svasdssvasds

Digital Nomad เทรนด์ทำงานนอกบ้าน ‘ฟรีแลนซ์’กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก

Digital Nomad เทรนด์ทำงานนอกบ้าน ‘ฟรีแลนซ์’กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก

อาชีพฟรีแลนซ์อาจเป็นที่นิยมและพูดถึงกันและเป็นอาชีพที่ใครๆก็สามารถทำได้ มักนิยมในหมู่คนยุคหลังๆ วันนี้เรามาทำความรู้จักอีกหนึ่งชื่อของฟรีแลนซ์ที่เรียกว่า Digital Nomad ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจกับอาชีพประเภทนี้มาก

นิยามของอาชีพที่มีชื่อว่า Digital Nomad นั้นแปลง่ายๆว่า “คนที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก และสามารถทำงานและใช้ชีวิตที่ไหนก็ได้”


อาชีพประเภทนี้ยกตัวอย่างง่ายๆ ให้เห็นภาพ เช่น โปรแกรมเมอร์, นักเขียน , นักตัดต่อภาพหรือวีดีโอ หรืออาชีพอื่นๆที่สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้เต็มรูปแบบ ทั้งการประชุม การส่งงาน รวมถึงขั้นตอนการทำงานอื่นๆสามารถทำบนออนไลน์ได้

และอาชีพประเภทนี้สามารถยืดหยุ่นได้ เช่นมีบริษัทและออฟฟิศแต่อาจไม่ได้เข้าทุกวัน ทำงานได้ทั้งที่ร้านกาแฟ,ห้างสรรพสินค้า หรือต่างจังหวัดไปจนถึงทำงานที่ต่างประเทศ เพียงแค่มี WiFi หรือ 4G-5G ก็สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งงานประเภทนี้อาจรวมถึงพวก YouTuber หรือ Content Creator ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อาชีพประเภทนี้มักเป็นอาชีพที่ใช้ Creativity สูง ทำให้การทำงานลักษณะนี้สามารถเดินทางไปไหนมาไหนเพื่อหาแรงบันดาลใจในการทำงานได้ 

อยากลองเป็น Digital Nomad ต้องมีคุณสมบัติและต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ก่อนอื่นต้องเช็คว่าคุณถนัดด้านใด ที่สามารถทำงานออนไลน์ได้ เช่น เขียนบทความ,ตัดต่อภาพหรือวีดีโอ และงานอื่นๆที่มีการประชุมผ่าน Zoom หรือช่องทางอื่นๆได้

ข้อดีของการเป็น Digital Nomad

ความยืดหยุ่นในการทำงาน 
หนึ่งในข้อได้เปรียบหลักของการเป็น Digital Nomad คือความยืดหยุ่น ขณะทำงานนอกสถานที่ มีความยืดหยุ่นในการทำงานตามกำหนดเวลา และสามารถตัดสินใจว่าจะทำงานเมื่อใดเพื่อให้งานเสร็จออกมาโดยสมบูรณ์

โอกาสในการเดินทาง 
คุณสามารถเดินทางได้บ่อยขึ้นและสร้างไอเดียใหม่ๆได้มากขึ้น ปกติแล้วหากคุณทำงานเข้าออฟฟิศ คุณจะสามารถไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศได้เฉพาะวันหยุดตามที่บริษัทกำหนดไว้ แต่หากคุณเป็น Digital Nomad จะสามารถทำให้คุณเดินทางไปไหนก็ได้ในช่วงที่ไม่ใช่เวลางาน และยังสามารถทำงานที่ไหนก็ได้โดยไม่มีใครว่าหากคุณทำงานได้ตรงตามที่ตกลงไว้

พบปะสังคมใหม่ๆ 
การทำงานแบบ Digital Nomad เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการพบปะผู้คนใหม่ๆ การไปคาเฟ่หรือร้านกาแฟมักจะพบเจอคนทำงานคล้ายกันและช่วยในการหา co-living และ co-working space ที่ดีและแนะนำแนวทางในการทำงานที่ดีขึ้น

