svasdssvasds

เปิดเหตุผลว่าทำไม YouTube เหมือนรู้ว่าเรากำลังอยากดูอะไร ?

เปิดเหตุผลว่าทำไม YouTube เหมือนรู้ว่าเรากำลังอยากดูอะไร ?

หลายครั้งที่คุณติดอยู่กับการดูยูทูปเป็นเวลานานๆ และคุณไม่สามารถออกจากยูทูปได้เพียงการดูคลิปเพียงคลิปเดียว เพราะระบบของ YouTube จะแนะนำคลิปต่อๆไปที่คุณน่าจะสนใจ และระบบเหล่านี้รู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังสนใจอะไรอยู่

เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้าอย่างไม่หยุด และเราอาจสงสัยว่าเวลาเราเลื่อนดูยูทูปหาดูวีดีโอสนุกๆหรือหาความรู้ ทำไม YouTube ถึงรู้ว่าเรากำลังสนใจอะไรอยู่ และแนะนำขึ้นมาให้เราหาได้ง่ายขึ้น
ระบบเหล่านี้คือ YouTube Recommendation System นั่นเอง

รู้หรือไม่ว่าคนทั้งโลกได้เสพติด YouTube ไปเรียบร้อยแล้ว
YouTube มีการอัปโหลดวิดีโอแรก 23 เมษายน 2005
ถูกซื้อในราคา 1.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2549
มีการอัปโหลดวิดีโอ 300 ชั่วโมงต่อนาที
มีการรับชมวิดีโอ 5 พันล้านรายการต่อวัน
มีการรับชมวิดีโอ 108 ล้านชั่วโมงต่อวัน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

และนี่คือเหตุผลว่าระบบการจัดการของ YouTube นี้ทำไมถึงใช้งานได้จริงและน่าสนใจ

ระบบ YouTube Recommendation System คืออะไร ? 

ระบบแนะนำนั้นสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น การแนะนำหนังใน Netflix แนะนำสินค้าใน Shopee เหมือนการคัดกรองสินค้าที่คาดการณ์ว่า ผู้ใช้งาน “น่าจะสนใจ” 

ซึ่งระบบ YouTube เป็นแบบ Collaborative filtering โดยเป็นการใช้พฤติกรรมของผู้ใช้งานที่คล้ายกัน เช่นชอบดูภาพยนตร์แนวนี้เหมือนกัน ก็จะรวบรวมข้อมูลส่วนตรงนี้มาใช้แนะนำ

ระบบนี้สามารถสังเกตเห็นได้บนแอปหรือเว็บไซต์ YouTube นั่นคือ หน้า Home ซึ่งเป็นหน้าแรกของ YouTube และ  Up Next ซึ่งจะขึ้นแนะนำด้านขวาในวีดีโอถัดไป

“การแนะนำวิดีโอนั้นเป็นตัวแปรสำคัญในการเพิ่มยอดการเข้าชมโดยรวมใน YouTube มากกว่าจากการกดติดตามช่องหรือการค้นหาวิดีโอเสียอีก”  Cristos Goodrow, VP of Engineering at YouTube
 

เราสามารถปิดระบบแนะนำของ YouTube ได้ไหม?

ทำได้ง่ายๆ เมื่อผู้ใช้ลบประวัติการดู พวกเขาจะปิดใช้งานคำแนะนำส่วนบุคคลในกระบวนการด้วย การนำวิดีโอบางรายการออกจากประวัติการดูจะหยุดการแนะนำที่เชื่อมโยงกับวิดีโอนั้นชั่วคราว หรือเปลี่ยนเป็นโหมดไม่ระบุตัวตน 

เปิดเหตุผลว่าทำไม YouTube เหมือนรู้ว่าเรากำลังอยากดูอะไร ?