svasdssvasds

ถูกลวนลามไปแล้ว ควรทำอย่างไรดี ? ผ่านไป 10 ปี ถ้ามีหลักฐานก็แจ้งความได้

ถูกลวนลามไปแล้ว ควรทำอย่างไรดี ? ผ่านไป 10 ปี ถ้ามีหลักฐานก็แจ้งความได้

เปิดข้อควรรู้ หากเราถูกลวนลาม-ทำอนาจาร ควรทำอย่างไร ? รู้หรือไม่ ต่อให้เหตุการณ์ผ่านมา 10 ปี ก็ยังแจ้งความได้ทันที

การถูกลวนลามหรือกระทำอนาจารเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง และบ่อยครั้งที่ผู้ถูกกระทำเลือกที่จะปล่อยผ่านไปและปล่อยให้เป้นบาดแผลในใจของตนเอง เพียงเพราะสังคมส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่แท้จริงแล้วเรื่องเหล่านี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับผู้ถูกกระทำ โดยเฉาพะาการถูกกระทำจากคนที่เราไว้ใจ

สิ่งแรกที่ต้องทำคืออะไร ?

SPRiNG พูดคุยกับ ทนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ระบุว่า ถ้าหากเราถูกลวนลามหรือกระทำอนาจารไปแล้ว สิ่งแรกที่เราควรทำ คือ การรีบไปแจ้งความกับตำรวจ โดยไปพร้อมกับหลักฐานทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง เพราะ หากมีการทำร้ายร่างกายก็อาจจะสามารถตรวจเจอร่องรอยได้ และใช้สิ่งเหล่านั้นเป็นหลักฐานได้

"ถ้ามีกล้องวงจรปิดจับภาพขณะลวนลามได้มันก็มีน้ำหนักในการเอาผิดผู้กระทำมากขึ้น"

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ถูกกระทำอนาจารเมื่อ 10 ปีที่แล้วก็ยังแจ้งความได้

บางครั้งผู้เสียหายอาจรู้สึกอับอายเมื่อตนเองถูกกระทำอนาจาร ไม่ว่าจะทั้งในวัยเด็ก หรือตอนโต จนเวลาล่วงเลยไปนานนับปี รู้หรือไม่ว่า ถ้าไม่เกิน 15 ปี ก็ยังแจ้งความได้ทันที

ทนายรัชพล เล่าว่า คดีอนาจาร มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยในทางกฎหมายแล้ว คดีจะมีอายุความ 15 ปี นับแต่วันเกิดเหตุ หากยังไม่เกิน 15 ปี ก็สามารถแจ้งความได้ทันที

โดยปกติแล้วแต่ละกรณีอาจได้รับโทษต่างกัน เช่น อนาจารเด็กไม่เกิน 15 ปี จะมีโทษคุก10 ปี ถ้าอนาจารเด็กไม่เกิน13 ปี จะมีโทษคุก 20 ปี

โดนกระทำในที่ปิดหรือที่สาธารณะ คนทำโดนโทษไม่ต่างกัน

ทนายรัชพล เล่าต่อไปว่า ในส่วนการกระทำในที่ปิดกับที่สาธารณะโทษไม่แตกต่างกัน ยกเว้นถ้าหากมีการใช้อาวุธหรือรุมโทรม ตรงนี้จะได้รับโทษหนักขึ้น ซึ่งคงต้องดูเป็นกรณีไป

อย่างไรก็ตาม การลวนลามหรือกระทำอนาจาร เป็นเรื่องที่เราไม่ควรทำให้เป็นปกติและเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไป เพราะเมื่อถูกกระทำแล้วจะเกิดเป็นแผลใจในตัวของผู้ถูกกระทำ บางรายกลายเป็นโรคซึมเศร้า บางรายถึงขั้นยุติชีวิตตัวเอง เพราะถูกคนที่ไว้ใจกระทำสิ่งเหล่านี้ เช่น ถูกครูที่ไว้ใจลวนลาม , ถูกผู้มีอำนาจในสังคมลวนลาม

ดังนั้นหากคุณถูกลวนลามหรือถูกกระทำอนาจาร อย่าปล่อยให้คนเหล่านั้นได้กระทำแบบเดียวกันกับคนอื่น ๆ ต่อไป และรักษาสิทธิ์ในร่างกายของตนเอง เพื่อไม่ให้คนเหล่านั้นลอยนวลในสังคมต่อไป