svasdssvasds

ความน่ากลัวของอุบัติเหตุรถยนต์ที่เกิดจากการเล่นมือถือขณะขับรถ

ความน่ากลัวของอุบัติเหตุรถยนต์ที่เกิดจากการเล่นมือถือขณะขับรถ

ในอเมริกามีการเก็บสถิติความอันตรายของการเล่นมือถือขณะขับรถ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงอย่างมากให้กับทุกคนที่อยู่บนท้องถนน ในทุกๆปี เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกว่า 400 ครั้ง เพราะเกิดจากการเล่นมือถือขณะขับรถ

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยรับโทรศัพท์หรือพิมพ์ไลน์ตอบเพื่อนๆหรือแม้กระทั่งตอบคนที่ทำงานในขณะขับรถ แล้วคุณเชื่อหรือไม่ว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการเล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ จะทำให้คุณตกใจกับตัวเลขเหล่านี้

ในอเมริการะบุว่าในหนึ่งวันมีผู้ขับขี่ถึง 660,000 คน กำลังใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่ยานพาหนะ อ้างอิงจาก NHTSA

คุณมีแนวโน้มที่จะชนและเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นถึง 20 เท่า เพราะส่งข้อความหรือเล่นโทรศัพท์ขณะที่ขับรถ อ้างอิงจาก Virginia Tech
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การส่งข้อความหรือเล่นโทรศัพท์ในขณะขับรถมีผลกับเวลาตอบสนองในการขับขี่ของคุณราวกับว่า คุณดื่มเบียร์ไปสี่ขวดในหนึ่งชั่วโมง อ้างอิงจาก Drivesafeonline.org

การส่งข้อความหรือเล่นโทรศัพท์สามารถกวนใจคุณได้นานเทียบเท่ากับการดูฟุตบอล 1 แมทช์ โดยคุณจะละสายตาจากถนนขับรถด้วยความเร็ว 55 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อ้างอิงจาก Drivesafeonline.org

งานวิจัยของ AAA ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า
35% ของวัยรุ่นยอมรับการเล่นโทรศัพท์และขับรถแม้ว่า 94% ของพวกเขาจะเข้าใจถึงอันตราย 
วัยรุ่น 1 ใน 4 ยอมรับว่าตอบข้อความอย่างน้อยหนึ่งครั้งทุกครั้งที่ขับรถ 
10% ของผู้ปกครองและ20% ของวัยรุ่นยอมรับว่ามีการสนทนาหลายข้อความขณะขับรถ 

วัยรุ่นที่ส่งข้อความหรือเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถใช้เวลาเฉลี่ย 10% ของเวลาขับรถนอกช่องจราจร สถิติโดย Drivesafeonline.org
 

การเล่นโทรศัพท์มือถือและการขับรถไปพร้อมๆกันมีอันตรายอย่างไร

กระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา (USDOT) กล่าวว่าจะใช้เวลาประมาณห้าวินาทีในการอ่านข้อความ ในช่วงเวลานั้น แต่เมื่อคุณขับรถด้วยความเร็วประมาณ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะถือว่าคุณละเลยความสนใจในการขับรถเป็นเวลานานมาก 

ปัญหานี้ไม่ได้เป็นเพียงความสนใจชั่วขณะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเวลาเพิ่มเติมที่ดวงตาของคุณใช้ในการปรับทิศทางให้เข้ากับถนนและรถคันอื่นๆ รอบตัวคุณด้วย

วัยรุ่นและผู้ขับขี่วัยหนุ่มสาวมักเสี่ยงต่ออันตรายจากการเล่นโทรศัพท์มือถือและการขับรถเมื่อมีประสบการณ์ในการทำงานน้อยลง การขาดประสบการณ์นี้ ประกอบกับการขาดทักษะการขับขี่ขั้นสูง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้น และน่าเศร้าที่มีผู้เสียชีวิตมากขึ้นในกลุ่มอายุนี้

นอกจากจะเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุเป็นสองเท่าแล้ว การเล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถเพิ่มความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีก 3 เท่า

ยกตัวอย่างอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริง
ขับรถข้ามขอบถนน
ขับออกจากเลนถนน
การชนกับต้นไม้ เสา ป้าย และสิ่งของอื่นๆ

คนขับคนอื่นๆ ไม่ใช่คนเดียวที่เสี่ยงบาดเจ็บบนท้องถนน  NHTSA รายงานว่าในปี 2018 ผู้โดยสาร 605 คน คนเดินถนน 400 คน และนักปั่นจักรยาน 77 คน เสียชีวิตจากการขับรถฟุ้งซ่าน