ค่าครองชีพต่ำ 
คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้โดยการเปรียบเทียบค่าครองชีพในที่ต่างๆ สามารถย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดเพื่อให้มีค่าครองชีพที่ต่ำกว่า ข้อดีอีกประการของการทำงานทางดิจิทัลคือคุณไม่ต้องเสียเงินและเวลาในการเดินทาง

ข้อเสียของการเป็น Digital Nomad

ค่าใช้จ่ายที่อาจเพิ่มขึ้น 
คุณอาจใช้เงินส่วนใหญ่ไปกับการเดินทางและประสบการณ์ ซึ่งอาจทำให้เงินออมระยะยาวของคุณลดลงเมื่อเวลาผ่านไป 

ขาดแรงจูงใจในการทำงาน 
ขณะเดินทาง จะรู้สึกฟุ้งซ่านและไม่มีแรงจูงใจในการทำงานได้ง่าย การมีวินัยในตนเองเป็นส่วนสำคัญของชีวิต ดังนั้น การสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการเดินทางจึงจำเป็นต่อการรักษาวิถีชีวิตนี้ในระยะยาว

Digital Nomad มีอิสระก็จริง แต่ก็แลกมาด้วยความกดดันและความรับผิดชอบ 
เนื่องจากคุณสามารถเริ่มงานในเวลางานได้จริง แต่ประสิทธิภาพการทำงานนั้นจะวัดผลจากผลงานเป็นหลัก เนื่องจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานไม่สามารถเห็นลักษณะในการทำงานของคุณได้ คนอื่นๆจึงวัดผลจากผลงานและประสิทธิภาพในการทำงาน การจะเดินทางในสายอาชีพนี้ คุณจึงต้องมีความรับผิดชอบสูงในการทำงาน และส่งงานให้ได้ตรงตามเวลาที่ตกลงกันไว้

เหตุผลว่าทำไม Digital Nomad จึงมาตอบโจทย์คนในยุคปัจจุบัน

เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 มีการล็อกดาวน์และบังคับให้เกิดการทำงานแบบ Remote Work หรือ Work From Home การทำงานนอกสถานที่จึงเกิดขึ้นแบบบังคับ ทำให้คนทำงานเริ่มรู้สึกว่าการทำงานแบบนี้เวิร์คในบางสายงาน 

บางบริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าไฟ ในออฟฟิศได้เป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่ประสิทธิภาพการทำงานเท่าเดิม แต่บางบริษัทก็มีความจำเป็นให้พนักงานบางแผนกเข้าออฟฟิศเพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวม  เพราะบางครั้ง Digital Nomad บางคนอาจติดต่อไม่ได้ในเวลาที่ทางบริษัทหรือเพื่อนร่วมงานต้องการ

Digital Nomad เป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันหนึ่งที่ทำให้สถิติกว่า 76% ของพนักงานออฟฟิศไม่อยากกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ และถึงขั้นอยากที่จะลาออกหากบริษัทบังคับให้เข้าไปทำงานที่ออฟฟิศ 

การมี Digital Nomad จำนวนมาก ส่งผลต่อประเทศไทยอย่างไร ?

เนื่องจากค่าครองชีพและประเทศไทยเป็นมิตรทั้งในด้านค่าครองชีพและผู้คน ที่พร้อมต้อนรับกลุ่มคนประเภทนี้ ในประเทศไทยมี co-working space เป็นจำนวนมากและกำลังเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดเพื่อรองรับทั้งคนไทยและต่างชาติที่เข้ามาทำงานสไตล์ Digital Nomad ในประเทศไทย

หากคุณกำลังสนใจอาชีพที่ทำงานแบบ Digital Nomad ก็ยังมีเว็บไซต์อย่าง https://digitalnomads.world ที่มีการให้ความรู้และสกิลต่างๆที่ต้องมีและใช้ในการทำงาน

related