svasdssvasds

มีด้วยเหรอ ลงทุนคริปโตโดยไม่ต้องลงแรง ไม่ต้องศึกษา ไม่ต้องส่องกราฟ?

มีด้วยเหรอ ลงทุนคริปโตโดยไม่ต้องลงแรง ไม่ต้องศึกษา ไม่ต้องส่องกราฟ?

คนไทยสนใจการลงทุนคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ด้วยการเข้าถึงองค์ความรู้ หรือเข้าใจบล็อกเชน คริปโตเคอร์เรนซี ของแต่ละคนไม่เท่ากัน จะเห็นว่าบางคนได้กำไร อีกมากมายที่ขาดทุน ขณะเดียวกัน หลายรายกลายเป็น "เม่า" (แมลงเม่า) คือสูญเสียเงินจำนวนมากเพราะไม่รู้เท่าทัน

เมื่อเดือนมกราคม 2565 รายงาน Digital 2022 Global Overview โดย We Are Social และ Hootsuite เผยข้อมูลว่า คนไทยมีสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลต่อจำนวนประชากรผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุ 16 - 64 ปี อยู่ที่ 20.1% สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก!

Source : hootsuite.com/resources/digital-trends

ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลมากและยังโดนโกงหนักมาก

อย่างที่เรารับรู้กันว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ซึ่งความเสี่ยงด้านสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นสูงกว่าการเทรดหุ้นแบบดั้งเดิม เนื่องจากตลาดนี้มีความผันผวนสูง และมีเทคโนโลยีหลากหลายอยู่เบื้องหลัง 

ถึงอย่างนั้น ก็มีผู้คนจำนวนมากกระโดดเข้ามาลงทุนคริปโต เพราะมองว่าเป็นช่องทางรวยเร็ว กอปรกับมีโค้ชด้านการเทรดคริปโตเกิดขึ้นมากมายที่กระตุ้นให้ลงทุนด้วยการเผยแพร่คลิปรถหรู ภาพบ้านหลังใหญ่อลังการ ทำให้ตลาดคริปโตเป็นช่องทางรวยทางลัด

และด้วยข้อจำกัดด้านการใช้งานเครื่องมือต่างๆ ด้านกฎระเบียบที่มีการบังคับใช้ กับความไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ ผู้ลงทุนบางส่วนจึงสูญเงินไปกับ การโอนผิดๆ ถูกๆ, โดนคนกลางที่ช่วยจัดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (P2P) โกง, โดนโค้ชหรือนักต้มตุ๋นหลอกให้ตายใจก่อนหลอกเอาเงิน, โดนแฮกเนื่องจากไม่ได้ป้องกันหรือไม่มีความรู้ด้าน Cyber Security เพียงพอ ฯลฯ 

Merkle Capital x TrueMoney เกมการลงทุนที่ Win ทั้งคู่

เมอร์เคิล แคปปิตอล (Merkle Capital) ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้ใบอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งอยู่ภายใต้เครือบริษัท Cryptomind Group

เนื่องจากช่องทางลงทุนที่เชื่อถือได้ยังมีให้เลือกไม่มากนักในประเทศไทย เมอร์เคิล แคปปิตอล (Merkle Capital)  ผู้ให้บริการจัดการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านกลยุทธ์ ซึ่งเป็นรายแรกที่ได้รับอนุญาตให้เป็น ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล จาก ก.ล.ต. ได้สำเร็จ

ที่ผ่านมา เมอร์เคิลให้บริการนักลงทุนที่เปย์หลัก 3 แสนขึ้นไป เมื่อร่วมมือกับ ทรูมันนี่ (TrueMoney) ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์และผู้ให้บริการทางการเงินแบบดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดพอร์ตลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านแอป e-Wallet ของทรูมันนี่เอง โดยสตาร์ทที่ขั้นต่ำ 3,000 บาท ไม่ว่าจะลงทุนในกองทุน Bitcoin, Blockchain, Metaverse และหลังจากนั้นก็จะมีผู้เชี่ยวชาญนำไปบริหารจัดการต่อ

เป็นอีกช่องทางการลงทุนที่คนไทยเข้าถึงได้สะดวกขึ้น บริษัทก็สามารถทำตลาดในระดับที่แมสขึ้น ด้วยจุดขายที่ว่า ลงทุนคริปโตแบบง่ายๆ เทรดไม่เป็นก็ลงทุนคริปโตได้ในแบบที่มีผู้เชี่ยวชาญจัดการให้

อัครเดช เดี่ยวพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด 

ในด้านความร่วมมือระหว่าง เมอร์เคิล แคปปิตอล กับ ทรูมันนี่ อัครเดช เดี่ยวพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวว่า ถือเป็นมิติใหม่ของการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มอีวอลเล็ต และมีคนบริหารจัดการเงินลงทุนต่อ ไม่ต้องส่องกราฟหรือติดตามราคาขึ้นลงด้วยตัวเอง

งานนี้ เมอร์เคิล แคปปิตอล ปลดล็อกจากการทำตลาดระดับไฮเอนด์ลงมาที่ระดับแมส ซึ่งไม่ใช่แค่แมสธรรมดา เพราะการเลือกจับมือกับ ทรูมันนี่ ซึ่งมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันในปัจจุบันมากกว่า 24 ล้านราย เท่ากับว่า เมอร์เคิล สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่เป็นวงกว้าง และที่สำคัญ เป็นลูกค้าที่ผ่านการยืนยันตัวตนเพื่อใช้แอปในการใช้จ่ายมาแล้วระดับหนึ่ง

แพลตฟอร์มทางเลือกของมือใหม่ นักเทรดมือเป็นระวิง รวมถึงคนขี้เกียจศึกษา?

