svasdssvasds

ควันบุหรี่ร้ายกว่าที่คิด! โบกี้ ไลอ้อน ปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่

ควันบุหรี่ร้ายกว่าที่คิด! โบกี้ ไลอ้อน ปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่

เรียนรู้ภัยร้ายจากควันบุหรี่ จากประสบการณ์ตรงของ "โบกี้ ไลอ้อน" นักร้องชื่อดัง ที่ตรวจพบป่วยปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย

ควันจากบุหรี่เป็นภัยเงียบใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพทั้งผู้สูบและไม่ได้สูบบุหรี่ ซึ่งเห็นได้จากกรณีตัวอย่างของนักร้องสาว "โบกี้ ไลอ้อน" (Bowkylion) เจ้าของเพลงดัง ลงใจ , บานปลาย , ทราบแล้วเปลี่ยน ฯลฯ ที่กำลังประสบปัญหาสุขภาพ จากการแพ้ควันบุหรี่อย่างรุนแรง

เนื่องจากต้องออกไปแสดงคอนเสิร์ตตามสถานบันเทิงต่างๆ จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงควันบุหรี่ได้ จนกระทั่งล่าสุดเธอได้ตรวจพบว่ากำลังป่วยปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย ซึ่งเป็นผลมาจากการรับควันบุหรี่ที่สะสมมานาน 

โดย "โบกี้ ไลอ้อน" ได้ออกมาแชร์เรื่องราวของเธอ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่อาจจะไม่รู้ว่าควันบุหรี่ เป็นภัยเงียบที่ส่งผลอันตรายต่อร่างกาย ทั้งตัวผู้สูบและคนรอบข้าง ดังต่อไปนี้

"สิ่งเดียวที่ฆ่าโบได้ นอกจากดนตรี ก็คือบุหรี่นี่แหละค่ะ จริงๆ อยากจะแจ้งให้ทราบ (แม้คุณจะไม่อยากทราบ) ว่าทุกครั้งที่โบได้ไปเล่นคอนเสิร์ตตามร้านต่างๆ แล้วมีการสูบบุหรี่เกิดขึ้นแถวนั้น ทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงทุกครั้ง"

"บางครั้งคือไอจนไม่สามารถร้องต่อได้เลย เป็นแบบนี้มาต่อเนื่อง โดยที่ไม่สามารถอธิบายให้ใครฟังได้ เพราะการเล่นคอนเสิร์ตของโบ มันคือการทำงานกลางคืนอย่างหนึ่ง ผู้คนมาสนุกสังสรรค์"

"บุหรี่จึงเป็นจุดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โบป่วยเรื้อรังมาเรื่อยๆ มีผลต่อการร้องเพลงมาก จนสุดท้ายพบว่าปอดอักเสบในปี 2020 (โบไม่สูบบุหรี่) ซึ่งเอาจริง ถ้าบางคนไม่เก็ทคนแพ้ เราก็ไม่ได้อยากจะแสดงออกว่าแพ้ เดี๋ยวจะดูสำออย แต่สุดท้ายเราก็ยังไม่อยากตายเช่นกันค่ะ เราอยากทำงานต่อ"

ควันบุหรี่ร้ายกว่าที่คิด! โบกี้ ไลอ้อน ปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ดังนั้นจะขออนุญาตไว้กับผู้ชมในอนาคต ขอความร่วมมือจากผู้ชมคอนเสิร์ตโบกี้ ไลอ้อน งดสูบบุหรี่ระหว่างโชว์ และสามารถสูบได้บริเวณพื้นที่ที่ทางร้านจัดไว้ให้ (โชว์ไม่เกิน1ชม.)"

