svasdssvasds

รวมฉากกรุงเทพฯ ในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด 7 เรื่องดัง ดันให้ กทม. เป็นเมืองภาพยนตร์

รวมฉากกรุงเทพฯ ในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด 7 เรื่องดัง ดันให้ กทม. เป็นเมืองภาพยนตร์

ฉากกรุงเทพฯ ในฮอลลีวู้ด 7 เรื่องดัง ที่ถ่ายทำกันในเมืองหลวงของไทย และจังหวัดต่างๆ ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ จุดขายที่สำคัญของประเทศไทย ที่ควรผลักดันให้ทีมงานภาพยนตร์ทั่วโลก เข้ามาถ่ายทำ ด้วยการอำนวยความสะดวก และ กฏระเบียบที่ไม่ซับซ้อน เพื่อให้ไทยเป็นตัวเลือกแรกในใจ

จาก ไลฟ์ ของเฟซบุ๊กเพจ #ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 ของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา 
ได้แง้มกิจกรรมพิเศษที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ สองเรื่อง ได้แก่ การจัดงานดนตรีในสวน ที่สวนสาธารณะแต้จิ๋ว หรือ คนในพื้นที่รู้จักกันในนามป่าช้าวัดดอน 

และเทศกาลหนังกลางแปลงรอบกรุงเทพฯ ที่จะจัดขึ้นในเดือน กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ สอดรับกับนโยบาย 12 เดือน 12 เทศกาล ซึ่งในเดือน 7 ที่กำลังมาถึงนี้อยู่ในหัวข้อธีม เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ นั่นเอง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งถ้าย้อนดูรายชื่อ ภาพยนตร์ เรื่องต่างๆ ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ก็จะพบว่ามีอยู่มากมาย หลายเรื่อง ที่เลือกใช้โลเคชั่น ถ่ายทำภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ และภายในประเทศไทย โดยเฉพาะ กรุงเทพฯ เมืองหลวงของเรา ที่มีแลนมาร์กโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ จึงได้เป็นฉากหลักและบางส่วนในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องดังหลายเรื่องนอกจาก ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ก็มีทั้งซีรีส์ โฆษณา และมิวสิควิดีโอ หลายเรื่องจากต่างประเทศยกกองเข้ามาถ่ายทำไม่น้อยเช่นกัน
 

โดยในครั้งนี้คัดสรรภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่เข้ามาถ่ายทำในกรุงเทพฯ 7 เรื่องไว้ด้วยกันสอดรับกับงานเทศกาลภาพยนตร์ฯ ที่จัดขึ้นในเดือน 7 ของปี ชวนมาไล่เรียงดูกันสิว่า มีเรื่องไหนบ้างที่คุณได้รับชมและฉากไหนบ้างที่คุณจดจำได้ 

  • The Man with the Golden Gun (1974)

ภาพยนตร์ที่โด่งดังที่สุดเรื่องหนึ่งที่ถ่ายทำในประเทศไทย โดยสถานที่ในกรุงเทพฯ ที่อยู่ในเรื่อง ประกอบด้วย ถนนราชดำเนิน (ใกล้พระบรมมหาราชวัง), สนามมวยราชดำเนิน และโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในฉากรับประทานอาหารมื้อหรูหราของเรื่อง

ทั้งนี้ฉากอื่นๆ ทั่วประเทศไทยก็เป็นที่จดจำไม่แพ้กันโดยเฉพาะเกาะตะปู หรือ บริเวณเขาพิงกัน เป็นที่รู้จักกันในชื่อ 'เกาะเจมส์บอนด์' ที่เป็นพื้นหลังในฉากต่อสู้ดุเดือดของเรื่อง 

 

  • Kickboxer (1989)

ภาพยนตร์ที่เผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ มวยไทย สู่สายตาชาวโลก นำแสดงโดย ฌ็อง-โกลด ว็อง ดาม (Jean-Claude Van Damme) นักแสดงภาพยนตร์แอคชั่นระดับโลก ชาวเบลเยี่ยม

 

  • The Beach (2000)

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) โดยมีประเทศไทยเป็นฉากถ่ายทำหลักตลอดทั้งเรื่อง แม้จะสร้างชื่อเสียงในอ่าวมาหยา ทำให้เกาะพีพี เป็นที่โด่งดังรู้จักทั่วโลก เกิดกระแสฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแห่แหนกันมาล้นเกาะจนทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมตามมา โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือที่ชื่อเดียวกัน เขียนโดยอเล็กซ์ การ์แลนด์ (Alex Garland)

แต่ก็มีฉากที่ถ่ายทำกันในบริเวณ ถนนข้าวสาร ของกรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น ศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็ครอบโลก 

 

  • Bridget Jones: The Edge of Reason (2004)

ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ หรือ รอมคอม ภาคต่อที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับสาว plus size มั่นใจและเผยตัวตนออกมาได้อย่างมั่นใจ ในภาคสองของเรื่องนักแสดงหลักทั้งสามคน Renée Zellweger, Colin Firth และ Hugh Grant ได้ยกกองมาถ่ายทำในประเทศไทยทั้งในพัฒน์พงษ์ในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ เช่น นครปฐม อ่าวพังงาและเกาะปันหยี ตลอดจนหาดในยางในจังหวัดภูเก็ต

ภาคสอง Bridget Jones: The Edge of Reason (2004)

 

  • Bangkok Dangerous (2008)

ภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย นิโคลัส เคจ  (Nicolas Cage) หนึ่งในนักแสดงหนังแอคชั่นระดับโลก ที่มีผลงานมากมาย 
เนื้อเรื่องรับบทเป็นนักฆ่ามืออาชีพ ที่ได้รับมอบหมายให้มาสังหารบุคคลในกรุงเทพฯ แต่กลับมาตกหลุมรักสาวชาวไทย โดยในเรื่องได้มีนักแสดงไทย ชาคริต แย้มนาม, เป้ย ปานวาด ร่วมเป็นหนึ่งในนักแสดงนำของภาพยนตร์ด้วย กำกับโดยออกไซด์ แปง และแดนนี่ แปง ชาวฮ่องกง

ทั้งนี้ในระหว่างการถ่ายทำ ได้เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ขึ้น ทำให้มีเหตุให้หยุดการถ่ายทำชั่วคราว แต่ก็กลับมาถ่ายทำต่อท่ามกลางรถถังตามท้องถนนโดยรวมแล้วฉากที่ถ่ายทำทั้งหมดมี 47 แห่งทั้งย่านธุรกิจกลางคืน สวนสาธารณะ ลานกีฬา ย่านธุรกิจ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา,โกดังฟอกหนังไปจนถึงห้องสวีทสุดหรูของโรงแรมระดับห้าดาว

 

  • The Hangover Part II (2011)

ภาพยนตร์ตลกปนแอคชั่นเรื่องนี้เปิดภาพยนตร์ด้วยฉากที่ถ่ายทำใน Skybar ที่ Lebua ที่ State Tower ในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังถ่ายทำกันที่ซอยคาวบอย ย่านอโศก, ซอยสุขุมวิท 7/1 และ ซอยแปลงนาม เยาวราช 

ซึ่งได้มีนักแสดงไทยร่วมฉากในภาพยนตร์ด้วยเช่น  นิรุตต์ ศิริจรรยา และเพ็ญพักตร์ ศิริกุล วงดนตรีจากเชียงใหม่ Ska Rangers หรือที่ปัจจุบันโด่งดังในชื่อวง polycat

โดยมีวลีเด็ดที่ติดหูคนทั่วโลก คือ “Bangkok has him now”.
โปสเตอร์ The Hangover Part II (2011)
 

  • Only God Forgives (2013)

ภาพยนตร์ดราม่า แอคชั่น สุดตื่นเต้น เรื่องนี้นำแสดงโดย Ryan Gosling และ Kristin Scott Thomas ที่มีฉากไล่ล่า ต่อสู้ กันจัดจ้านด้วยสไตล์การกำกับมือรางวัลอย่าง Nicolas Winding Refn

ใช้กรุงเทพฯ เป็นฉากหลังในการถ่ายทำภาพยนตร์ตลอดทั้งเรื่อง นักแสดงไทยที่ร่วมแสดงด้วย เช่น วิทยา ปานศรีงาม และ หญิง รฐา


การผลักดันให้ กรุงเทพฯ และประเทศไทยเป็นเมืองภาพยตร์ ทั้งในแง่ของการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด และทีมงานหนังต่างๆ รอบโลกเข้ามา และศูนย์กลางความหลากหลายของเนื้อคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสื่อบันเทิงก็จะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยได้อีกทาง ทั้งช่วยส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวและเผยแพร่วัฒนธรรมผ่านศิลปะบนแผ่นฟิล์ม ที่สร้างสามารถสอดแทรก วัฒนธรรม อาหาร หรือวิถีชีวิต ลงในเนื้อหา และจุดให้เกิดเป็นกระแส soft power เผยแพร่ไปสู่สายตาคนทั่วโลก 

ทั้งนี้การอำนวยความสะดวกและเงื่อนไขในการเปิดให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ยกทีมงานหลายสิบหลายร้อยคนเข้ามาถ่ายทำ ก็ต้องมีความโปร่งใสและดึงดูดให้อยากเข้ามาใช้สถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย การลดกฏระเบียบบางข้อลง หรือปรับให้ทันกับยุคสมัยมากขึ้น ลดความซับซ้อนและรายละเอียดที่ไม่จำเป็นลงก็อาจช่วยเปิดให้กองถ่ายทำภาพยนตร์จากที่ต่างๆ สนใจและมีประเทศไทยเป็นตัวเลือกในใจอันดับแรกๆ ในการพิจารณา ซึ่งก็ไม่ควรปล่อยอย่างเสรีแต่เอาที่สมเหตุ สมผล ที่เป็นสากล

ที่มา
1 2

related