svasdssvasds

วิธีรับมือความเครียดแบบง่าย ๆ ที่จิตแพทย์แนะนำ

วิธีรับมือความเครียดแบบง่าย ๆ ที่จิตแพทย์แนะนำ

ขึ้นชื่อว่าความเครียด ต่อให้เตรียมตัว เตรียมใจมาดีแค่ไหน เจอเข้าจริง ๆ อาจรับมือได้ลำบาก ทั้งเรื่องการงาน การเงิน ความรัก หรือปัญหาปากท้อง บางคนรู้สาเหตุแต่ไม่รู้วิธีจัดการ ลองมาสำรวจตัวเอง เพื่อจัดการกับความเครียดให้อยู่หมัดกันเถอะ

วิธีรับมือความเครียด ยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติ

ถ้าให้พูดตามปกติบอกว่าไม่เครียด เป็นเรื่องไม่ยาก แต่เวลาที่อยู่ภายใต้ สถานการณ์สภาวะที่เครียดจริง ๆ บางทีก็ยากที่จะบอกว่าฉันกำลังเครียดต้องหมั่นสังเกตอาการทางกายปกติเวลาเครียดเราเป็นอย่างไร ปวดข้อ ปวดหัว ปวดไหล่ นอนไม่หลับหงุดหงิดง่าย อารมณ์สมาธิไม่อยู่กับเนื้อกับตัวอันนี้เป็นสัญญาณที่ร่างกายเริ่มบอกเรา ว่ามันไม่ไหวเลยมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นมา ต้องยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้น แต่ถ้ายอมรับไม่ได้ว่ากำลังเครียดทุกคนมีญาติสนิทมิตรสหาย ชีวิตคู่รัก คนรอบตัว ที่หวังดีกับเรา คนเหล่านั้นจะคอยช่วยเตือนเราได้ ว่าเธอกำลังเครียดแล้วนะ เธอกำลังไม่โอเคหรือเปล่าแล้วกลับมาตั้งสติ แม้เป็นคำที่พูดง่ายแต่ทำยาก แต่ต้องเริ่มอย่างนี้ ต้องเริ่มรู้ตัวว่ากำลังเครียด แล้วมันจะตั้งสติได้เอง แต่ชีวิตที่ผ่านมาเราไม่เคยรู้ตัวและรู้สึกอะไรจนกระทั่งปล่อยให้ความเครียดทำงานจนเยอะเกินไป ลองยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติยอมรับว่ากำลังเครียด

หาสาเหตุของความเครียด

สาเหตุของความเครียดมีทั้งปัจจัยภายในและภายนอก สำหรับสิ่งที่คนเราชอบทำคือปัจจัยภายนอก เช่น ตกงานก็อาจจะหางานใหม่ ถูกลดเงินเดือนก็อาจจะหาอาชีพเสริมทำ เช่น ขายของอันนี้คือปัจจัยภายนอก ที่คนทั่วไปมักจะใช้แต่บางทีมนุษย์เราก็เผชิญกับความเครียดเดิม ๆ ซ้ำ ๆ แล้วเราไปวิ่งแก้ที่ปัจจัยภายนอก บางทีมันอาจจะไม่ใช่เพราะสาเหตุสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดมันอยู่ในปัจจัยภายใน ทัศนคติ ความเชื่อ ประสบการณ์การ มองโลก ส่งผลต่อการตีความ สิ่งที่กระตุ้นความเครียด ที่เข้ามากระทบทั้งหมดทำให้เกิดความเครียดแล้วจะเชื่อมโยงว่าเราจะจัดการกับมันอย่างไรเมื่อรู้สาเหตุว่าเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ เป็นเพราะปัจจัยภายใน หรือเป็นเพราะปัจจัยภายนอก

จัดการความเครียด 

ง่าย ๆ อีกวิธีจัดการความเครียดเลย เวลาเครียด ลองเอาปากกา กระดาษขึ้นมาจด ฉันทำอะไรบ้างเวลาที่ฉันเครียด เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นโซเชียลมีเดีย กิน ออกกำลังกาย เลี้ยงสัตว์ ไม่ต่างไปจากนี้ ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ ทำอาหาร สิ่งเหล่านี้ลองนั่งคิดดูตอนที่ยังไม่เครียด จะได้ไปรับมือกับเวลาที่เราเครียด เราจะเบี่ยงเบนตัวเราอย่างไร เชื่อว่าจัดการความเครียดได้ลองทำดู แต่สำหรับบางครั้ง วิธีนี้อาจไม่เวิร์ค กลับมาที่ร่างกายของเรา เช่น ฝึกผ่อนคลายอย่างไร ลองเปิดคลิปวิธีผ่อนคลายความเครียด การหายใจผ่อนคลายความเครียด การยืดเหยียดกามเนื้อ การนวด การใช้จินตนาการนึกไปถึงเรื่องต่าง ๆ อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยจัดการความเครียดได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าจัดการความเครียดด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ผ่อนคายฝึกหายใจต่าง ๆ แล้วยังไม่ดีขึ้นแนะนำให้ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

related