svasdssvasds

คนตัวเล็ก ผู้เสียเปรียบ ล้มยักษ์ได้ด้วย กลยุทธ์ ไก่รองบ่อน ความกล้าและอึด

คนตัวเล็ก ผู้เสียเปรียบ ล้มยักษ์ได้ด้วย กลยุทธ์ ไก่รองบ่อน ความกล้าและอึด

Tagline บนปกหนังสือพาดหัวไว้ วิธีเอาชนะ "จุดเเข็ง" ของคนที่เหนือกว่า ด้วย "จุดอ่อน" ที่คุณมี ของ มัลคอล์ม แกลดเวลล์ ฟังดูเหลือเชื่อแต่จริงๆ แล้ว ผู้ที่มีอำนาจหรือพละกำลังมากกว่าก็ไม่ใช่ผู้ชนะในทุกสนามเสมอไป เพราะคนตัวเล็กก็สามารถล้มยักษ์ได้จากบทเรียนประวัติศาสตร์

ยักษ์ที่ว่าอาจหมายถึง ศัตรู  ความโชคร้าย ความพิการ หรือ การกดขี่ข่มเหงทุกรูปแบบ การที่ผู้เสียเปรียบ สามารถเอาชนะยักษ์ที่ว่านี้ไปได้ย่อมเป็นเรื่องที่มีคุณค่าให้เกิดแรงบันดาลใจ เพราะความกล้าหาญที่จะยืดหยัดต่อสู้แม้มีโอกาสชนะเพียงน้อยนิด นั่นงดงามและสมควรได้รับการจดจำ 

แล้วเพราะอะไร ที่จะทำให้ยักษ์ล้มได้ ขอหยิบยกตัวอย่างจากหนังสือที่ชื่อว่า กลยุทธ์ล้มยักษ์ : David and Goliath มาเล่าให้ฟัง 

เคส 1
1 ในเรื่องเล่าขานโด่งดังกว่า สามพันปีก่อน ระหว่างนักรบยักษ์โกไลแอธกับเดวิดเด็กเลี้ยงแกะ คนตัวเล็ก ร่างบาง ไม่เคยรบในสนามใดมาก่อน ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์ไบเบิล ก็เพราะผลลัพท์ที่เหนือความคาดหมายที่เป็นที่ตื่นตะลึงว่าทำไม เด็กเลี้ยงแกะ ต่ำต้อยถึงสามารถเอาชนะ นักรบยักษ์ที่ไม่มีกล้าประลองฝีมือด้วย


แล้วอะไรเป็นกลยุทธ์ที่เดวิดใช้ล้มยักษ์ลงได้ในเสี้ยววินาที แน่นอนว่าไม่ใช่อาวุธที่เหนือกว่า หรือ ความแข็งแกร่ง แต่เป็นจุดอ่อนและศรัทธาของเขา 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เคส2
ทีมบาสเกตบอลที่เล่นบาสไม่เป็นแต่เข้าชิงชนะเลิศระดับเยาวชนแห่งชาติ  
วิเวก รานาดิเว เข้าเป็นโค้ชให้กับทีมบาสของลูกสาวที่เป็นเด็กเนิร์ดและเล่นบาสไม่เป็น เขาเองก็ไม่เคยแตะบาสมาก่อนเลยด้วยซ้ำ แต่พาทีมเข้ารอบชิงแชมป์เยาวชนได้ในปีที่คุมทีม เอาชนะทีมเก่งๆ ตัวเต็ง ด้วยสกอร์นำขาดลอย เพราะเล่นบาสด้วยการกลบจุดอ่อนของตัวเองไม่มีใครทันสังเกตเห็น เช่น ในทีมเลี้ยงไม่เก่ง ซู้ดไม่ดี และตัวไม่สูง 

แต่ด้วยการใช้วิธีตามประกบ ผู้เล่นตัวต่อตัวตั้งแต่วินาแรกยันวินาทีทุกท้ายของเกมส์

"ความพยายามสามารถเอาชนะทักษะได้ และธรรมเนียมมีไว้ให้ท้าทาย"

 

เคส 3
ลอว์เรนซ์แห่งอาระเบีย 
นักรบเร่ร่อนชาวเบดูอินต่อต้านการยึดครองของกองทัพตุรกี ลอว์เรนซ์คือชื่อของผู้นำในการรบครั้งประวัติศาสตร์นี้ เอาชนะกองกำลังทหาร อาวุธ และทรัพยากรด้วยการรบแบบกองโจร ที่โจมตีจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ด้วยไหวพริบ ความคล่องตัวและความอึด ของ คนตัวเล็ก 

โดยทั้ง 3 กรณีมีรูปแบบการใช้กลยุทธ์ร่วมกัน ดังนี้ 

  • สู้ด้วยสัญชาตญาณ ไม่ตามระเบียบแบบแผน 
  • ความกล้าหาญ 
  • ชิงความได้เปรียบด้วยอาวุธหรือความเชี่ยวชาญที่มีในมือ  
  • ใช้ความอึดและถึกสู้กับคนที่มีทักษะเหนือกว่า
  • ความเชี่ยวชาญ ชำนาญเป็นพิเศษ (รู้จักพื้นที่ดีกว่า, รู้รายละเอียดเฉพาะมากกว่า)

สถิติที่น่าสนใจจากนักรัฐศาสตร์ อีวาน อาร์เรกิน-ทอฟต์ กล่าวว่า ในการรบระหว่างประเทศที่ได้เปรียบทุกด้านกับประเทศที่ด้อยกว่า สัดส่วนที่ประเทศเล็กๆ ยากจนกว่าจะชนะสงครามอยู่ที่ 1 ใน 3 หรือ 28.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนประเทศมหาอำนาจที่มีอาวุธครบมือ อยู่ที่ 71.5 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่า ความเป็นไปได้ไม่เท่า 0 

นั่นสามารถพอจะสรุปได้ ถ้าสู้ก็มีโอกาสชนะ ขึ้นอยู่กับว่าจะสู้ด้วยวิธีไหนและผู้นำเป็นใครเท่านั้นเอง 
 
เรียบเรียงและสรุปจากหนังสือเรื่อง 

กลยุทธ์ล้มยักษ์: David and Goliath