svasdssvasds

อาหารจากกัญชาไม่ใช่ทุกคนที่กินได้ แนะนำวิธีปรุงกัญชาอย่างถูกต้อง

อาหารจากกัญชาไม่ใช่ทุกคนที่กินได้  แนะนำวิธีปรุงกัญชาอย่างถูกต้อง

จากการปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติดประเภทที่5 สามารถมีไว้ในครอบครอง นำเข้าส่งออก จำหน่าย ปลูกในบ้าน นำมาประกอบอาหาร ซึ่งมีหลายคนไม่น้อยที่คิดอยากจะลอง และ การเริ่มลองที่ง่ายที่สุดนั่นคือ อาหารจากกัญชา

ซึ่งร้านอาหารที่มีส่วนผสมกัญชา เริ่มมีมาตั้งแต่ปลดล็อค รอบแรกแล้ว แต่ก็ยังมีบางกลุ่มยังไม่กล้าที่จะลอง ทั้งนี้พอปลดล็อกแบบเต็มตัวยิ่งทำให้ใครหลายๆ คนอยากจะลองกิน หรือลองทำเอง มากขึ้น

 

ใบกัญชาจะมีสารออกฤทธิ์สำคัญ ได้แก่ Delta-9-Tetra-Hydrocanabinol (THC)  ซึ่งมีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ซึ่งในกฏหมายบ้านเรา กำหนดไม่ให้ค่า THC เกิน0.2%  ขณะที่ใบสดของกัญชา จะมีสาร Tetrahydrocannabinolic Acid (THCA) ซึ่งไม่มีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท แต่หากถูกแสงหรือความร้อนจะทำให้เกิดกระบวกการเปลี่ยนแปลงจากสาร THCA เป็น THC ได้

 

สำหรับคนที่อยากจะลองทำอาหารจากกัญชา  หากเป็นการปรุงอาหารด้วยน้ำจะมีสาร THC ละลายอยู่น้อยมาก แต่หากทอดด้วยน้ำมันที่จะส่งผลให้สาร THC จากใบละลายอยู่ในน้ำมันส่วนหนึ่งด้วย หรือหากใช้ระยะเวลาปรุงนาน สาร THCA ก็จะเปลี่ยนเป็น THC ได้สมบูรณ์ขึ้น และหากใช้ใบแห้งซึ่งมีสาร THC อยู่แล้ว เมื่อผ่านความร้อนสูงหรือมีส่วนประกอบไขมันสูง และมีระยะเวลาในการปรุงนาน ก็จะยิ่งทำให้ปริมาณสาร THC เพิ่มขึ้นได้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ทั้งนี้ กรมอนามัยได้แนะนำปริมาณใบกัญชาต่อเมนูไว้ในประกาศกรมอนามัย เรื่อง การนำใบกัญชามาใช้ในการปรุงอาหารในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ. 2565

อาหารประเภททอด  ใช้ใบกัญชา 1-2 ใบสด กรณีทำไข่เจียว แนะนำครึ่งใบ-1 ใบสด เนื่องจากสาร THC และ CBD ละลายได้ดีในน้ำมัน

อาหารประเภทผัด   ใช้ใบกัญชา 1 ใบสด

 อาหารประเภทแกง ใช้ใบกัญชา 1 ใบสด

 อาหารประเภทต้ม  ใช้ใบกัญชา 1 ใบสด

ผสมในเครื่องดื่ม ขนาด 200 มิลลิลิตร  ใช้ใบกัญชา 1 ใบสด

 

แต่ถ้าอยากรับประทานให้อร่อยและปลอดภัย รพ.อภัยภูเบศร แนะนำว่าให้กินใบสด กินเป็นผัก หรือกินเป็นน้ำคั้นสด และควรกินแบบที่ไม่ผ่านความร้อนๆ นานๆ เช่น การใส่ในเมนูผัดเหมือนใบกะเพรา หากนำใบมาต้มตุ๋นเป็นน้ำแกง แนะนำให้กินแต่น้ำ ไม่กินใบที่ใส่ลงไป หรือถ้านำมาปรุงโดยผ่านความร้อน ก็ไม่ควรกินใบกัญชาทั้งใบเกิน 5-8 ใบ/วัน

 

กัญชาคือสารชนิดหนึ่ง เมื่อเข้าสู่ร่างกายทำให้มีฤทธิ์เมาได้ ถ้าหากอยากลองกินที่ร้านหรือลองทำกินเอง ควรเริ่มในปริมาณที่น้อยๆ ประมาณครึ่งใบ – 1 ใบ/วัน  ทั้งนี้ผลข้างเคียงจากการกินอาหารจากกัญชา จะต้องสังเกตอาการหลังจากกินไปแล้ว ประมาณ 30-60นาที แต่อาการจะเด่นชัดหลังจากผ่านไป 1- 3ชั่วโมง ซึ่งไม่ควรเริ่มกินในปริมาณที่มากเกินไป และควรดูอาการการสัก2 ชั่วโมง ซึ่งกัญชาจะอยู่ในร่างการของเราประมาณ6ชั่วโมง แต่อาจอยู่ได้นานกว่านั้น หากมีการกินบ่อยๆ คนทั้วไปอาจไม่เป็นไร แต่บางคนอาจแพ้และจะได้รับฤทธิ์เมามากกว่าคนอื่น อาจทำให้เกิดอาการสับสน และเสียการทรงตัวได้ และหากพบว่ามีผลข้างเคียงจากการกินอาการที่มีกัญชาเข้าไป แนะนำให้หยุดทันที และดื่มน้ำตามยอะๆ

 

กัญชาไม่ใช่สุมนรไพรที่เหมาะกับทุกคน  โดยไม่แนะนำให้แก่บุคคลต่อไปนี้

สตรีมีครรภ์และสตรีที่ให้นมบุตร

เด็กและเยาวชนที่อายุไม่เกิน25ปี

ผู้ที่มีปัญหาตับและไตบกพร่อง

ผู้ป่วยที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือดวาร์ฟาริน

ผู้ที่ใช้ยาที่มีผลเกี่ยวกับระบบประสาท

ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคหัวใจ และหลอดเลือด

 

ส่วนคนที่ไม่ได้เข้าข่ายก็ควรกินในปริมาณน้อย ๆ เช่นกัน โดยแนะนำให้กินไม่เกินวันละ 5 ใบ เพราะหากกินเกิน 5 ใบ อาจส่งผลให้เกิดอาการใจสั่น ปากแห้ง คอแห้ง ง่วงนอน วิงเวียน และปวดหัวได้