svasdssvasds

สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้

สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้

รวม 5 ภาพยนตร์สุดยอดผลงานทางศิลปะ งานดีที่ต้องดู ซึ่ง สรพงศ์ ชาตรี เคยฝากผลงานการแสดงเอาไว้ในสุดยอดภาพยนตร์ไทยเหล่านี้ อาทิ เสียดาย (2537), เทพธิดาโรงแรม (2517) หรือ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (2550 – 2558)

การสูญเสีย สรพงศ์ ชาตรี พระเอกตลอดกาลของประเทศไทยไปนั้น นับเป็นข่าวร้ายที่ทำให้แฟนๆผลงานของ สรพงศ์ ชาตรี ต้องเสียน้ำตา...สำหรับเกียรติประวัติของ สรพงศ์ ชาตรี ที่จากโลกนี้ไปบนวัย 73 ปี ได้ฝากผลงานที่ทรงคุณค่าในงานศิลปะไว้อย่างมากมาย ทั้งภาพยนตร์ ,ละคร , การร้องเพลง ซึ่งมีเพลงฮิตอย่าง หัวใจไม่ได้เสริมใยเหล็ก และงานศิลปะอื่นๆ เช่น การพากย์เสียง 

อย่างไรก็ตาม หากมองที่ ผลงานภาพยนตร์แล้ว คงนับได้ว่าเป็นจุดกำเนิด เป็นเหมือนการตัดสายสะดือให้ สรพงศ์ ชาตรี ได้กลายเป็นขวัญใจตลอดกาลของคนไทยหลายทศวรรษ และที่ผ่านมา พี่เอก สรพงศ์ ชาตรี ฝากผล งานการแสดงหนัง แสดงภาพยนตร์ไว้เป็นหลักหลายร้อยเรื่อง...SPRiNG ขอคัดเอาผลงาน สุดยอดหนังไทยที่ทรงคุณค่า และมี สรพงศ์ ชาตรี ร่วมแสดงอยู่ด้วย ...การันตีทุกเรื่อง ดีงาม ควรค่าแก่การรับชม เต็มไปด้วยความ บันเทิง และคุณค่าทางศิลปะ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เสียดาย (2537)

ภาพยนตร์เสียดาย เป็นผลงานการกำกับของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้กำกับที่คอยปลุกปั้น สรพงศ์ ชาตรี มาตั้งแต่ยุคก่อน , แม้ภาพยนตร์ เสียดาย (ภาคแรก) เรื่องนี้ สรพงศ์ ชาตรี จะไม่ได้รับบทนำในเรื่อง เพราะเขาเป็นเพียงนักแสดงสมทบ โดยเป็นพ่อของเงาะ (แสดงโดย นุศรา ประวันณา ) หนึ่งในแสดงนำ  แต่ทว่า เนื้อเรื่องและแก่นสารของภาพยนตร์ เสียดาย ซึ่งออกฉายในปี 2537 หรือปี 1994 นับเป็นอีกจุดหักเหของวงการภาพยนตร์ไทย ที่ควรยกย่องและติดตาม 
.
หนัง เสียดาย เรื่องย่อ คือพูดถึงปัญหาเด็กวัยรุ่นที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของวัย เป็นอีกหนึ่งตัวแทนของหนัง coming of age ในยุคสมัยนั้นที่กำลังเจอพายุปัญหาถาโถม , ปัญหาครอบครัว , ปัญหายาเสพติด , ปัญหาเรื่องเพศ ,ปัญหาของชนชั้นล่างที่มีอยู่เต็มประเทศ โดยภาพยนตร์ เสียดาย เป็นหนังที่เล่าอย่างมีชั้นเชิง กึ่งเล่าเรื่องกึ่งสารคดีที่มีการสัมภาษณ์ และ ถือเป็นการ ตีแผ่สังคมที่รุนแรงมาก ณ เวลานั้น มีทั้งฉากรุนแรง (ฉากเลิกยาเสพติด)
.
ตัวหนัง เสียดายที่มี  สรพงศ์ ชาตรี ร่วมอยู่ด้วยนั้น ไม่ได้พูดในเชิงสั่งสอน  เพียงแต่ ภาพยนตร์ค่อยๆเล่าว่า ความผิดพลาดในวัยรุ่น มันอาจมาซึ่งการแลกกับบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ และแลกด้วยชีวิต

