svasdssvasds

เทรนด์รักษ์โลก จากกรุงโตเกียว ร่มทิ้งแล้วกลายเป็นกระเป๋าดีไซน์สุดชิค

เทรนด์รักษ์โลก จากกรุงโตเกียว ร่มทิ้งแล้วกลายเป็นกระเป๋าดีไซน์สุดชิค

แฟชั่นฤดูฝน เทรนด์รักษ์โลก Plasticity แบรนด์ท้องถิ่น ที่ผลิตโดยดีไซน์เนอร์จากรุงโตเกียว กลายร่างร่มทิ้งแล้วหลายล้านคันในแต่ละปีให้เป็นกระเป๋าดีไซน์แปลกตา เหมาะกับทุกสภาพอากาศและช่วยลดขยะ

เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่มีนโยบายเปิดรับคณะนักเดินทางจากต่างประเทศเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ หลังปิดยาวนานกว่า 2 ปี โดยหนึ่งใน 98 ประเทศนั้นมีรวมไทยอยู่ด้วย หลายๆคน คงคิดถึงบรรยากาศ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่นไม่น้อย ส่วนใหญ่ที่มีแพลนเตรียมเก็บประเป๋าเดินทางในช่วงนี้อาจจะต้องมองหาร่มติดตัวกันไว้บ้าง เพราะตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมถึงกรกฏาคม ก็จะเข้าสู่ แฟชั่นฤดูฝน อย่างเต็มตัว 

จากข้อมูลพบว่าในแต่ละปี จะมีร่มถูกซื้อไปใช้ราวๆ 80-120 ล้านคัน 

ร่มโปร่งใสที่หาซื้อได้ทั่วไปในกรุงโตเกียว ภาพจาก freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากร่มมูลค่า US$5.00 (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 170 บาท) กลายเป็นกระเป๋าแฟชั่นหลักหมื่นเยน ออกแบบสร้างสรรค์โดยดีไซน์เนอร์ Saito Aki ชาวญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า Plasticity ที่นำขยะพลาสติกจากร่มโปร่งใสที่เห็นได้ทั่วไปในญี่ปุ่น นำมาผ่านกระบวนการ เลาะออกจากโครง ทำความสะอาดสิ่งสกปรก รีดพลาสติกเข้าด้วยกันทำให้เกิดผิวสัมผัสที่แตกต่างและน่าสนใจ ออกแบบตัดเย็บจนเป็นกระเป๋าดีไซน์ที่ทันสมัย และเบื้องหลังไอเดียที่นำวัสดุที่ถูกทิ้งเป็นขยะมาสร้างมูลค่า เทรนด์รักษ์โลก ทำให้กระเป๋าคอลเลคชั่นนี้เป็นที่ต้องการและขายหมดเกือบทุกร้านที่มีวางจำหน่าย 

กระเป๋ารับ แฟชั่นฤดูฝน ทั้งนี้แต่ละใบจะมีเรื่องราวและเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน เพราะผ่านการใช้งานและวัสดุที่มาจากต่างที่กัน ยิ่งทำให้สร้างจุดขายให้กระเป๋านี้มากขึ้น โดยร่มที่นำมาแปลงเป็นมูลค่านี้ถูกรวบรวมมาจากสถานีรถไฟและสถานที่สาธารณะต่างๆ รอบกรุงโตเกียว โดยเริ่มต้นโปรเจคมาตั้งแต่ปี 2019 ได้รับผลตอบรับที่ดีมาจนปัจจุบัน

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Aki (@aki__saito)

ด้วยความตั้งใจที่อยากจะช่วยลดปัญหาขยะที่เป็นหนึ่งในประเด็นเร่งด่วนที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นเองก็ให้ความสำคัญกับ เทรนด์รักษ์โลก เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกทาง

ที่มา

1