svasdssvasds

รู้จัก “กฎหมายคูฮารา” กฎหมายที่หากพ่อแม่ละเลย ไม่มีสิทธิ์รับมรดก

รู้จัก “กฎหมายคูฮารา” กฎหมายที่หากพ่อแม่ละเลย ไม่มีสิทธิ์รับมรดก

ทำความรู้จักกับ “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือที่รู้จักในชื่อ “กฎหมายคูฮารา” กฎหมายใหม่ของประเทศเกาหลีใต้ ตั้งขึ้นเพื่อปกป้องมรดกของบุตรที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง

มรดก (inheritance หรือ estate) คือทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ที่เสียชีวิต รวมทั้งทรัพย์สินที่เป็นสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง บ้าน ที่ดิน รถยนต์ หรือแม้แต่สิทธิการเป็นเจ้าหนี้ก็ตาม ยกเว้นแต่ว่าเจ้าของมรดกมีหนี้สิน เกินกว่ามรดกที่ยกให้ ผู้รับมรดกตกทอดก็จะไม่ต้องรับผิดชอบหนี้สินที่เกินกว่ามรดกที่ตัวเองได้รับ

คำว่า “มรดก” บัญญัติอยู่ในประมวลตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1600 ว่า “ภายใต้บังคับของบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้ กองมรดกของผู้ตาย ได้แก่ทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ตาย ตลอดทั้งสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบต่างๆ เว้นแต่ตามกฎหมายหรือว่าโดยสภาพแล้ว เป็นการเฉพาะตัวของผู้ตายโดยแท้”

ซึ่งในบทความนี้จะพูดถึงเรื่องของ “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือที่รู้จักในชื่อ “กฎหมายคูฮารา” กฎหมายที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อความเป็นธรรมในการแบ่งทรัพย์สิน

คูฮารา (Goo Hara : 구하라)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2562 ข่าวการเสียชีวิตของ คูฮารา (Goo Hara : 구하라) ไอดอลและนักแสดงชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้ ได้รับการยืนยันจากต้นสังกัดว่าเธอเสียชีวิตในบ้านพัก ซึ่งการสูญเสียในครั้งนั้นเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจัยที่เกิดขึ้นนั้นมาจาก ภาวะความเครียด และ โรคซึมเศร้า ที่เป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตายและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ในสังคมเกาหลีเรื่องการเสียชีวิตดังกล่าว เป็นเสมือนเรื่องที่ถูกซุกไว้ใต้พรมมาอย่างยาวนาน เพราะการทำงานท่ามกลางแสงไฟที่มีคนให้ความสนใจนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรแสดงออกให้ใครต่อใครรับรู้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บรรดานักร้อง, ไอดอล, ศิลปิน รวมไปถึงดาราและนักแสดงทั้งหลาย เข้ารักษาโรคซึมเศร้าแบบส่วนตัว ซึ่งนอกจากการเสียชีวิตของคูฮาราที่มาจากโรคซึมเศร้านั้น ยังคงมีคนบันเทิงอื่นที่ตัดสินใจจบชีวิตเพราะโรคดังกล่าวอีกหลายคน

คูฮารา (Goo Hara : 구하라)

ท่ามกลางความเสียใจในส่วนของการเสียชีวิตนั้น ก็มีเรื่องที่ทำให้แฟนคลับและหลายคนพูดถึง นั้นก็คือกรณที่แม่ของคูฮารา ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องมรดกและทรัพย์สินกว่าครึ่งหนึ่งของลูกสาวให้เป็นของตน โดยอ้างว่านั่นคือลูกสาวโดยสายเลือดตรง แม้จะไม่เคยเลี้ยงดูหรือดูแลเรื่องการเงินเพื่อส่งเสียมานานกว่า 10 ปี หลังจากหย่าร้างกับสามี

ต่อมาพี่ชายของเธอได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อพิจารณาการแบ่งทรัพย์สินอีกครั้ง ซึ่งศาลตัดสินใจแบ่งทรัพย์สินในอัตรา 6:4 จากที่ปกติแบ่งในอัตรา 5:5

 

กฎหมายของประเทศเกาหลีใต้นั้น ระบุไว้ว่า หากมีผู้เสียชีวิตโดยที่ไม่มีคู่สมรสหรือบุตรทางสายเลือด บิดาและมารดาสามารถรับมรดกได้ แม้จะไม่เคยเลี้ยงดูบุตรด้วยตนเอง ยกเว้นกรณีรุ่นแรง เช่น การฆาตกรรมหรือปลอมแปลงพินัยกรรม รวมแม้กระทั่งกรณีพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวก็ยังต้องแบ่งทรัพย์สินอย่างเท่าเทียม

“พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา”

  • พระราชบัญญัติคูฮารา เกิดขึ้นได้อย่างไร

ระหว่างการพิจารณาคำร้อง พี่ชายของคูฮาราได้พยายามผลักดัน “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ตลอดหลายเดือนเพื่อปกป้องสิทธิและมรดกให้เด็กคนอื่นที่ถูกผู้ปกครองทอดทิ้งละเลย แต่ก็ถูกปัดตกในครั้งแรก ก่อนที่จะถูกนำมาพิจารณาอีกครั้งหลังมีประชาชนกว่าแสนคน ลงชื่อใน 17 วัน เพื่อผลักดันกฎหมายดังกล่าว

ประเทศเกาหลีใต้มีแผนการที่จะสนับสนุนครอบครัวสุขภาพดีขั้นพื้นฐาน โดย “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ถูกนำมาพิจารณาร่วมด้วย โดยเป็นข้อกฎหมายด้านสวัสดิการสาธารณะที่ได้รับคำร้องจากพลเมืองเกาหลีใต้กว่าแสนคนว่าด้วยการตัดสิทธิผู้ปกครองที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมในการสืบทอดมรดกของบุตร พระราชบัญญัตินี้ถูกรับรองในระหว่างการประชุมสมัชชาแห่งชาติที่จัดขึ้น ในวันที่ 27 เมษายน 2564

โดย “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ระบุว่า “บุคคลที่บกพร่องในการทำหน้าที่เลี้ยงดูบุตร เช่น ทอดทิ้ง ละเลยบุตร หรือไม่มีความรับผิดชอบในการเป็นผู้ปกครองของบุตร หรือการก่ออาชญากรรม เช่น การไม่ดูแลบุตร หรือ ทารุณกรรมบุตร จะถูกตัดสิทธิจากการสืบมรดกของบุตรหากมีการพิสูจน์ได้ว่าการกระทำนั้นเป็นความจริง”

 

สำหรับ “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” นั้น จะเป็นการเพิ่มการพิจารณาการแบ่งสินทรัพย์ให้กับบิดามารดา โดยถ้าหากบิดาหรือมารดาละเลยหน้าที่ในการดูแลบุตร ศาลมีสิทธิตัดสินให้ไม่มีการแบ่งสินทรัพย์ของบุตรให้ในกรณีที่บุตรเสียชีวิต

 

  • สาเหตุที่ผลักดัน “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” จากพี่ชาย

เพราะควาไม่ยุติฑรมและขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนของกฎหมาย ที่กลายเป็นการเปิดช่องทางให้กับพ่อแม่ที่ทอดทิ้งลูก กลับได้รับผลประโยชน์จากการเสียชีวิตของลูกตัวเอง ทั้งที่ไม่ได้ทำหน้าที่ของบุพการีในการเลี้ยงดูลูกเลย

"ผมอยากปกป้องคนอื่นๆ จากความอยุติธรรมที่ผมกำลังเผชิญอยู่ ณ ตอนนี้ น้องสาวของผมชื่อคูฮาร่าที่แปลว่า "ปกป้อง" ผมกับทนายเลยตั้งชื่อเคสร้องเรียนตามชื่อเธอ แม่ของพวกเราไม่เคยเลี้ยงดูพวกเราเลยแต่กลับมายืนคำร้องขอมีส่วนแบ่งจากทรัพย์สินของน้องหลังจากที่เธอเสียไป ผมรู้สึกโกรธและเสียใจ"​ คูโกอิน พี่ชายของคูฮารา 

“พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา”

“พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา”

“พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา”

“พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา”

 

  • ความน่ายินดีที่ “พระราชบัญญัติคูฮารา” ผ่าน

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ได้ออกมากล่าวว่า…

“พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ได้ถูกรวมอยู่ในแผนปฏิบัติการครั้งที่ 4 เพื่อพื้นฐานของครอบครัวที่ดี ซึ่งได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการแล้ว ในระหว่าการประชุมสมัชชาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวก็ไม่สามารถนำกลับไปใช้กับกรณีของ คูฮารา (Goo Hara : 구하라) ไอดอลและนักแสดงชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้ได้ เนื่องจากได้มีข้อสรุปในคดีดังกล่าวให้แม่ของเธอได้รับมรดกไปแล้ว ถึงอย่างนั้นกฎหมายนี้ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกในอนาคต

 

คูฮารา (Goo Hara : 구하라)

 

ที่มา 'Goo Hara Act' passed by the Cabinet as a part of 21st National Assembly's latest family policies | allkpop 

"Goo Hara Act" Has Officially Passed, Potentially Disqualifying Her Mother's Access To Her Inheritance - Koreaboo