svasdssvasds

ทำไม? ประเทศไทย ไฟดับบ่อย การไฟฟ้าบอกอะไรเราได้บ้าง

ทำไม? ประเทศไทย ไฟดับบ่อย การไฟฟ้าบอกอะไรเราได้บ้าง

หลายๆคนสงสัยว่าทำไมไฟฟ้าในประเทศไทยจึงมีเหตุไฟดับบ่อยจนน่าหงุดหงิด เหตุไฟฟ้าดับส่งผลกระทบต่อทั้งการใช้ชีวิตและการทำงานในปัจจุบันเป็นอย่างมาก มาดูสาเหตุแต่ละแบบกันว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้ไฟฟ้าดับและใช้งานไม่ได้ การไฟฟ้ามีเหตุผลอะไรมาบอกเราบ้าง

อ้างอิงข้อมูลจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบึงกาฬ

1.สาเหตุจากภัยธรรมชาติ ภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ฝนตก พายุลมกรรโชก แรง สามารถเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดไฟฟ้าดับได้ เช่น ฟ้าผ่า ลงสายส่งหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ไฟป่า

สาเหตุเหล่านี้ ทำให้ ฟิวส์หรืออุปกรณ์ป้องกันบางอย่างเกิดการทำงาน หรือ ชำรุด ซึ่ง PEA ได้มีการป้องกันเช่น ติดตั้งล่อฟ้าแรงสูงและสายล่อฟ้าแรงสูงในบริเวณที่มีฟ้าผ่าบ่อยครั้ง เพื่อป้องกัน และลดความรุนแรงแรงจากฟ้าผ่า พร้อมทั้งเพิ่มระดับความเป็นฉนวน ของอุปกรณ์ในระบบจำหน่ายเพื่อป้องกันเหตุ ไฟดับ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

2. สาเหตุจากสัตว์ มีสัตว์อยู่หลายชนิดที่เป็นสาเหตุให้เกิดไฟฟ้าดับได้ เช่นงูเลื้อยขึ้นไปบนเสาไฟฟ้าเเละสายไฟฟ้า แมวหรือตุ๊กแกปีนขึ้นสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออาจจะมีนกเกาะลูกถ้วยทำให้ เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรไหลผ่านตัวนกลงสู่ดินส่งผลทำให้ อุปกรณ์ป้องกันทำงานเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าดับได้

ซึ่ง PEA ได้มีวิธีการแก้ไขด้วยการนำพลาสติกมาหุ้มเสาไฟฟ้า เพื่อป้องกันงูติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันนกบนลูกถ้วยเพื่อป้องกันเหตุไฟดับเป็นต้น

3. สาเหตุจากสภาพแวดล้อม สาเหตุจากสภาพแวดล้อม มีด้วยกันหลายสาเหตุ อาทิเช่นขัดข้องในส่วนระบบผลิตไฟฟ้าขัดข้องจากอุปกรณ์ ไฟฟ้าทำงานผิดปกติในระบบส่ง การลัดวงจรของระบบส่งไฟฟ้าที่เกิดจากต้นไม้ที่ขึ้นขนานอยู่กับแนวสายไฟฟ้า

ซึ่งต้นไม้นั้นถือ ว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับมีผลต่อระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นอย่างมากในขณะที่มีพายุหรือลมแรงแล้วทำให้กิ่งไม้โยกไปแตะสายไฟฟ้า จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรลงดินชั่วคราวและทำให้อุปกรณ์ป้องกันทำงานเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าดับชั่วครู่หรือไฟกะพริบ

ซึ่ง PEA ได้มีมาตรการป้องกันและแก้ไขโดยการตัดและลิดรอนตัดไม้และกิ่งไม้อยู่เสมอตลอดจน เปลี่ยนชนิดสายไฟฟ้าจากสายอลูมิเนียมเปลือยเป็นสายอลูมิเนียมหุ้มฉนวน แต่บางครั้งก็ยังอาจมีปัญหาอยู่บ้างอาทิในช่วง ฤดูฝนซึ่งต้นไม้โตเร็วมากตัดหรือลิดรอนไม่ทันหรือแม้จะตัดแล้วก็เป็นปัญหาได้นอกจากนี้บางครั้งเจ้าของต้นไม้ก็ไม่ยินยอม ให้ตัดซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการไฟดับได้