วิธีป้องกันการเล่นโทรศัพท์มือถือและขับรถ
การป้องกันการเล่นโทรศัพท์มือถือและการขับรถเริ่มต้นที่บ้าน รัฐบาลและองค์กรต่างๆ ต้องส่งเสริมและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อยับยั้งการปฏิบัติด้วยบทลงโทษที่รุนแรงและจำเป็นต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับการขับรถ แต่ความจริงก็คือมันเป็นนิสัยส่วนตัวของคนใช้รถใช้ถนนทุกคนที่ต้องมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลง

พูดง่ายกว่าทำเสร็จ แต่เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณหยุดส่งข้อความและขับรถเมื่อคุณอยู่หลังพวงมาลัย

มีความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน
การเล่นโทรศัพท์มือถือและการขับรถไม่ได้หมายความเพียงแค่การส่งข้อความผิดพลาดในขณะที่คุณกำลังแล่นไปตามถนน แต่กลายเป็นคำกว้างๆ ที่ใช้อธิบายพฤติกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือของคุณ การส่งข้อความและการขับรถอาจหมายถึงการส่งอีเมล การโทร หรือการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Twitter หรือ TikTok

พัฒนากิจวัตรก่อนขับรถ
ก่อนที่คุณจะใส่รถของคุณเข้าเกียร์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณปลอดภัยในรถของคุณก่อนที่จะใช้เวลาสักสองสามนาทีเพื่อตรวจสอบก่อนขับรถ ตรวจสอบข้อความเร่งด่วนต่างๆให้เรียบร้อยก่อนขับรถ หรือหากต้องมีคุยอะไรเร่งด่วนแจ้งให้เขารู้ว่าคุณกำลังจะขับรถ และบอกว่าจะตอบข้อความของพวกเขาทันทีที่การขับรถเสร็จหรือถึงที่หมาย

เก็บโทรศัพท์ของคุณให้พ้นมือ
คุณไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้หากเอื้อมไม่ถึง ดังนั้นให้วางไว้ในกล่องเก็บของ เบาะหลัง หรือแม้แต่ท้ายรถ คุณจะได้ไม่ต้องพยายามเอื้อมคว้าโทรศัพท์ขณะขับรถ และในปัจจุบันมีที่ติดโทรศัพท์หากคุณต้องใช้ GPS หรือ Google Maps 

เตรียมวางแผนเส้นทางให้ดี
ไม่ว่าคุณจะใช้การนำทางของโทรศัพท์หรือ GPS ในรถยนต์ อย่าลืมเตรียมเส้นทางก่อนออกเดินทาง อาจเป็นความฟุ้งซ่านมหาศาลและอันตรายมากในการคลำหาเส้นทางเมื่อคุณพยายามนำทางการจราจรรอบๆ ตัวคุณอย่างปลอดภัย ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อบอกเส้นทางของคุณก่อนออกเดินทางเพื่อที่คุณจะได้เดินทางต่อไปอย่างราบรื่น

ใช้ฟีเจอร์ของโทรศัพท์ของคุณ
ปัจจุบันผู้ผลิตโทรศัพท์หลายรายช่วยยับยั้งการเล่นโทรศัพท์มือถือและการขับรถ และด้วยการนำเสนอฟังก์ชัน "ห้ามรบกวน" เป็นที่นิยมในโทรศัพท์เช่น Apple คุณสามารถตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณเป็นโหมดเงียบที่ปิดเสียงการแจ้งเตือนที่เข้ามาในขณะที่เปิดใช้งานคุณสมบัติ คุณจะยังคงได้รับข้อความ แต่ข้อความเหล่านั้นจะถูกระงับไว้สำหรับการตรวจสอบในภายหลัง ดังนั้นคุณจะไม่ต้องเสียสมาธิไปกับการแจ้งเตือนข้อความและอีเมลที่กะพริบซ้ำๆ ในบางครั้ง คุณสามารถเปิดใช้งานการตั้งค่าเหล่านี้เพื่อส่งข้อความตอบกลับอัตโนมัติเมื่อมีสายเรียกเข้าหรือข้อความขาเข้าที่คุณกำลังขับรถ และจะรับสายในภายหลัง

พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีเริ่มจากการไม่รับโทรศัพท์และปฏิเสธที่จะตอบข้อความเมื่อคุณรู้กำลังขับรถอยู่และแสดงให้เห็นว่าการขับรถไม่ควรวอกแวกหรือเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถ ซึ่งสำหรับผู้ปกครองนี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับวัยรุ่นที่ขับรถอยู่มีส่วนร่วมและให้ความรู้

อย่าลืมให้ความรู้แก่บุตรหลานของคุณอย่างเหมาะสมเกี่ยวกับอันตรายของการเล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถเป็นการดีที่จะให้เพื่อนหรือผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์มากขึ้นทบทวนถึงผลที่อาจเกิดขึ้นที่พวกเขาเผชิญหรือเคยเกิดอุบัติเหตุมา นำมาพูดคุยกันเพื่อให้เด็กรุ่นหลังได้รู้ถึงอันตรายของมัน

related