svasdssvasds

เปิดโลก "เกม" ไม่ใช่แค่เรื่องเด็กๆ เพราะรายได้-คนดู-เงินรางวัล ก็ไม่แพ้ใคร

ชวนเปิดโลก "เกม" ไม่ใช่แค่เรื่องเด็กๆ เพราะ รายได้-คนดู-เงินรางวัล เรียกได้ว่าไม่แพ้ใคร แค่การแข่งขันเดียว เงินรางวัลสูงสุดก็ทำลุ 1,200 ล้านบาท แล้ววันนี้ไทยพร้อมมากแค่ไหน ?

"เกม" เรื่องที่เราเคยคิดว่าเป็นแค่เรื่องของเด็ก แต่จริง ๆ แล้ว มันกว้างกว่านั้น หลังจากสมาร์ทโฟนเริ่มเป็นที่นิยม เกม กลายเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมีติดเครื่องไว้ และกลายเป็นหนึ่งในนักเล่นเกมมือเซียนเลยทีเดียว

ถ้าให้นึกถึงเกม เราก็มักนึกถึง เกมยิงกัน เกมฟุตบอล เกมสงคราม แต่จริง ๆ แล้ว การเล่น Happy คนเลี้ยงหมู , เล่นเกมยิงลูกแก้ , เล่นเกมต่อจิ๊กซอ ก็นับเป็นนักเล่นเกมเหมือนกัน

พอมองเห็นว่าเกม มันคือสิ่งที่เราเล่นและไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดแบบเมื่อ 10-15 ปีก่อน จึงทำให้เกมกลายเป้นที่นิยมมากขึ้น

Economic Intelligence Center (EIC) เป็นหน่วยงานภายใต้ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่าในประเทศไทยมีผู้เล่นเกมราว 27 ล้านคน โดยปี 2565 มูลค่าเฉพาะประเทศไทยจะมีมูลค่าสูงถึงราว 20,000 ล้านบาท (600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม Newzoo ระบุว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกอยู่ที่ราว 146,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 หรือราว 5 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงกว่ามูลค่าอุตสาหกรรมเพลงและบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกในปี 2562 กว่า 2 และ 3 เท่าตามลำดับ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สุรศักดิ์ วินิจ(ยุ่น) ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้บริหารด้านทรัพยกรบุคคลของ Ampverse เล่าว่า เกมในปัจจุบันมันไปไกลมากกว่าแค่ความบันเทิง มันสามารถต่อยอดไปเป็นกีฬา ที่เรียกว่า E-Sports ซึ่งเงินรางวัลสูงสุดในระดับโลกสูงถึง 1,200 ล้านบาทต่อ 1 การแข่งขัน 

การที่เกมเป็นที่นิยม และการแข่งขันเกมมีคนดูจำนวนมาก เพราะ เกมไม่ได้จำกัดว่าเรามีลักษณะทางร่างกายอย่างไร ทุกคนมีต้นทุนเท่ากัน แต่แข่งกันที่ใครมีไหวพริบและการทำงานเป็นทีมที่ดีกว่ากัน

สุรศักดิ์ เชื่อว่าประเทศไทยมีความพร้อมในทุก ๆ ด้านสู่การเป็นที่ 1 ของโลกด้าน E-Sports แค่ขาดบริษัทหรือองค์กรที่มีความรู้มากพอที่จะทำให้โอกาสเหล่านี้ถูกต่อยอดให้เป็นจริง เขาจึงเชื่อว่า Ampverse สามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้