4. สาเหตุจากการกระทำของคน ปัญหาไฟดับที่เกิดขึ้นจากการกระทำของคนเกิดขึ้นได้ จากความประมาทความไม่รู้ความไม่เข้าใจ เช่น การขับรถโดยประมาทจนเป็นสาเหตุให้เสาไฟฟ้าล้มการใช้เครื่องจักรกลใกล้ สายส่งไฟฟ้าอย่างขาดความระมัดระวัง การตัดต้นไม้ใกล้แนว สายไฟฟ้าการเผาไร่ใต้สายส่งไฟฟ้าการยิงนกที่เกาะบน สายไฟฟ้าทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดไฟดับได้

5. สาเหตุจากความขัดข้องของระบบผลิต การส่งกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งมีสาเหตุด้วยกันหลายอย่าง เช่นการขัดข้อง ในส่วนระบบผลิตไฟฟ้าการขัดข้องหรือชำรุดของอุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบส่ง การลัดวงจรของระบบส่งไฟฟ้า ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ อาจเกิดขึ้นได้เป็นครั้งคราว

 

6. สาเหตุจาก PEA ดับกระแสไฟฟ้าปฏิบัติงาน สาเหตุนี้แบ่งเป็น 2 กรณีคือกรณีแรกเป็นการดับไฟ แบบไม่มีกำหนดการหรือแผนงานล่วงหน้า เช่นอุปกรณ์ในระบบ จำหน่ายไฟฟ้าเกิดชำรุดอย่างกะทันหัน ทำให้ไม่สามารถแจ้งให้ ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบล่วงหน้าได้และกรณีที่เป็นกรณีที่การไฟฟ้าส่วน ภูมิภาคดับกระแสไฟฟ้าเพื่อปฏิบัติงานตามแผนงาน

ซึ่งกรณีนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อต่าง ๆ รวมถึงแจ้งให้ผู้ใช้ ไฟฟ้าทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทำการอย่างไรก็ตามการ ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับโดย ไม่มีความจำเป็น

และนี่คือข้อสรุปจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แต่อย่างไรก็ตามความเสียหายของประชาชนที่มีผลกระทบจากไฟฟ้าดับก็มีหลากหลายทั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย ธุรกิจหลายๆธุรกิจต้องขาดทุนเพราะไฟฟ้าดับ ทำให้ประชาชนหลายคนโพสต์ถามกันว่า เมื่อไรปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยๆแบบนี้จะหมดไปเสียที

และเมื่อเราลองดูภาพเสาไฟฟ้าและสายไฟของประเทศไทย ก็จะเห็นได้ว่ามีความยุ่งเหยิงและสภาพสายไฟที่เก่าไม่มีการปรับปรุงและปฎิเสธไม่ได้แน่นอนว่าหากมีสัตว์หรือใบไม้เข้าไปพันในสายไฟ จะสามารถเกิดเหตุไฟฟ้าดับได้ไม่ยาก

ทำไม? ประเทศไทย ไฟดับบ่อย การไฟฟ้าบอกอะไรเราได้บ้าง

ทำไม? ประเทศไทย ไฟดับบ่อย การไฟฟ้าบอกอะไรเราได้บ้าง

ทำไม? ประเทศไทย ไฟดับบ่อย การไฟฟ้าบอกอะไรเราได้บ้าง

ทำไม? ประเทศไทย ไฟดับบ่อย การไฟฟ้าบอกอะไรเราได้บ้าง

หากที่พักอาศัยใครไฟฟ้าดับบ่อย รอการแก้ไขไม่ไหวและอยากช่วยเหลือตัวเองให้มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว เช่นไม่อยากให้คอมพิวเตอร์อยู่ๆก็ดับและไม่ได้เซฟงาน เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาสูงที่คุณต้องการรักษาไว้ไม่ให้ไฟกระชาก เครื่องสำรองไฟที่เรียกว่า UPS จะช่วยคุณได้

UPS คืออะไร ?

UPS เป็นคำย่อมาจากคำว่า "Uninterruptible Power Supply" หรือ "เครื่องสำรองไฟฟ้า" ถ้าแปลตรงตัวก็คือ "แหล่งจ่ายพลังงานต่อเนื่อง"

อาจกล่าวได้ว่า UPS ก็คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่สามารถทำการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในเวลาที่เกิดไฟดับหรือเกิดปัญหาแรงดันไฟฟ้าผันผวนผิดปกติ โดย UPS จะทำการปรับระดับแรงดันไฟฟ้าให้คงที่อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

หากคุณมีเครื่อง UPS ติดบ้านไว้ อาจไม่ได้ใช้ในทันทีแต่คุณจะได้ใช้ในอนาคตแน่นอน และข้อดีของการมี UPS ไว้ จะทำให้คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าดับขณะทำงานหรือกำลังใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่คุณรักอีกต่อไป

 

 

related