svasdssvasds

ความน่ากลัวของการ ‘นั่งนาน’ เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

ความน่ากลัวของการ ‘นั่งนาน’ เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

ในช่วง Work From Home หรือการทำงานที่บ้านกลายเป็นชีวิตประจำวันของวัยทำงานและคนทั่วไปหลายๆคน เนื่องจากสถานการร์บีบบังคับให้มีการทำงานแบบ Remote Work ที่เรียกง่ายๆว่าการทำงานระยะไกล

การนั่งนานๆ หรือนั่งเฉยๆ อาจไม่ได้ดีเสมอไปสำหรับร่างกายมนุษย์ วารสารเจเอเอ็มเอ คาร์ดิโอโลจี เผยแพร่ผลการศึกษาร่วมระดับโลก ได้ระบุออกมาว่าการนั่งเป็นเวลานานๆติดต่อกัน อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อร่างกายทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยผลวิจัยได้พบมากในผู้ป่วยที่อยู่ในประเทศรายได้ต่ำจนถึงปานกลาง

ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of the American Medical Association (JAMA) Cardiology
นักวิจัยจาก Chinese Academy of Medical Sciences และ Simon Fraser University ในแคนาดาได้ทำการศึกษาตามรุ่นของกลุ่มประชากรนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100,000 คนที่มีอายุระหว่าง 35 ถึง 70 ปีจาก 21 ประเทศ โดยมีค่าเฉลี่ยการติดตาม 11.1 ปี

ที่มา : xinhua
 

ผลการวิจัยพบว่าความเสี่ยงของการเสียชีวิตและโรคหลอดเลือดหัวใจที่สำคัญ รวมทั้งกล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะหัวใจล้มเหลว ในกลุ่มผู้เข้าร่วมที่นั่ง 6-8 ชั่วโมงต่อวันเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์เป็น 13 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ที่นั่งน้อยกว่า 4 ชั่วโมง ชั่วโมงต่อวัน

คนที่นั่งมากกว่าแปดชั่วโมงพบว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์

จากผลการศึกษา การลดเวลาการอยู่ประจำที่ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้นน่าจะเป็นกลยุทธ์สำคัญในการลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและโรคหลอดเลือดหัวใจ

ดังนั้นการลุกเดินหรือขยับตัวไปมาทุกๆ 15-30 นาทีเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ และยังช่วยให้เมื่อยล้าน้อยลงอีกด้วย นอกจากการหากิจกรรมอื่นๆทำระหว่างทำงาน จริงแล้วสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมได้ เช่น นาฬิกา Apple Watch  สามารถตั้งแจ้งเตือนให้เราลุกขึ้นและเตือนให้เราผ่อนคลายจากการนั่งเป็นเวลานาน
 

related