svasdssvasds

ทำไม? แผนบำเหน็จบำนาญผู้สูงอายุ ของไทยคะแนนต่ำสุดในโลก

ทำไม? แผนบำเหน็จบำนาญผู้สูงอายุ ของไทยคะแนนต่ำสุดในโลก

เปิดเหตุผลว่าทำไมบำเหน็จบำนาญผู้สูงอายุของประเทศอื่นๆถึงดีกว่าประเทศไทย และทำไมประเทศไทยจึงมีเงินเกษียณที่ต่ำสุดในโลก

ในแต่ละปี ผู้คนนับล้านทั่วโลกออกจากงานเพื่อเกษียณอายุ
แต่เมื่อประชากรโลกมีอายุมากขึ้น และการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้จำนวนผู้เกษียณอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณภาพของแผนบำเหน็จบำนาญสาธารณะยังคงมีความแตกต่างกันอย่างมากทั่วโลก

ประเทศใดบ้างที่ลงทุนในโครงการบำเหน็จบำนาญสาธารณะที่เข้มแข็ง และประเทศใดที่ล้าหลัง เหตุผลใดเงินบำเหน็ดบำนาญในแต่ละประเทศถึงสูงกว่าประเทศไทย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เหตุผลว่าทำไม Iceland ถึงมีเงินบำนาญสูงที่สุดบนโลก

ระบบ ของไอซ์แลนด์อยู่ในอันดับสูงในดัชนีย่อยทั้งสาม ประเทศเสนอเงินบำนาญของรัฐโดยมีสององค์ประกอบ: การบริจาคที่จำเป็นจากทั้งพนักงานและนายจ้าง และเงินสมทบเพิ่มเติมสำหรับผลิตภัณฑ์บำเหน็จบำนาญที่รัฐอนุมัติ

เนื่องจากระบบของประเทศไอซ์แลนด์มีอัตราเงินสมทบทุนกองทุนเกษียนในอัตราที่สูง ซึ่งส่งผลให้ได้รับเงินบำนาญจากรัฐในท้ายที่สุด 

อีกทั้งประเทศไอซ์แลนด์ยังมีช่องว่างเงินบำนาญทางเพศที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งหมายความว่าความแตกต่างระหว่างเงินบำนาญหญิงโดยเฉลี่ยกับเงินบำนาญชายนั้นค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับประเทศ OECD อื่นๆ
 

และในทางกลับกัน ฟิลิปปินส์ อาร์เจนตินา และไทย ได้คะแนนต่ำที่สุดในการจัดอันดับ

เหตุผลทำไมประเทศไทยได้คะแนนต่ำเป็นพิเศษ?
   
เนื่องจากประเทศไทยมีฐานภาษีที่ต่ำและเงินสมทบทุนกองทุนเกษียนในอัตราต่ำ ทำให้เงินบำนาญในประเทศไทยน้อย 

และหากประเทศไทยต้องการให้มีคะแนนที่มากขึ้น ประเทศไทยต้องเพิ่มฐานภาษีและเงินสมทุบทุนกองทุนเกษียนให้มากยิ่งขึ้น แต่นั่นก็หมายความว่าประชาชนจะมีค่าครองชีพที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น แต่ก็แลกด้วยเงินบำนาญเลี้ยงดูที่ดีขึ้นเช่นกัน

อะไรที่จะช่วยให้บำเหน็ดบำนาญดีขึ้น 
แนะนำโดย Jean Folger ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปีในฐานะนักเขียนทางการเงิน ซึ่งครอบคลุมด้านอสังหาริมทรัพย์ การลงทุน การซื้อขายเชิงรุก เศรษฐกิจ และการวางแผนเกษียณอายุ

ด้วยค่าเฉลี่ย 60.7 ดัชนีแสดงให้เห็นว่าระบบของประเทศส่วนใหญ่มีคุณสมบัติที่ดี แต่ก็มีข้อบกพร่องที่สำคัญบางประการที่อาจจะสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีเหล่านี้

เพิ่มความเพียงพอ โดยเพิ่มความครอบคลุมและรวมถึงพนักงานในระบบบำเหน็จบำนาญส่วนบุคคลมากขึ้น

เพิ่มความยั่งยืน โดยการปรับอายุบำนาญหลังเกษียณเพื่อสะท้อนอายุขัยที่เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของแรงงานที่สูงขึ้นจากผู้สูงอายุ

เพิ่มความสมบูรณ์ ด้วยการนำเสนอนโยบายที่ลดช่องว่างเงินบำนาญทางเพศและความคลาดเคลื่อนระหว่างชนกลุ่มน้อย

ประเทศที่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยอาจสร้างความแตกต่างอย่างใหญ่หลวงสำหรับผู้เกษียณอายุรุ่นต่อไป และประเทศที่ไม่อาจจะประสบปัญหาในอนาคตอันใกล้