svasdssvasds

เตรียมตัวเดินป่า ขึ้นเขา เปิดคู่มือฟิตร่างสายเที่ยว

เตรียมตัวเดินป่า ขึ้นเขา เปิดคู่มือฟิตร่างสายเที่ยว

ช่วงนี้เทรนด์การท่องเที่ยวแบบสายธรรมชาติมาแรง ไหนจะเดินป่า ขึ้นเขา กางเต็นท์ ยิ่งสายมูเตลู อยากเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ บ้างต้องเดินทางทั้งรถ ทั้งเดินเท้าขึ้นเขาสูงชัน ขึ้นบันไดนับพันขั้น มาเตรียมตัวก่อนขึ้นเขา ไกลแค่ไหน ก็ไม่หวั่นแน่

วิธีเตรียมตัวเดินเขา พักผ่อนให้เต็มที่

การนอนพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องสำคัญ ที่ส่งผลดีต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ยิ่งการเดินเขา เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายค่อนข้างเยอะ ใช้พลังงานจากทุกส่วน ถ้าฟิตร่างกายให้แข็งแรง นอนเพียงพอ นอกจากจะสดชื่นแจ่มใสแล้ว รับรองมีพลังพร้อมเดินขึ้นเขาแน่นอน

ออกกำลังกาย ท่า Squat

การออกกำลังกายท่านี้ ส่งผลให้ขาของเรามีแรงมากขึ้นอย่างที่รู้กะนการเดินขึ้นเขา การเดินป่า ต้องอาศัยความอึด ถึก ทน ของกำลังขาเป็นอย่างมาก ออกกำลังกาย ท่า Squat จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมากขึ้น ทั้งช่วงสะโพกและกล้ามเนื้อขา แถมทำง่ายได้ที่บ้าน แค่เปิดคลิปดูประกอบ เตือนไว้ก่อนว่า ช่วงวันแรก ๆ อย่างเพิ่งหักโหม เดี๋ยวอาจปวดเมื่อยร้าวระบมไปทั้งตัว

ว่ายน้ำ

ใครมาบอกว่าการออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำไม่เหนื่อย นี่เถียงขาดใจเลยนะ เพราะจริง ๆ แล้วการว่ายน้ำที่ดูเหมือนจะชิลล์ แต่กลับได้ผลทุกส่วน การออกกำลังกายในน้ำมีข้อดีตรงที่ลดการกระแทกของข้อกระดูกต่าง ๆ แต่การเดินป่า เดินเขา ต้องใช้พลังขั้นสุด การจะเดินขึ้นที่สูง ออกซิเจนจะค่อนข้างน้อยมาก ๆ เพราะฉะนั้นต้องฝึกหายใจลึก ๆ ไว้ 

วิ่ง

เป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย ขอแค่ใจพร้อม ที่จริงแล้วการวิ่งมีประโยชน์เยอะมาก แต่เมื่อมีการวางแผนว่าจะไปเดินเขา การวิ่งนับว่าเป็นการเตรียมพร้อมที่ดี นอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้ว มวลกล้ามเนื้อที่มากขึ้นยังเป็นแหล่งสะสมพลังงานอีกด้วย

เดินขึ้น-ลงบันได ลิฟท์หลบไปก่อน

เมื่อมีแผนว่าจะไปเดินเขา เอาเป็นว่าอะไรที่พอจะออกกำลังกาย เพื่อเตรียม ความฟิตได้ก็จะทำ อย่างการเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย แถมมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะหัวใจจะสูบฉีดเลือด ปอดได้ทำงานมากขึ้น ทั้งฟิตทั้งเฟิร์มขนาดนี้ เดินไกลแค่ไหนก็ไม่หวั่น

related