svasdssvasds

เกมการ์ดพลังสื่อ บอร์ดเกม รับมือรู้ทันสื่อสำหรับเด็ก และเยาวชน

เกมการ์ดพลังสื่อ บอร์ดเกม รับมือรู้ทันสื่อสำหรับเด็ก และเยาวชน

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงสื่อที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถรู้ทันสื่อหรือรับมือกับสื่อต่างๆได้ครบถ้วน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

เพื่อที่จะให้เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันรู้ทันถึง ปัญหาและสถานการณ์ต่าง ๆ ของสื่อในปัจจุบันโดย จึงได้มีการจักทำบอร์ดเกมที่สร้างภูมิคุ้มกัน นั่นคือ เกมการ์ดพลังสื่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เกมการ์ดพลังสื่อเกิดจาก ความร่วมมือของกองทุนสื่อปลอดภัยสร้างสรรค์ มูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย และภาคีเครือข่ายอีกหลายภาคส่วน

 

เกมการ์ดพลังสื่อ  เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับสื่อรอบตัว ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เล่นด้วยกันเอง รวมถึงกระบวนการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อ โดยไม่ตกเป็นเหยื่อหรือเครื่องมือของสื่อ ภายในเกมจะประกอบด้วยสถานการณ์สื่อตัวอย่างต่าง ๆ และการ์ดรู้เท่าทันสื่อเพื่อให้ผู้เล่นเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ ถกเถียงกันในด้านการรู้เท่าทันสื่อและสามารถแก้ไขปัญหาได้

ซึ่งตัวเกมจะประกอบด้วยการ์ดสถานการณ์ที่แสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามสื่อต่างๆ

เกมการ์ดพลังสื่อจะพาเราไปวิเคราะห์ สื่อรอบตัว ผ่านคำถามเพื่อการรู้เท่าทันสื่อ 5 คำถาม ได้แก่

    1.สื่อมาจากไหน ใครเป็นคนสร้าง

    2.ใช้เทคนิคอะไรในการสร้างสื่อ

    3.อะไรแฝงอยุ่ในสื่อบ้าง

    4.สื่อมีเป้าหมายอะไร

    5.เราคิดอย่างนี้เพราะอะไร

ซึ่งคำถามต่างๆ ในเกมจะเป็นประเด็นชวนคิด ตามสถานการณ์ต่างๆ ที่สอดคล้องกับชีวิตจริง เพื่อช่วยกันวิเคราะห์ พูดคุย แก้ปัญหา ไปเรื่อยๆ จนมีเหตุผลที่พอใจของผู้เล่นทั้ง2ฝ่าย

 

 

 

ภาพและข้อมูลจาก เกมการ์ดพลังสื่อ