ราคาเหรียญที่ปรากฏในแอปพลิเคชัน ทรูมันนี่ วอลเล็ต จะอัปเดตอนบ่ายสองของทุกวัน

อัครเดชกล่าวถึงสาเหตุที่พาธุรกิจเข้าสู่ตลาดแมสว่า ก่อนหน้านี้ เมอร์เคิลเล็งเห็นว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่มีความสนใจเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

"เพียงแต่ยังไม่ได้เริ่มเนื่องจากไม่คุ้นเคยและคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำความเข้าใจ ทำให้ไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร หรือคิดว่าไม่มีเวลาดูตลาดเพราะมูลค่าคริปโตนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 

"เราจึงเพิ่มทางเลือกในการลงทุนคริปโต ทั้งสำหรับนักลงทุนมือใหม่และนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วไปที่ต้องการกระจายการลงทุนมายังสินทรัพย์ดิจิทัลในแบบที่มีผู้เชี่ยวชาญจัดการให้ โดยเมอร์เคิลมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการลงทุนด้านนี้อยู่แล้ว ก็จะช่วยให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงการลงทุนในรูปแบบที่ไม่ซับซ้อนและปลอดภัย"

มาที่ฝั่งผู้ให้บริการ ทรูมันนี่ วอลเล็ต ธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด กล่าวถึงแนวคิดเรื่องการให้บริการด้านการลงทุนว่า 

“แอสเซนด์ มันนี่ ต้องการช่วยให้ทุกคนเข้าถึงนวัตกรรมทางการเงินและชีวิตที่ดีขึ้น ที่ผ่านมาเราจับมือพันธมิตรชั้นนำเพื่อเปิดให้บริการทางการเงินและการลงทุนอันหลากหลาย ด้วยมุ่งหวังให้คนไทยที่อยากลงทุนแต่ติดข้อจำกัดในด้านต่างๆ สามารถเข้าถึงการสร้างความมั่นคงทางการเงินและการลงทุนได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันทรูมันนี่ วอลเล็ต ไม่ว่าจะเป็นการฝากเงิน ลงทุนในกองทุนรวม การจองซื้อหุ้นกู้"

ธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด

ธัญญพงศ์อธิบายความเปลี่ยนแปลงของตลาดการลงทุน และการเข้าถึงผู้สนใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลรายย่อยว่า

“ก่อนหน้านี้ ผู้ที่สนใจและมีศักยภาพในการลงทุนคริปโตและเทรดเองมักเป็นกลุ่มคนที่มีเงินออมเยอะและมีรายได้สูง เนื่องจากต้องมีเวลาในการศึกษาและติดตามการเปลี่ยนแปลงราคาของสินทรัพย์ได้ตลอด 

"ทรูมันนี่ จึงจับมือกับเมอร์เคิล แคปปิตอล ศึกษาความต้องการของผู้ที่สนใจลงทุนด้านสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อออกแบบแพลตฟอร์มและช่วยขยายโอกาสให้ผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถเปิดพอร์ตลงทุนคริปโตในแบบที่มีผู้เชี่ยวชาญดูแลผ่านแอปพลิเคชันทรูมันนี่ วอลเล็ต ง่ายๆ ใน 5 นาที และใช้เงินลงทุนเริ่มต้นแค่ 3,000 บาท"

ปิดท้ายด้วยตัวเลขคาดการณ์ว่า จะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 200,000 ราย ภายในสิ้นปีนี้

แม้จะมีแพลตฟอร์มใหม่ๆ มาช่วยให้การลงทุนง่ายขึ้น แต่สิ่งที่อยากฝากไว้สำหรับมือใหม่หรือมือสมัครเล่นที่ต้องการลงทุนคริปโตแบบลดเสี่ยงและปลอดภัยมากขึ้น อย่างน้อยๆ ควร 1) ศึกษารายละเอียดและแนวโน้มของสกุลเงินดิจิทัลที่สนใจ 2) เรียนรู้การใช้เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง และ 3) เลือกใช้ช่องทางลงทุนที่เชื่อถือได้หรือผ่านการตรวจสอบโดยสถาบัน/องค์กรที่ได้รับการยอมรับ ตามความสามารถหรือข้อจำกัดของตัวเองว่า แบกรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน

——————————————————————————
ติดตามข่าว ไอที เทคโนโลยี นวัตกรรม ธุรกิจดิจิทัล สำหรับไลฟ์สไตล์ในโลกยุคใหม่ได้ที่สปริงนิวส์ www.springnews.co.th

related