svasdssvasds

กินชานมไข่มุกบ่อยๆ เป็นอาหารอันตรายไหม? จริงแล้วมันมีส่วนผสมของอะไรบ้าง

กินชานมไข่มุกบ่อยๆ เป็นอาหารอันตรายไหม? จริงแล้วมันมีส่วนผสมของอะไรบ้าง

ใครๆก็ชอบดื่มชานมไข่มุก เพราะมีรสชาติที่หอมหวานมันและยังมีไข่มุกที่เคี้ยวหนึบโดนใจใครหลายคน แต่ใครจะรู้ว่าส่วนผสมของชานมไข่มุกนั้นมีอะไรบ้าง เป็นอาหารอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ หากทานไปในระยะเวลานานๆ

ประวัติและที่มาของชานมไข่มุก

ต้นกำเนิดของชาไข่มุกนั้นไม่ชัดเจน แต่เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดในไต้หวันในช่วงทศวรรษ 1980 เครื่องดื่มรสหวานและสดชื่นนี้สามารถสืบย้อนไปถึงเมืองไถจงในไต้หวันในช่วงทศวรรษ 1980 เป็นครั้งแรกที่สร้างสรรค์โดย Liu Han Chieh ซึ่งผสมผสานชานมกับลูกมันสำปะหลังสีดำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กินชานมไข่มุกบ่อยๆ เป็นอาหารอันตรายไหม? จริงแล้วมันมีส่วนผสมของอะไรบ้าง

ชานมไข่มุกไม่ดีสำหรับสุขภาพหรือไม่?

ในขณะที่คุณสามารถเลือกเมนูชาไข่มุกและท็อปปิ้งในแบบที่คุณต้องการได้ แต่ชานมสูตรมาตรฐานคลาสสิคที่มีไข่มุกมันสำปะหลังสามารถมีน้ำตาลได้มากกว่าโคคา-โคล่า 1 กระป๋อง

เจาะลึกโภชนาการของชาไข่มุก

เราสามารถแยกย่อยโดยใช้ส่วนผสม เช่น ชา นมหรือครีมเทียม และท็อปปิ้ง และปัจจุบันยังมีท็อปปิ้งหลากหลาย เช่น โฟมชีส นั่นจะทำให้คุณมีแคลอรี่และน้ำตาลเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว

 

แคลอรี่ของชานมไข่มุก

การนับแคลอรี่ของชานมไข่มุกขึ้นอยู่กับวิธีการเตรียมไข่มุก ในน้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อม ตลอดจนสูตรชานม เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทชาโบบาระดับประเทศในสหรัฐอเมริกา

พบว่ามีแคลอรีของชานมไข่มุกอยู่ในช่วง 430 ถึง 616 ซึ่งสูงมากถ้าเทียบกับปริมาณแคลอรี่ที่คนทั่วไปต้องการในแต่ละวัน

หมายเหตุ: ร้านขายชานมไข่มุกหลายเจ้าอนุญาตให้คุณปรับระดับความหวานได้ จำนวนแคลอรี่ที่ใช้ในค่าเฉลี่ยเหล่านี้มาจากเมนูที่มีน้ำตาล 100%

น่าเสียดาย ยังมีด้านมืดของโบบานั้นกว้างไกลเกินกว่าการนับน้ำตาลและแคลอรี่ เช่นเดียวกับเครื่องดื่มรสหวานส่วนใหญ่ การบริโภคมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพในระยะยาวได้

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Food Science & Nutrition ได้สำรวจผลกระทบของความนิยมของชานมไข่มุกในชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย พบว่าการบริโภคเครื่องดื่มชานมไข่มุกมากเกินไปอาจก่อให้เกิด “อัตราการมีน้ำหนักเกินที่สูงขึ้นในหมู่เยาวชนเอเชีย” ซึ่งทำให้โรคอ้วนในเด็กระบาดหนักขึ้น

นอกจากนี้ การศึกษาแบบกรณีศึกษายังแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องดื่มรสหวาน เช่น ชานมไข่มุกและโรคสมาธิสั้น แต่ก็ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ที่ชัดเจน ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าจะมีการเชื่อมโยง แต่เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลอาจไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของสมาธิสั้น