"ขอบคุณทีมงานที่พยายามควบคุมมาอย่างดีที่สุดมาตลอดค่ะ ขออภัยผู้ชมด้วยนะคะที่เราทำให้วุ่นวาย แต่มันแพ้จริง ขอบคุณทุกคนที่เข้าใจโบกี้ที่ขี้แพ้ค่ะ  ปล. ความจริงทางค่ายได้ทำสัญญาไว้กับทุกร้านที่ขึ้นแสดงทุกครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่บางครั้งก็เป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้จริงๆ"

"และโบก็ไม่สามารถหยุดไอได้จริงๆ ขอโทษและขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือนะคะ โบและทีมงานจะทำให้ดีที่สุดด้วยความจริงใจกับดนตรีและเต็มที่กับทุกโชว์ค่ะ เจอกันคอนเสิร์ตหน้าค่ะ"

ควันบุหรี่ร้ายกว่าที่คิด! โบกี้ ไลอ้อน ปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่

และจากสิ่งที่ "โบกี้ ไลอ้อน" กล่าวมาข้างต้นนั้น ทาง "สปริงบันเทิง" ยังได้รวบรวมข้อมูลจาก รศ. นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย และป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจพิษร้ายจากควันบุหรี่ให้มากขึ้น ดังนี้

โทษของควันบุหรี่ แบ่งออกเป็น

- ควันบุหรี่มือหนึ่ง คือ ควันที่ผู้สูบดูดเข้าสู่ร่างกายด้วยตนเอง

- ควันบุหรี่มือสอง คือ ควันที่ผู้สูบพ่นออกมาและฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ ทำให้ผู้ที่อยู่โดยรอบที่สูดดมเข้าไปและได้รับสารพิษ

- ควันบุหรี่มือสาม คือ ควันที่ตกค้างอยู่ตามสถานที่ต่างๆ อาทิเช่น เฟอร์นิเจอร์ สิ่งของ เสื้อผ้า และวัตถุอื่นๆ ทำให้สารพิษเกาะติดอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการสูบบุหรี่ ส่งผลเสียต่อผู้อาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้น

ในเรื่องของควันบุหรี่มือสาม ซึ่งเป็นสารตกค้างที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม เมื่อเกิดการทำปฏิกิริยากับอากาศและผู้อยู่อาศัยสูดดมเข้าไป ทำให้อันตรายต่อร่างกายได้เช่นกัน ซึ่งสารพิษจากควันบุหรี่มือสาม เป็นชนิดที่เหมือนกันกับควันมือหนึ่งและมือสองทั้งหมด ที่เต็มไปด้วยสารก่อมะเร็งกว่า 200 ชนิดด้วยกัน

จากการศึกษายังพบว่าใน 75 ครอบครัว มีเด็กที่ตรวจพบสารโคตินินในปัสสาวะเด็กสูงกว่าปกติ ซึ่งโคตินิน คือตัวบ่งชี้ถึงการที่ร่างกายได้รับนิโคตินจากบุหรี่ คาดว่าไม่ได้มาจากการเดินผ่านควันบุหรี่แล้วสูดดมเข้าไป แต่เป็นการอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีการสูบบุหรี่ โดยอัตราที่ตรวจพบนั้นอยู่ที่ 42% ของ 75 ครอบครัว

นอกจากนี้ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อควันบุหรี่มือสาม ยังพบว่าจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่ตามอพาร์ตเม้น คอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นไปได้ว่าในห้องพักอาศัยของตนเองอาจไม่มีผู้สูบบุหรี่ แต่ถ้าหากห้องข้างๆ มีการสูบบุหรี่ ควันบุหรี่ก็สามารถเล็ดลอดทางหน้าต่าง ท่อระบายน้ำ และอื่นๆ มาได้อย่างง่ายดาย

และจากการศึกษายังพบว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดฯ 1 ใน 4 กว่า 68% มีการตรวจพบสารนิโคตินในเด็ก ขณะที่ผู้อาศัยในบ้านเดี่ยว ทาวเฮาส์ ตรวจพบสารนิโคตินในเด็กเพียง 30% เท่านั้น

ขอบคุณที่มา : RAMA Channel

ควันบุหรี่ร้ายกว่าที่คิด! โบกี้ ไลอ้อน ปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่   ควันบุหรี่ร้ายกว่าที่คิด! โบกี้ ไลอ้อน ปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่   ควันบุหรี่ร้ายกว่าที่คิด! โบกี้ ไลอ้อน ปอดอักเสบ ทั้งที่ไม่เคยสูบบุหรี่

related