ภาพยนตร์ เสียดาย : สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้
ภาพยนตร์  เสียดาย (2537) : สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้

• ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (2550 – 2558)

ภาพยนตร์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ กำกับการแสดงโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล มี 6 ภาค และมี สรพงศ์ ชาตรี อยู่ร่วมด้วยทุกภาคในบทบาทของ พระมหาเถรคันฉ่อง อาจารย์ของ "องค์ดำ" แน่นอนว่า ภาพยนตร์เซ็ตนี้ทั้ง 6 ภาค สรพงศ์ ชาตรี ไม่ได้เป็นนักแสดงนำ แต่เขาก็ถือเป็นอีกคนสำคัญที่โครงเรื่องหลัก , แม้บทพูดจะมีน้อย แต่สีหน้า แววตา ในการปรากฏตัวแต่ละฉาก สามารถเปล่งรัศมีของสุดยอดการแสดงออกมาตลอดเวลา   

ในแง่ของศิลปะภาพยนตร์ที่กลมกล่อม ทั้งบันเทิงและมีความละเอียดละเมียดละไมนั้น  คงต้องยกให้กับภาค 2 ประกาศอิสรภาพ และภาคที่ 4 ศึกนันทบุเรง ที่เต็มไปด้วยรสแห่งศิลปะ ชวนให้ผู้ชมเดินตามเรื่องไปยังจุดพีคของเรื่องในตอนจบภาคได้เป็นอย่างดี สำหรับ ภาพยนตร์เซ็ตนี้ทั้ง 6 ภาค ถือเป็นช่วงท้ายๆที่ สรพงศ์ ชาตรี ในประวัติ รับงานแสดง โดยภาพยนตร์ชุดนี้ ออกฉายในช่วงปี 2550 – 2558 
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช : สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช : สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้
 

• สุริโยไท (2544)

ภาพยนตร์ สุริโยไท ในช่วงปีพ.ศ 2544 นับเป็นปรากฏการณ์ของประเทศ , หากย้อนไปในเวลานั้น โปรเจ็คหนังฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ แม้จะออกฉายในปี 2001 แต่ก็ขนนักแสดงชั้นนำของประเทศจากยุค 1980s และ 1990s มาอย่างคับคั่ง ซึ่งหนึ่งในนี้รวมถึงนักแสดงคุณภาพคับแก้วอย่าง สรพงศ์ ชาตรี ที่มารับบทบาทเป็น ตัวละครสุดเท่ มีคาเร็กเตอร์โดดเด่นอย่างตัวละคร หมื่นราชเสน่หา (นอกราชการ) ที่เปรียบเสมือน นายทหารองครักษ์ของ พระสุริโยไท ซึ่งเป็นตัวละครนำของเรื่อง 

หนัง สุริโยไท เป็นเหมือนกับการรวบรวมคอลเล็กชั่นนักแสดงฝีมือแถวหน้าของประเทศเอาไว้ในเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็น ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ในบทสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ, ฉัตรชัย เปล่งพานิช ในบทสมเด็จพระมหาธรรมราชา, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ในบทพระไชยราชา, จอนนี่ แอนโฟเน่ ในบทขุนวรวงศา, ใหม่ เจริญปุระ ในบทท้าวศรีสุดาจันทร์ และเมื่อหมดรอบฉาย ภาพยนตร์ สุริโยไททำรายได้ไปกว่า 600 ล้านบาททั่วประเทศ  ซึ่งในตอนนั้น ไม่เคยมีภาพยนตร์ไทยเรื่องไหน ทำรายได้สูงขนาดนั้น

ภาพยนตร์ สุริโยไท : สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้

• เทพธิดาโรงแรม (2517)
.
ภาพยนตร์เทพธิดาโรงแรมนับเป็นอีกหนึ่งผลงานในสไตล์ดราม่า ที่มี สรพงศ์ ชาตรี ร่วมอยู่ด้วย โดยเป็นหนังที่แหวกขนบของวงการภาพยนตร์ไทย, โดยต้องเท้าความก่อนว่า ปี พ.ศ. 2516 ได้เกิดเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญ คือ 14 ตุลาคม 2516  ซึ่งทหารเข้าปราบปรามนักศึกษาและประชาชนที่ออกมารวมตัวกันประท้วงรัฐบาลเผด็จการจอมพลถนอม กิตติขจร และนำไปสู่การโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการทหาร ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่มีการเรียกร้องประชาธิปไตยจนสำเร็จ

