svasdssvasds

ทำความรู้จัก “น้ำอบ” ที่คนไทยใช้กันทุกปีในวันสงกรานต์

ทำความรู้จัก “น้ำอบ” ที่คนไทยใช้กันทุกปีในวันสงกรานต์

เทศกาลวันสงกรานต์ของทุกปีใครๆก็คงหนีไม่พ้นที่จะได้กลิ่นน้ำอบ ไม่ว่าจะไปวัดเพื่อสรงน้ำพระ หรือรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ประเพณีไทยที่อยู่คู่เรามายาวนาน แต่คนรุ่นหลังอาจไม่รู้ว่า น้ำอบเหล่านี้ทำมาจากอะไร

น้ำอบยี่ห้อ “นางลอย” ที่ใครๆก็ต้องเคยเห็น  

แบรนด์น้ำอบที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน “น้ำอบนางลอย” เริ่มก่อตั้งกิจการมากว่า 90 ปีแล้ว โดย คุณย่าเฮียง หรือ แม่เฮียง ซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิธีการปรุงน้ำอบไทยมาจากเพื่อนของท่านจากในวัง และแม่เฮียงก็ได้นำสูตรดังกล่าวมาศึกษาดัดแปลงเพิ่มเติม มีการนำกลิ่นหอมของดอกไม้และสมุนไพรไทยชนิดต่างๆ มาผสมผสานกับน้ำหอมของฝรั่งที่เริ่มมีความนิยมในสมัยนั้น จนกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของน้ำอบนางลอย คือ มีกลิ่นหอมเย็นสดชื่น และมีสีเหลืองอำพัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทำไมถึงต้องเรียกว่า น้ำอบ

โบราณ “น้ำอบ” ใช้เรียกเครื่องหอมที่เป็นน้ำ ในสมัยก่อนการทำน้ำอบจะใช้ดอกไม้สดที่มีกลิ่นหอม เช่น ดอกแก้ว ดอกมะลิ เนื้อไม้ มะกรูด แก่นไม้จันทร์ โดยนำมาอบร่ำในน้ำเพื่อให้มีกลิ่นหอมจากธรรมชาติ 

ส่วนใหญ่น้ำอบไทยโบราณแท้ๆ จะใช้การอบด้วยควันกำยาน หรือใช้ควันเทียนอบที่ทำจากผิวมะกรูด กำยาน น้ำตาลแดง ขี้ผึ้ง และจันทน์เทศ และปรุงด้วยเครื่องหอมต่างๆ ซึ่งจะทำให้สีของน้ำอบเป็นสีเหลืองอ่อน
 

รู้หรือไม่ว่าน้ำอบไทย ไม่มีอันตรายใช้ได้ทุกวัน
งานวิจัยที่ศึกษายังพบว่า น้ำอบไทยซึ่งมีส่วนผสมของสมุนไพรยังช่วยดับพิษร้อน บรรเทาอาการแสบคันตามร่างกายหรือผดผื่นคันในช่วงฤดูร้อน โดยน้ำอบไทยสามารถนำมาใช้ได้ทุกวันอีกด้วย

ประเพณีหรืองานพิธีอะไรบ้าง ที่คุณจะได้ใช้น้ำอบ
งานมงคลสมรส งานสงกรานต์ งานขึ้นปีใหม่ สรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และยังใช้ในงานศพอีกด้วย

คุณประโยชน์ของน้ำอบ

ยังสามารถใช้เป็นเครื่องสำอางค์ทาผิว คลายร้อน สมุนไพรและเครื่องหอมต่างๆ ช่วยบำรุงหัวใจ แก้อาการวิงเวียน และช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

และล่าสุดแบรนด์ร้านรองเท้าชื่อดังอย่าง Carnival คาร์นิวาล ได้เปิดขาย น้ำอบนางลอย ตรา คาร์นิวาล รับเทศกาลสงกรานต์ ในราคา 790 บาท ซึ่งจะวางจำหน่ายในวันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน 2564 เป็นวันแรก ผ่านเว็บไซต์ www.carnivalbkk.com และแอพพลิเคชั่น คาร์นิวัล อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าฉีกกฎทุกตำราการขายน้ำอบเลยทีเดียว

Cr.Carnival
 

related