svasdssvasds

ประโยชน์ของน้ำตาล สารอาหารตัวร้ายที่ใคร ๆ มองข้าม

ประโยชน์ของน้ำตาล สารอาหารตัวร้ายที่ใคร ๆ มองข้าม

นอกจากการเพิ่มความหวานแล้ว น้ำตาลยังมีประโยชน์อะไรกันบ้างนะ ? รู้หรือไม่การกินน้ำตาลก็มีประโยชน์เหมือนกัน แม้หลายคนมองว่าการกินน้ำตาล ไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่ก็ยังมีช่องว่างให้ทุกคนได้เติมความหวานเข้าสู่ร่างกาย

คงไม่มีใครไม่รู้จักน้ำตาล หลัก ๆ แล้วประโยชน์ของน้ำตาล คือความอร่อยให้รสชาติ ให้พลังงาน แต่ขณะเดียวกันถ้าเรากินมากเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพ จริง ๆ แล้วน้ำตาล คือคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง เพราะฉะนั้นคาร์โบไฮเดรตในธรรมชาติ แบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน คือ เชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน เชิงเดี่ยว คือตัวน้ำตาล ที่ปกติเราจะใช้เติมในอาหารทั่ว ๆ ไป และพบได้ในธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้บางชนิด เชิงซ้อนเราจะเจอในธัญพืชหลาย ๆ อย่าง เพราะฉะนั้นประโยชน์ของน้ำตาลก็เหมือนกับคาร์โบไฮเดรตทั่วไป คือ ให้พลังงาน ถ้าบริโภคมากเกินไปทุกอย่างก็จะกลับกายจนมาเป็นโทษได้

ประโยชน์ของน้ำตาล

ประโยชน์ของน้ำตาล

  • ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว

น้ำตาลช่วยเพิ่มพลังงานให้เราได้อย่างรวดเร็วน้ำตาลเป็นสารชนิดเดียวที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว การเดินทางของกลูโคส ที่เราได้จากการกินน้ำตาล จะส่งผลทันที เมื่อรู้สึกว่าร่างกายไม่มีพลังงาน ไม่มีเรี่ยวแรง การกินน้ำตาลจะเป็นช่วยตัวช่วยให้สดชื่น

  • ช่วยลดความเครียด

เพราะน้ำตาลเป็นสารที่ให้ความหวานและให้พลังงานแก่ร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปจะช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขหรือเอ็นดอร์ฟินออกมา ลดความเครียดได้

  • ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี

น้ำตาลทรายแดง มีคุณสมบัติร้อน รสหวาน มีสรรพคุณบำรุงพลัง แก้ปวด ทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก สำหรับใครที่มีอาการปวดประจำเดือน ปวดเอวหรือท้องน้อย หรือประจำเดือนเป็นลิ่ม ให้ดื่มน้ำผสมน้ำตาลทรายแดงอุ่น ๆ จะทำให้สบายขึ้น

  • สครับเพิ่มความชุ่มชื่น

สาว ๆ สายความงามรู้ดี เพียงแค่นำน้ำตาลไปผสมกับโยเกิร์ต หรือน้ำผึ้ง แล้วเอามาขัดที่ริมฝีปากเบา ๆ สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น น่าจุ๊บแน่นนอน

  • ใช้ถนอนมอาหารได้

วิธีที่มีมาตั้งแต่โบราณนานมา ไม่ว่าจะเป็นการแช่อิ่ม การเคลือบหรือฉาบ เป็นวิธีถนอมอาหาร ที่ช่วยยืดระยะเวลาในการเก็บอาหารได้นานขึ้น แถมอร่อยด้วย แต่ต้องไม่กินเพลิน จนเกินห้ามใจ 

related