svasdssvasds

ส่องตลาดอาหรับ ฮิตเครื่องสำอางไทย ด้วยกลยุทธ์ปากต่อปาก

ท่ามกลางเศรษฐกิจยุคโควิด อาจทำให้สินค้าหลายอย่างมีความติดขัดในการค้าขายหรือส่งออก แต่รู้ไหมว่าสินค้าที่ยังคงมียอดขายอย่างต่อเนื่องนั่นคือ สกินแคร์หรือเครื่องสำอาง และรู้ไหมเครื่องสำอางไทยฮิตมากในแถบประทศตะวันออกกลาง

เครื่องสำอางไทยก็ฮิตมากด้วยในแถบประเทศตะวันออกกลางนอกจากนี้สินค้าแฟชั่นอื่นๆ ก็ยังได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน ส่วนเทรนด์ฮิตสินค้าไทยในอาหรับเริ่มต้นมาจากไหน? เพราะอะไร? คุณอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์เอ็กซิบิชั่นส์ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะมาเล่าถึงความนิยมนี้ให้ฟังกัน

อัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์เอ็กซิบิชั่นส์ เมืองดูไบ

ชาวอาหรับหันมานิยมเครื่องสำอางและสินค้าแฟชั่นแบรนด์ไทยได้อย่างไร?

สินค้าไทยที่มีศักยภาพในตะวันออกกลางมีมากมาย ทีนี้อยากให้มาดูจุดเริ่มต้นหน่อย ในช่วงก่อนโควิดชาวตะวันออกกลาง เอาเฉพาะ UAE ประมาณเกือบสองแสนคน เมื่อเทียบกับประชากรแล้วก็มากพอสมควร ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการจับจ่าย ดังนั้นการที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในเมืองไทยแล้วเกิดความชอบ มีการตั้งกลุ่มเป็น Thailand Fanclub แล้วก็มีการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ ในการโพสต์หรือโปรโมท อย่าง เขามากินร้านนี้แล้วชอบก็โปรโมท ใช้สินค้าตัวนี้ดี ชอบก็โพสต์ เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่าการกระจายข้อมูลความเป็นไทยในตะวันออกกลางนั้น มันก็เลยกระจายไปได้มาก พอมาช่วงโควิดเค้าก็คิดถึงเมืองไทยกันมากมาย ตรงนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นพอมันมีความชอบในเมืองไทย ก็เลยมีความชอบในสินค้าไทยตามมา

ส่องตลาดอาหรับ ฮิตเครื่องสำอางไทย ด้วยกลยุทธ์ปากต่อปาก

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ส่องตลาดอาหรับ ฮิตเครื่องสำอางไทย ด้วยกลยุทธ์ปากต่อปาก

ธุรกิจในเรื่องของสุขภาพและความงาม ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกี่ยวกับสมุนไพร เครื่องสำอางต่างๆ ก็ได้รับความนิยมพอสมควรและยังมีอีกหลายรายการที่ได้รับความนิยม ซึ่งหลายคนอาจจะนึกไม่ถึง เช่น สินค้าเกี่ยวกับประดับยนต์ เครื่องหอม อย่าง ธุรกิจที่คนไทยอาจไม่ค่อยรู้จักแต่นิยมที่นี่เป็นอย่างมากก็คือ ไม้กฤษณา ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใหญ่มากๆ ส่วนธุรกิจที่เกี่ยวกับแฟชั่นต่างๆ ก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ผมคิดว่าผู้ประกอบการคงอยากมีแบรนด์หรือสร้างแบรนด์ ที่นี่ถือว่าแบรนด์ไทยยังมีช่องทางอยู่มาก ผมรู้จักผู้ประกอบการท่านหนึ่งทำกระเป๋าชื่อ Jane Lily ได้รับความนิยมมากในตะวันออกกลาง ถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดีอย่างหนึ่ง

ส่องตลาดอาหรับ ฮิตเครื่องสำอางไทย ด้วยกลยุทธ์ปากต่อปาก

พฤติกรรมการช้อปปิ้งสินค้าแฟชั่น บิวตี้ ของชาวอาหรับเป็นอย่างไร?

ชาวตะวันออกกลางเวลามาเที่ยวเมืองไทยจะใช้เวลาส่วนหนึ่งในการช้อปปิ้งตาม Shopping Mall ต่างๆ ผมว่าพวกเราคงจะรู้จักกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น มาบุญครอง สยามสแควร์ ประตูน้ำ หรือ Platinum เพราะฉะนั้นสินค้าแฟชั่นเนี่ยได้รับความนิยมในระดับหนึ่งแล้ว เกิดการใช้ดีแล้วบอกต่อเพื่อนๆ เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่าที่ผ่านมา ชาวตะวันออกกลางเวลาไปเมืองไทยจะช้อปปิ้งสินค้าแฟชั่นหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่นผู้หญิง เสื้อผ้าของเด็ก หรือรองเท้าในแง่ธุรกิจของบิวตี้ก็มีสินค้าเครื่องสำอางหลายตัวนะครับ ที่รู้จักกันดีก็ Oriental Princess, Giffarine, ดอกบัวคู่ นิยมมากพอสมควร เพราะว่าชาวตะวันออกกลางเขาเชื่อว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีแล็วก็ราคาย่อมเยา เป็นมิตร เค้าใช้แล้วมันมีความชอบ

