svasdssvasds

Digital Detox คืออะไร? บำบัดให้สุขภาพจิตดีขึ้นจากการใช้โซเชียลมีเดีย

Digital Detox คืออะไร? บำบัดให้สุขภาพจิตดีขึ้นจากการใช้โซเชียลมีเดีย

Digital Detox อีกหนึ่งวิธีลดการใช้โซเชียลมีเดียให้น้อยลง เพื่อสังคมและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น เพราะปัจจุบันสื่อโซเชียลทำให้หลายๆคนเริ่มมีความเครียดและกังวลใจกับข่าวสารต่างๆ

การรับข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอาจไม่ได้แค่ข้อดีอย่างที่คิด เพราะข่าวสารในโซเชียลมีเดียก็สามารถทำร้ายสุขภาพจิตของใครหลายคนไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม Digital Detox จึงเป็นเทรนด์สุขภาพที่ต่างประเทศให้ความสนใจ

ปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการส่งต่อและรับข่าวสาร และช่องทางโซเชียลยังสามารถทำให้ทุกคนสามารถเป็นคนโพสต์ข่าวสารและอ่านข่าวสารได้ ซึ่งที่น่ากลัวคือสื่อเหล่านี้โพสต์สู่สาธารณะได้โดยไม่มีการกลั่นกรองข้อมูลใดๆ ทำให้บางข้อมูลเป็นอันตรายต่อสภาพจิตใจของคนที่พบเห็นหรือเสพสื่อเหล่านี้

และที่น่ากังวลที่สุดคือเยาวชนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะมากพอที่จะไตร่ตรองข่าวสาร ยกตัวอย่างเช่น  ไม่ว่าจะเป็นคดีต่างๆหรือกระแสของดารานักแสดง และยิ่งเป็นคลิปวีดีโอหรือรูปภาพที่เมื่อเลื่อนผ่านตามโซเชียลก็มักจะเจอได้ง่ายๆ หากคุณลองคิดภาพตามดู มีเด็กๆหลายคนได้เห็นภาพสยดสยอง หรือภาพอนาจาร โดยเราไม่สามารถปิดกั้นหรือห้ามได้เลย 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แล้วเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร?

ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์หรือการแสดงความคิดเห็น ผู้ใหญ่ก็ควรเป็นตัวอย่างให้เด็กๆ เพิ่มการไตร่ตรองก่อนที่จะคอมเมนท์ เพราะบางครั้งการแสดงความคิดเห็นอาจให้เกิดการโต้เถียงกันหรือมีคำพูดหยาบคาย ซึ่งต้องอย่าลืมว่าการที่คุณคอมเมนท์ในโพสต์สาธารณะนั้นจะทำให้ใครๆก็สามารถมองเห็นคอมเมนท์ของคุณได้ แม้กระทั่งลูกหลานของคุณ

ซึ่งสิ่งที่เราจะช่วยกันได้ง่ายที่สุดก็คือ ช่วยกันส่งเสริมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีสติและไตร่ตรองก่อนที่จะคอมเมนท์หรือแชร์โพสต์ต่างๆ ลองคิดหลายๆมุมของการโพสต์หรือแชร์เพราะบางครั้งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลนั้นๆและยังสร้างให้สังคมเกิดความเคยชินของการกระทำเหล่านี้ หรือที่เห็นได้บ่อยๆปัจจุบันคือ แชร์ตามๆกัน โดยยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร

และคุณรู้สึกไหมว่าข่าวสารบางข่าว ทำให้คุณรู้สึกหดหู่หรือรู้สึกแย่ไปทั้งวัน  ทำให้การ Digital Detox เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนยุคนี้ต้องทำ 
 

Digital Detox คืออะไร ?
คือการหยุดใช้ สมาร๋ทโฟน คอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์ ให้ไปทำกิจกรรมอื่นๆที่ไม่ต้องใช้สื่อเหล่านี้ ซึ่งการทำ Digital Detox จะสามารถช่วยลดความเครียด รวมถึงกายภาพด้วย เช่น อาการปวดหลัง ปวดแขน ปวดข้อมืออาจหายไปด้วยเพราะการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ก็ทำให้ส่งผลต่อร่างกายเช่นกัน

อยากจะทำ Digital Detox ควรเริ่มอย่างไรดี ?

1.กำหนดช่วงเวลาที่คุณจะเลิกเล่นโซเชียลมีเดีย เริ่มจากง่ายๆเช่น ไม่เล่นโทรศัพท์ระหว่างมื้ออาหาร 
2.ใช้โทรศัพท์เฉพาะเมื่อเวลาจำเป็น เช่น โทรเข้า-ออก ตอบไลน์ลูกค้า และไม่จำเป็นก็อย่าเข้าแอปต่างๆที่มีข่าวสารเช่น Twitter หรือ Facebook
3.หากคุณมีปัญหาเรื่องการเล่นโซเชียลก่อนนอน  บางคนเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนเป็นเวลาหลายชั่วโมง ลองตัดปัญหาด้วยการนำโทรศัพท์ไปไว้นอกห้องซึ่งหลายๆคนทำได้และทำให้หลับสบายยิ่งขึ้น
4.ลองเสพสื่อข่าวสารผ่าน Offline ให้มากขึ้น เช่น หนังสือพิมพ์, แมกกาซีน หรือลองวาดภาพเล่นดูก็ไม่เสียหาย 
5.ปิดแจ้งเตือนสำหรับบางแอพที่ทำให้คุณรู้สึกไม่ดีบางครั้ง เช่น Twitter ที่มีข่าวสารตลอดเวลานั่นเอง 

ประโยชน์จากการทำ Digital Detox มีอะไรบ้าง ?

1.สุขภาพจิตดีขึ้น เพราะบางคนอาจเรียกได้ว่าเสพติดโซเชียลไปแล้ว และหยุดที่จะเสพสื่อไม่ได้ และสื่อปัจจุบันก็ไม่ได้มีแต่ข่าวสารดีๆเสมอไป หากคุณทำ Digital Detox แล้วคุณจะหลีกเลี่ยงข่าวสารแย่ๆไปได้ชั่วขณะ และทำให้สุขภาพจิตของคุณดีขึ้นได้อย่างแน่นอน 
2.ลดความเครียด การรับข่าวสารในโซเชียลมีเดียปัจจุบันมักมีทั้งข่าวเศรษฐกิจ การเงิน การเมือง ที่ทำให้คุณเกิดภาวะความเครียดได้เนื่องจากแรงกดดันหรือความคิดของคุณที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งจะ Digital Detox จะทำให้คุณหลีกเลี่ยงข่าวสารเหล่านี้ได้และลดความเครียดลง
3.พักผ่อนและนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น บางคนติดโทรศัพท์ ถือไปไหนมาไหนด้วยทุกที่ แต่การ Digital Detox จะทำให้คุณจับโทรศัพท์น้อยลง ยิ่งในเวลานอนหากคุณวางโทรศัพท์ไว้ข้างนอกห้อง การนอนของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ไม่ว่าอย่างไรก็ตามการรับสื่อข่าวสารข้อมูลผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ก็ยังจำเป็นสำหรับใครหลายคน แต่การพักผ่อนจากการเล่นโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คุณสามารถใช้มันได้อย่างถูกต้องและมีประโยชน์ 

related