svasdssvasds

มารู้จัก “หนอนปลอก” แมลงกินฝุ่น ตัวชี้วัดบ้านฝุ่นเยอะ ต้องทำความสะอาดด่วน

มารู้จัก “หนอนปลอก” แมลงกินฝุ่น ตัวชี้วัดบ้านฝุ่นเยอะ ต้องทำความสะอาดด่วน

เมื่อไม่ได้ทำความสะอาดบ้านนานๆ หลายๆบ้านมักจะเจอตัวอะไรแปลกๆที่คุณไม่รู้จักอยู่ตามผนัง มาทำความรู้จัก หนอนปลอก หรือแมลงกินฝุ่น แต่คุณไม่รู้ว่ามันมาจากไหน อันตรายหรือไม่ และหนอนปลอกทำไมจึงเป็นตัวบ่งบอกว่าบ้านของคุณกำลังฝุ่นเยอะ

เคยสังเกตกันไหม? ว่ามีตัวอะไรแปลกๆเกาะอยู่ผนังบ้านของคุณ คล้ายๆดักแด้ขนาดจิ๋วรูปทรงรีๆแบนๆเหมือนมีฝุ่นเกาะตัวอยู่ คุณลองเช็คดูได้เลยว่านั่นคือ “หนอนปลอก” หรือแมลงกินฝุ่น

หนอนปลอก คือหนอนของผีเสื้อกลางคืน (Tineidae) ตัวหนอนมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลตัวเล็กและยาวมีลายเป็นข้อปล้อง มีปลอกหุ้มสีเทาๆเหมือนฝุ่น

มารู้จัก “หนอนปลอก” แมลงกินฝุ่น ตัวชี้วัดบ้านฝุ่นเยอะ ต้องทำความสะอาดด่วน

หนอนปลอกเกิดจากอะไร มาจากไหน?

หนอนปลอกเป็นผีเสื้อชนิดที่ชอบแทะเศษผ้า และฝุ่น ขนสัตว์เลี้ยง หรืออะไรอื่นๆที่สกปรกนำไปห่อหุ้มตัวไว้ เพื่อมันจะนำไปทำเป็นปลอกของตัว หนอนปลอกจึงชอบเกาะอยู่ตามบ้านที่มี่ฝุ่นเยอะๆ เศษเล็บ เศษผม ใยแมงมุม เศษผ้า ดังนั้นถ้าหากคุณไม่อยากมีหนอนปลอกติดอยู่ตามบ้าน ต้องรีบทำความสะอาดและเคลียร์ของแล้วล่ะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หนอนปลอกหรือแมลงกินฝุ่น อันตรายไหม?

หนอนปลอกถึงจะดูน่ากลัว แต่ไม่อันตราย มาเตือนให้คุณรู้ว่าบ้านคุณเริ่มสกปรกมากแล้ว แต่จะทำให้คุณรำคาญตา ยิ่งในคนที่ไม่ชอบแมลงหรือหนอน และเมื่อมันโตขึ้น หนอนปลอกจะทิ้งปลอกไว้และบินออกไปเป็นผีเสื้อ ให้เราต้องมาทำความสะอาดให้ปวดหัว และที่น่ากลัวคือหนอนปลอกสามารถแทะเสื้อผ้าคุณจนเป็นรูๆได้ด้วย สังเกตได้ว่าหากจู่ๆมีเสื้อผ้าของคุณเป็นรูโดยไม่มีสาเหต

วิธีกำจัดหนอนปลอกหรือแมลงกินฝุ่นให้อยู่หมัด

กวาดมันออกและนำไปทิ้ง แต่อาจต้องทำบ่อยหน่อยเพราะหากบ้านคุณยังไม่สะอาด หนอนปลอกก็จะยังคงเกาะอยู่ตามผนังอยู่เป็นจำนวนมาก

ทำความสะอาดบ้านให้สะอาด ปลอดฝุ่น ไม่ว่าจะเป็นม่าน มุ้งลวด ทุกๆอย่างที่เป็นตัวการของฝุ่น ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ควรจะรีบซักให้สะอาดที่สุด หากมีเครื่องกรองอากาศจะยิ่งช่วยดูดฝุ่นเหล่านี้ไปได้เมื่อคุณทำความสะอาด และปัจจุบันยังมีเครื่องดูดฝุ่นชนิดที่สามารถดูดที่นอนได้ด้วย

สก็อตเทปช่วยได้ หากคุณไม่อยากใช้มือหยิบจับหรือกวาดให้ฝุ่นมันกระจาย แค่ตัดสก็อตเทปไปแปะที่ตัวหนอนปลอกและนำไปทิ้งได้ง่ายๆโดยไม่ต้องสัมผัสหรือยุ่งยาก

related