ส่องตลาดอาหรับ ฮิตเครื่องสำอางไทย ด้วยกลยุทธ์ปากต่อปาก

เทคโนโลยี โลกออนไลน์ ทำให้เครื่องสำอางไทยเข้าถึงชาวอาหรับได้ง่ายขึ้น

การท่องเที่ยวส่งผลให้ชาวตะวันออกกลางเข้ามาเมืองไทยเยอะ ความนิยมเกิดจากการใช้ดี แล้วบอกต่อ ลงโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะวันนี้ต้องบอกว่าโซเชียลมีเดีย Influencer หรือสื่อออนไลน์ที่เค้าใช้กันอย่าง Snapchat หรือว่า Instagram มีผลมากๆ ในการที่ทำให้คนรู้สึกว่าใช้ดี คือเขาเชื่อพวกเดียวกันเองว่าอันนี้ดีมากเลยนะ ถ้ามีคนมาโพสต์อะไรสักอย่าง อีกวันมากันเต็ม เพราะฉะนั้นความนิยมของสินค้าไทยผ่านระบบโซเชียลออนไลน์ถือว่าช่องทางนี้ได้ผลดีพอสมควร สินค้าที่ได้รับความนิยมในตะวันออกกลาง เรียกได้ว่าแทบจะทุกประเภท ก่อนหน้านี้ผมจะเห็นว่า คนไทยจะมีความคิดเสมอว่า เขาจะนิยมอาหารไทย อย่างที่ประเทศอื่นๆ นิยมอาหารไทย ทีนี้เรื่องใหม่ที่เข้ามาเป็นสินค้าแฟชั่นดีๆ อย่าง Piklik เป็นเสื้อผ้าแนว Minimal สีขาว หรือจะเป็นรองเท้าผู้ชายก็ได้รับความนิยม โดยภาพรวมแล้วสินค้าเราได้รับความนิยมทุกประเภท

Thai Souq ที่ดูไบ เกิดขึ้นได้อย่างไร?

เราทำงานสายงานแสดงสินค้ามาระยะหนึ่ง ทั้งในระยะสั้น 3 เดือน 6 เดือนพบว่า มีช่องว่างอยู่อันหนึ่งเลยก็คือปัญหาต้นทุนในการขนส่งสินค้า หากมีการบริหารต้นทุนที่ดี มีจัดการสินค้าที่ดี การที่มีศูนย์กระจายสินค้าไทยในดูไบ มันจะทำให้เกิดผู้ซื้อรายย่อย ร้านค้ารายย่อย สามารถมาเอาสินค้าที่ตลาดไทย ซึ่งอยู่ในตลาดท่าเรือได้ ซึ่งตลาดที่นี่อยู่ติดน้ำ ติดทะเล มีการจัดการที่ดี มีความสะอาด ที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย มีทั้งแวร์เฮ้าส์ มีหน้าร้านและระบบออนไลน์ซับพอร์ท มีระบบออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในตะวันออกกลาง มี Dragon mart คอยเชื่อมเป็นตัวกลางระบบออนไลน์ เพื่อให้มีการขายของผ่านระบบออนไลน์ขนาดใหญ่ของเขา

ใครสนใจที่จะลงทุน ที่นี่ถือว่าเป็นการลงทุนที่ต่ำ ไม่แพง คุ้มค่ากับการลงทุน ลงทุนประมาณ 40,000-50,000 บาทต่อเดือน แล้วมีระบบการจัดการร้านที่ดี ผมว่ามันไม่ได้ต่างกับไทย ลงทุนที่ไทยกับดูไบ ผมว่ามันไม่ต่างกันเยอะ เราลองลงทุนแบบไทย แต่ได้เงินเหมือนต่างชาติไม่ดีกว่าเหรอ ส่วนตลาด Thai souq เปิดมา 4-5 เดือน ผลปรากฏว่าแต่ละแบรนด์ก็มีแฟนคลับและมีลูกค้าประจำเป็นของตัวเอง

ส่องตลาดอาหรับ ฮิตเครื่องสำอางไทย ด้วยกลยุทธ์ปากต่อปาก

ถ้าอยากทำธุรกิจในประเทศตะวันออกกลางควรทำอย่างไร?

สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจในตะวันออกกลางผมแนะนำว่าอยากให้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้น สามารถทำได้ไม่ยาก สามารถหาข้อมูลได้จากออนไลน์หรือหน่วยงานของรัฐหรือเอกชน ต่อมาเมื่อสนใจในตลาดแล้ว เราสามารถเลือกประเทศที่สนใจลองศึกษาดูว่าสินค้าของเรามีข้อมูลสินค้าพื้นฐานอะไรบ้าง ที่มีความจำเป็น เมื่อสินค้ามีพร้อมแล้วระดับหนึ่ง แล้วค่อยมาเลือกว่าต้องการทำการขายสินค้าในรูปแบบไหน ซึ่งมีมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นในงานของรัฐบาลไทยในต่างประเทศ งาน Top Thai Fair จัดที่ Thai souq และงานกิจกรรมอีกมากมาย เป็นที่ที่ผมว่าท่านน่าจะสามารถทดลองขายสินค้าในตะวันออกกลางได้