๆ อะไรคือ Unfair Advantage เราจะขอสรุปให้ดังนี้ 

Unfair Advantage ความได้เปรียบในการแข่งขันแบบมีเอกสิทธิ์เฉพาะบุคคลหรือความได้เปรียบในการแข่งขันที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งมักใช้ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ยังสามารถนำไปใช้ในรูปแบบอื่นได้เช่นกัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ไม่มีให้ทุกคน 

ความสำเร็จประกอบด้วย 


ปัจจัยทั่วไปเฉพาะบุคคล เช่น ความขยัน ความมุมานะตั้งใจ ระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณสมบัติส่วนบุคคลที่สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเอง
หนังสือ THE UNFAIR ADVANTAGE เขียนโดย Ash Ali, Hasan Kubba

ภาพประกอบจาก The Unfair Advantage (หนังสือโดย Ash Ali & Hassan Kubba)

ปัจจัยได้เปรียบ เช่น 

  • เงิน (เช่น “Evan Spiegel” เจ้าของ snapchat ที่เกิดมาในครอบครัวที่บ้านอยู่ในโซนที่ดีของสหรัฐ สร้างส่งเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนชื่อดัง)
  • ความฉลาดและคนรู้จักวงใน (การที่เราได้เข้าเรียนในโรงเรียนหรือมหาลัยมีชื่อเสียง ก็ทำให้สามารถสร้างเครือข่ายหรือรู้จักคนวงในอุตสาหกรรมที่สนใจ) 
  • โชคและสถานที่ตั้ง (ถูกที่ ถูกเวลา หน้าตาดีกว่าคนอื่น)
  • การศึกษาและความเชี่ยวชาญ (เข้าถึงข้อมูล ความรู้ จนเกิดเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว)
  • สถานะทางสังคม (ที่ช่วยทำให้ธุรกิจอื่นๆ สามารถเข้าถึงและมีคนรู้จักได้เร็วขึ้น)

 

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ไม่ควรเป็นสาเหตุให้คนธรรมดาอย่างเราๆ ยอมแพ้ต่อโชคชะตา หรือ ท้อแท้เลิกล้มตามความฝันทิ้งซะ เพราะคิดว่าไม่สามารถสู้กับ Unfair Advantage เพราะจากคลิปของ Ali Abdaal และ Ruri Ohama สองยูทูปเบอร์ได้ออกมาให้คำแนะนำและแนวทางที่จะกำหนดเป้าหมายให้ตัวเอง สร้างจุดเด่นให้ตัวเองสามารถกระโดดมาจากข้อเสียเปรียบที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งก็คือ 

 

  • การมองหาจุดแข็งของตัวเอง เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เชี่ยวชาญ และเป็นคุณสมบัติส่วนตัวที่คนทั่วไปเมื่อเห็นเราแล้วจะรู้เลยว่าถ้าต้องการงานแบบนี้ ให้นึกถึงเราก่อน 
  • ปรับมุมมองให้เป็นแบบ Growth Mindset แทนการเป็น Fixed Mindset ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง และไม่หยุดพัฒนา ยอมรับคำติชม และท้าทายความสามารถตัวเอง  
  • มองตามความเป็นจริง เพื่อหาข้อได้เปรียบที่เรามี แม้เป็นเรื่องเล็ก แต่ก็สามารถผลักดันให้เราสร้างชีวิตในรูปแบบที่ดีที่สุดที่จะสามารถไขว้คว้าได้ 


นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ The Goodhuman เป็นคลิปที่มียอดแชร์และเป็นไวรัลกันมากในสังคมออนไลน์ เพราะตอบคำถามได้ตรงใจพวกเขา ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอาจจะอยู่ที่ว่าคุณเป็นลูกใคร ที่ทำธุรกิจไหนอยู่ก็ได้นะ ถึงอย่างนั้นคนธรรมดา พนักงานออฟฟิศ ก็อย่าปิดประตู ทิ้งตัว ไม่ยอมทำงาน เพราะนอกจากจะไกลจากความสำเร็จมากขึ้นแล้ว ยังยิ่งท้อแท้หมดแรงบันดาลใจไปซะเปล่าๆ ทุกคนมีข้อได้เปรียบอยู่ในตัวเองสักแห่งใช้เวลาค้นหาสักหน่อย แล้วหยิบขึ้นมาใช้เพื่อสร้างความแตกต่าง เชื่อว่าโอกาสที่จะมีชีวิตรูปแบบที่ตัวเองต้องการยังเอื้อมถึงแน่นอน

ที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=RGbCR_pq4_A
https://www.youtube.com/watch?v=5T3GY8PSiSI