หลังจากนั้นไม่นาน ภาพยนตร์ เทพธิดาโรงแรม (หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล กำกับ) โดยมีความแตกต่างทั้งเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอจากภาพยนตร์ไทยในยุคเดียวกัน โดยหนังเรื่องนี้  เล่าเรื่องของมาลี (แสดงโดย วิยะดา อุมารินทร์)  หญิงสาวจากเมืองเหนือที่ถูกชายหนุ่มล่อลวงมาขายบริการทางเพศในกรุงเทพ ตอนแรกเธอก็ปฏิเสธและขัดขืน แต่แล้วสุดท้ายเธอก็เรียนรู้ว่ายิ่งขัดขืนเธอก็ยิ่งถูกซ้อมอย่างทารุณ เธอจึงจำใจรับสภาพการเป็น “เทพธิดาโรงแรม” 

ภาพยนตร์ ชักชวนให้คนดูตั้งคำถามกับชะตาชีวิตของตัวละครในเรื่อง ไม่ว่าการตัดต่อภาพมาลี กำลังขายตัวให้ลูกค้าสลับกับครอบครัวเธอกำลังทำบ้านใหม่  จนไปถึงการตัดสลับภาพมาลีกำลังถูกซ้อมกับภาพประชาชนรวมตัวประท้วง หนังเทพธิดาโรงแรมจะจบลงด้วยภาพแห่งความหวังของมนุษย์ตัวเล็กๆในสังคม  , ส่วน สรพงศ์ ชาตรี ในเรื่องนี้ รับบทเป็น โทน ตัวร้ายของเรื่อง ซึ่งทำงานเป็นคุมสถานบริการทางเพศ 
 
ภาพยนตร์ เทพธิดาโรงแรม : สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้
• มือปืน (2526)

คงต้องยอมรับว่า ภาพยนตร์ มือปืน เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยที่ฉีกขนบในช่วงเวลานั้น เพราะ หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องคนตัวเล็กๆ ชีวิตของคนเล็กๆอย่าง อาชีพเป็นมือปืนในแง่มุมที่ผู้ชมในยุคนั้นอาจไม่เคยได้เห็น 

โดย สรพงศ์ ชาตรี รับบทเป็น “จ่าสมหมาย ม่วงทรัพย์” มือปืนรับจ้างขาเป๋ ที่เคยเป็นนายทหารที่ร่วมรบในสมรภูมิที่ลาวจนเสียขาไปข้างหนึ่ง จนต้องมามีอาชีพเป็นมือปืนรับจ้างคอยฆ่าคนและมีอาชีพเป็นช่างตัดผมบังหน้า แน่นอนว่า การใช้ตัวละครที่มีความไม่สมบูรณ์แบบนี้ น่าจะเป็นแนวคิดที่ "Anti-hero" ที่ตัวเอกของเรื่อง ไม่จำเป็นต้องหล่อ เท่ หรือเพอร์เฟ็กต์ใดๆ โดย ภาพยนตร์  มือปืน เลือกที่จะเล่าถึงชีวิตของมือปืน ที่มักเป็นตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ แต่ในหนังเรื่องนี้ อธิบายชีวิต จ่าสมหมาย ที่แสดงโดยสรพงศ์ ชาตรี  คือคนตัวเล็กๆ คนหนึ่งในสังคมที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับโชคชะตาและความอยุติธรรมที่ได้รับ  

สำหรับ สรพงศ์ ชาตรี ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมถึง 2 รางวัลด้วยกันคือรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ จากภาพยนตร์ มือปืน เรื่องนี้ด้วย
ภาพยนตร์ มือปืน : สรพงศ์ ชาตรี กับ สุดยอด 5 ภาพยนตร์ชั้นดี คุณภาพคับจอ ฝากฝีมือการแสดงไว้

 Credit : Youtube : Sahamongkolfilm International Co.,Ltd

related