แล้วชานมไข่มุกจะส่งผลเสียต่อคุณได้อย่างไร? ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงด้านสุขภาพอื่น ๆ ที่ควรพิจารณา

นมหรือครีมเทียม
บ่อยครั้ง นมที่เติมลงในชานมไม่ใช่นมหรือนมจริงเลย แต่เป็นครีมเทียมที่ไม่ใช่นม ครีมเทียมเหล่านี้มีส่วนผสม เช่น กลูโคส ไขมันพืช โซเดียมเคซิเนต และไดโพแทสเซียม ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายมาก

ไข่มุก
ไข่มุกมันสำปะหลังมีส่วนอย่างมากต่อปริมาณน้ำตาลโดยรวมและการนับแคลอรี่ ซึ่งนั่นเหมือนคุณเคี้ยวแป้งเข้าไปพร้อมๆกับชานมหวานๆ

คุณจะทำอย่างไรหากอยากดื่มชานมไข่มุกและอยากสุขภาพดีไปพร้อมๆกัน

ทำชานมไข่มุกเองที่บ้าน

การซื้อไข่มุกมันสำปะหลังมาทำที่บ้านไม่เพียงแต่ราคาถูกลงมากเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณควบคุมวิธีการทำได้ด้วย เพราะบางครั้งหากคุณเจอร้านที่ใช้ไข่มุกเจลาตินสำเร็จรูป

และยิ่งคุณทานบ่อยๆมาก อาจต้องกังวลเรื่องนี้ เพราะเจลาตินนิยมบริโภคในอาหาร แต่หากรับประทานในปริมาณมาก 15 กรัมต่อวันอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อผลข้างเคียง เช่นอาการเจ็บคอเหงือกบวมและแผลในปาก

เพราะเจลาติน ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากเจลาตินมีผลต่อความสามารถในการจับตัวเป็นเลือดผู้ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นโรค thrombophilebitis หรือมีความปรารถนาที่จะเป็นโรคหลอดเลือดแดงหลอดเลือดจึงเป็นสิ่งที่ควร จำกัด การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเจลาติน

แทนที่จะใช้น้ำเชื่อม ใช้น้ำผึ้งเพื่อเคลือบโบบา สำหรับตัวชา คุณสามารถชงชาแบบเข้มข้นของชาที่คุณชื่นชอบแล้วเติมนมลงไป แค่นั้นแหละ และไม่จำเป็นต้องใช้สารให้ความหวานเทียมหรือครีมเทียม

ปรับระดับน้ำตาล

วิธีง่ายๆ แต่มันไม่ง่ายเลยที่คุณจะกล้าสั่งหวาน 0% หากคุณพบว่าชานมไข่มุกที่ไม่หวานมีรสขมมากเกินไป ให้ลองค่อยๆ ลดน้ำตาลลงจนกว่าคุณจะชินกับรสชาติชา (ไม่ใช่น้ำตาล)

หาร้านชานมไข่มุกที่ไม่ใช้ครีมเทียม

ครีมเทียมที่ไม่ใช่นมที่ร้านส่วนใหญ่ใช้ในชานมมีไขมันสูงและแคลอรีสูง มักเต็มไปด้วยน้ำตาลกลูโคสและไขมันพืช บางร้านเริ่มมีให้เลือกใช้นมอัลมอนด์ หรือนมถั่วเหลือง ก็จะช่วยลดแคลอรี่ตรงนี้ไปได้มาก

ลองท็อปปิ้งอื่น

ท็อปปิ้งไข่มุกและชีสโฟมมักจะมีแคลอรี่สูงสุดในเมนูท็อปปิ้ง ให้ข้ามการเติมท็อปปิ้งทั้งหมดหรือปรุงรสด้วยเยลลี่หญ้าแคลอรี่ต่ำหรือพุดดิ้งแทน

เท่านี้คุณก็จะสามารถมีความสุขและอร่อยไปกับชานมไข่มุกได้มากกว่าเดิมแถมยังมีสุขภาพที่ดีตามมา

 

 

related