svasdssvasds

ท่องเที่ยวทางเรือให้ปลอดภัย ทำอย่างไรเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

ท่องเที่ยวทางเรือให้ปลอดภัย ทำอย่างไรเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

การท่องเที่ยวทางเรือ หรือทางน้ำนับเป็นอีกรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม แต่เลี่ยงไม่ได้เลยกับอุบัติเหตุต่าง ๆ นอกจากจะได้ไปเยือนความสวยงามของทรัพพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แล้ว เราก็สามารถที่จะป้องกันตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุทางน้ำได้

เที่ยวทางเรือให้ปลอดภัย

  • หมั่นเช็คพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุวิทยา

กิจกรรมท่องเที่ยวธรรมชาติทางน้ำ ถือเป็นการท่องเที่ยวอีกแนวหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว แต่สิ่งสำคัญของการท่องเที่ยวทางเรือที่ต้องยึดถึงเป็นอันดับแรก คือ ความปลอดภัยก่อนออกเดินทางควรตรวจสอบสภาพอากาศของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างสม่ำเสม หากมีประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับคลื่นพายุลมแรง ควรงดหรือเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน หากเป็นบริเวณที่มีคลื่นสูง ทรายดูดควรหลีกเลี่ยงลงเล่นน้ำทะเล 

  • งดลงเล่นน้ำในช่วงหลังฝนตกหนัก

อากาศหรือน้ำเย็นจัด อาจทำให้เกิดตะคริวจมน้ำได้ระหว่างเล่นน้ำ 

  • หากว่ายน้ำไม่เป็น ควรมีเพื่อนที่ว่ายน้ำเก่ง ๆ ไปด้วย

ควรอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม อย่าแยกตัวออกไปคนเดียว เพราะถ้าเกิดอันตรายจะไม่มีใครช่วยเหลือได้ 

  • ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกครั้ง

ในกรณีที่โดยสารเรือ ต้องสวมชูชีพทุกครั้ง ถ้าลงเล่นน้ำ แต่ว่ายน้ำไม่เก่ง ควรใส่ห่วงยาง และไม่ควรว่ายน้ำเข้าใกล้เรือ หรือบริเวณที่เป็นเส้นทางเรือแล่นผ่าน เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ 

  • บริเวณที่ปลอดภัยสำหรับเล่นน้ำ

ไม่ควรลงเล่นน้ำในบริเวณที่น้ำลึก โดยเฉพาะที่มีความลาดชัน หรือบริเวณที่คลื่นลมแรง มีโขดหินอย่างเด็ดขาด โดยสังเกตเครื่องหมายธงที่ปักแสดง ความลึกของระดับน้ำ หากเป็นสีเขียว แสดงว่า สามารถเล่นน้ำได้ หากเป็นธงสีแดงหนึ่งผืน แสดงว่า อันตราย ถ้าเป็นธงสีแดงสองผืน แสดงว่า พื้นที่นั้นอันตรายมาก ส่วนธงสีเหลืองแสดงว่าให้ระวังไม่ควรเล่นน้ำตามลำพัง

เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางเรือ สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ตั้งสติ สวมใส่เสื้อชูชีพให้รัดกุม ถอดสัมภาระที่ถ่วงตัวเราลงออกให้หมด รีบหาทางลงจากเรือ หาที่เกาะ หรือสิ่งลอยน้ำเพื่อพยุงตัวไว้ แล้วพยายามว่ายหนีจากตัวเรือเพื่อไม่ให้ถูกใบพัดเรือเมื่อพ้นระยะอันตรายแล้ว ให้ลอยตัวตามน้ำ ระหว่างลอยตัวพยายามอยู่นิ่ง ๆ ทำจิตใจให้สงบ รอเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยทางเรือมาช่วยเหลือ

ที่มา : กรมเจ้าท่า และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

related