svasdssvasds

Jelly Ice Cube น้ำแข็งเจลรักษ์โลก ใช้ซ้ำได้ 10 ครั้ง และลดการปนเปื้อน

Jelly Ice Cube น้ำแข็งเจลรักษ์โลก ใช้ซ้ำได้ 10 ครั้ง และลดการปนเปื้อน

นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่นักวิจัยได้ต้องการลดปัญหาจากการใช้น้ำแข็งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร และยังมีการปนเปื้อนในน้ำแข็งอันน่ากลัว ทำให้ Jelly Ice น้ำแข็งแบบเจลจะมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส ได้พัฒนาคูลลิ่งคิวบ์ชนิดใหม่ที่สามารถปฏิวัติวิธีการเก็บอาหารให้เย็นและจัดส่งให้สดใหม่โดยไม่ต้องพึ่งน้ำแข็งหรือชุดทำความเย็นแบบเดิม

“ก้อนน้ำแข็งเยลลี่” ที่ปราศจากพลาสติกเหล่านี้ จะไม่มีวันละลาย และยังสามารถย่อยสลายได้และต่อต้านจุลินทรีย์ และป้องกันการปนเปื้อนอีกด้วย

“โดยปกติเมื่อน้ำแข็งละลาย จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้”  “เราคิดว่าเราสามารถทำน้ำแข็งเพื่อใช้ในการเป็นตัวกลางในการทำความเย็นและนำกลับมาใช้ใหม่ได้”

คูลลิ่งคิวบ์ประกอบด้วยน้ำและส่วนประกอบอื่นๆ มากกว่า 90% เพื่อรักษาโครงสร้างให้คงที่ มีความนุ่มน่าสัมผัสเหมือนขนมเจลาตินและเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ


 

จากปัญหาของน้ำแข็งปกติที่นักวิจัยได้ค้นพบ เช่น น้ำแข็งจำนวนมากละลายและเกิดน้ำเสียในตลาดปลาและโรงงานแปรรูปปลา รวมถึงการเกิดราในน้ำแข็งที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งน้ำแข็งที่สกปรกเหล่านี้สามารถแพร่กระจายไปยังท่อระบายน้ำรวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ 

“ปริมาณน้ำแข็งที่ใช้โดยแหล่งแปรรูปปลาเหล่านี้มีจำนวนมาก” “และเราต้องควบคุมเชื้อโรค”

เรื่องน่ากลัวคือนักวิจัยยังได้พบราในแพ็คน้ำแข็งพลาสติกที่ใช้กับอาหารกลางวันที่โรงเรียนสำหรับเด็ก และมักพบในบรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่ง นักวิจัยจึงเริ่มทำงานคิดค้นสิ่งที่จะมาทดแทนน้ำแข็งเหล่านี้

Jelly Ice Cube เป็นน้ำแข็งที่ใช้ซ้ำได้และยืดหยุ่น จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เหล่านี้สามารถออกแบบหรือตัดให้มีรูปร่างและขนาดใดก็ได้ตามต้องการ

“คุณสามารถก้อนน้ำแข็งเจลลี่ทดแทนเพื่อทำความเย็น และสามารถล้างมันได้ด้วยน้ำ และนำไปแช่ในช่องแช่แข็งเพื่อแช่แข็งอีกครั้งสำหรับการใช้งานครั้งต่อไป”

การทดสอบในช่วงต้นแสดงให้เห็นว่า Jelly Ice Cube  สามารถทนต่อน้ำหนักได้ถึง 22 ปอนด์โดยไม่เสียรูปทรง สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายสิบครั้ง เพียงแค่ล้างอย่างรวดเร็วด้วยน้ำแล้วทิ้งในถังขยะหรือกับขยะในสวน

จะทดแทนน้ำแข็งจริงได้อย่างไร?

ก้อนน้ำแข็งเยลลี่เป็นทางเลือกแทนน้ำแข็งแบบดั้งเดิมและอาจลดการใช้น้ำและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีอุณหภูมิที่คงที่เพื่อลดการเน่าเสียของอาหาร และอาจเหมาะสำหรับบริษัทเตรียมอาหาร ธุรกิจขนส่งสินค้า และผู้ผลิตอาหารที่ต้องการเก็บอาหารให้เย็น

related