svasdssvasds

รวมมิตรข้ออ้าง สายเรียกเข้าจากมิจฉาชีพ รับสายขาดสติอาจสูญเงิน

รวมมิตรข้ออ้าง สายเรียกเข้าจากมิจฉาชีพ รับสายขาดสติอาจสูญเงิน

มัดรวมทุกข้ออ้างจากเบอร์แปลก! รวมมิตรข้ออ้างจาก สายเรียกเข้าของมิจฉาชีพ อีกหนึ่งรูปแบบการโจรกรรมทางการเงิน ถ้าไม่ตั้งสติในตอนรับสาย อาจสูญเงินหลายบาท!

มิจฉาชีพ เป็นเรื่องที่เกิดและเจอได้ทุกวัน โดยเฉพาะมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ยิ่งเป็นสิ่งที่เจอบ่อยในช่วงนี้ ซึ่งมักมีมุกหลอกเพื่อเอาเงินอยู่เป็นประจำ สายเรียกเข้าที่โทรเข้ามาอาจเป็นมิจฉาชีพก็เป็นได้

ซึ่งวิธีการหาเหยื่อนั้น มิจฉาชีพ มักสุ่มเบอร์โทรศัพท์เพื่อหาเหยื่อ ก่อนที่จะมีการพูดคุย, โน้มน้าว รวมไปถึงข่มขู่ให้เหยื่อตกใจ จนเกิดการหลงเชื่อ และโอนเงินให้มิจฉาชีพในที่สุด โดยข้ออ้างส่วนใหญ่ที่มิจฉาชีพมักใช้จะหลอกเหยื่อมีดังนี้

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

รวมมิตรข้ออ้าง สายเรียกเข้าจากมิจฉาชีพ รับสายขาดสติอาจสูญเงิน

1. บัญชีเงินฝากถูกอายัด/หนี้บัตรเครดิต : มิจฉาชีพจะขออายัดบัญชีเงินฝากของเหยื่อ อ้างว่าเป็นหนี้บัตรเครดิต หลอกให้เหยื่อตกใจ รีบโอนเงินมาให้

2. บัญชีเงินฝากพัวพันกับการค้ายาเสพติด หรือการฟอกเงิน : มิจฉาชีพ จะอ้างว่าบัญชีเงินฝากของเหยื่อเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย หลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีที่เตรียมไว้ โดยอ้างว่าจะทำการตรวจสอบ

3. เงินคืนภาษี : มิจฉาชีพจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร แจ้งเหยื่อว่าได้รับเงินคืนภาษี โดยให้ยืนยันรายการตามคำบอกที่ตู้เอทีเอ็ม ซึ่งแท้จริงแล้วกลับเป็นขั้นตอนที่มิจฉาชีพหลอกให้เหยื่อโอนเงิน

4. โชคดีได้รับเงินรางวัล : มิจฉาชีพจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทต่างๆ แจ้งเหยื่อว่าได้รับเงินรางวัลหรือของรางวัลที่มีมูลค่าสูง หลอกให้เหยื่อโอนเงินค่าภาษีมาให้ก่อนรับรางวัล

5. ข้อมูลส่วนตัวหาย : มิจฉาชีพจะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน อ้างว่าทำข้อมูลของเหยื่อสูญหาย เพื่อขอข้อมูลของเหยื่อใหม่ หลังจากนั้นจะนำไปปลอมแปลงหรือใช้บริการทางการเงินแทน

6. โอนเงินผิด : มิจฉาชีพจะติดต่อไปยังสถาบันการเงินของเหยื่อ เพื่อขอสินเชื่อแทนเหยื่อ เมื่อสถาบันการเงินอนุมัติและโอนเงินเข้าบัญชีให้เหยื่อแล้ว มิจฉาชีพจะโทรศัพท์ไปหาเหยื่อ อ้างว่าโอนเงินผิดบัญชี หลอกให้เหยื่อโอนเงินดังกล่าวคืนให้

ที่มา : ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย