svasdssvasds

ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก : หนุ่มแบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมือง ตามค่านิยมสังคม

ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก : หนุ่มแบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมือง ตามค่านิยมสังคม

ปฏิเสธความจริงไม่ได้เลยว่า ในยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง ตัวละครบุญชู จากบุญชูผู้น่ารัก เป็นเหมือนภาพสะท้อนผู้คนจำนวนมากในสังคมไทย ที่ ใช้บ่าของตัวเอง แบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมืองเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามค่านิยมของสังคม

ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก ,หากนับถึงเวลานี้ ก็มีอายุยาวนานถึง 34 ปีแล้ว นับตั้งแต่ออกฉายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2531 (1988) และหนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนทำให้มีภาคต่อๆมา ในจักรวาลหนังบุญชู ถึง 10 ภาค , ปฏิเสธความจริงไม่ได้เลยว่า ในยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง ตัวละครบุญชู เป็นเหมือนภาพสะท้อนผู้คนจำนวนมากในสังคมไทย ที่ ใช้บ่าของตัวเอง  แบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมืองเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามค่านิยมของสังคม 

ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก กำลังจะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์หลายๆเรื่องที่ได้ฉายใน กรุงเทพกลางแปลง โดย วันที่ 16 ก.ค 2022 ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก จะฉายที่ ศูนย์เยาวชนคลองเตย เขตคลองเตย เวลา 19.00 น.

ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก : หนุ่มแบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมือง ตามค่านิยมสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากย้อนไปในอดีต ของประเทศไทย เมื่อ 30 กว่าปีก่อน , ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก เป็นผลงานการกำกับของ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล หนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลต่อ Soft Power ในวงการหนังไทย ในยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง , โดยมีนักแสดงหลัก คือ สันติสุข พรหมศิริ (รับบทเป็น บุญชู บ้านโข้ง )  และ จินตหรา สุขพัฒน์ (รับบทเป็นโมลี)  แสดงนำ โดยเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมสูงสุดในยุคนั้น กวาดเงินรายได้อย่างน่าพึงพอใจทุกๆภาค 

เรื่องย่อ ของหนังบุญชูผู้น่ารัก จะเล่าความเป็นมาเป็นไปของ บุญชู บ้านโข้ง หนุ่มสุพรรณแสนซื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง การสอบเอนทรานซ์ มันคือการสอบที่วัดอนาคต และชี้ขาด เส้นทางอนาคตของวัยรุ่นไทยในสมัยหนึ่งเลย)  โดยเขามาพักอยู่กับพี่ชายชื่อบุญช่วย ซึ่งทำกิจการท่าเรือข้ามฟากอยู่ที่แม่น้ำเจ้าพระยา บุญชูได้พบเพื่อน ๆ โรงเรียนกวดวิชาและสนิทกันจนไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ แถมยังได้รู้จักกับโมลี สาวน้อยน่ารัก หญิงสาวที่บุญชูแอบชอบตั้งแต่แรกเห็น แม้เธอจะมีเงินตราแฟนหนุ่มอยู่แล้วแต่บุญชูก็ยังหวังว่าคุณโมจะหันมาสนใจเขาเข้าสักวัน

ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก : หนุ่มแบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมือง ตามค่านิยมสังคม
.

ตลอดเรื่องราวที่ได้เล่าในหนัง บุญชูผู้น่ารัก นั้น , คนดูผู้ชมได้รับสาร ความเป็นหนังวัยรุ่นยุค 80s ที่อบอวลกลิ่นอายของเด็กหนุ่มจากต่างจังหวัดที่พกความฝันบริสุทธิ์ เดินทางมาเข้ากรุง

อีกหนึ่งเสน่ห์ที่ผสมผสานให้หนังเรื่องนี้ กลมกล่อมมากขึ้นก็คือ เพลงประกอบ ผ่านการแต่งเพลงและสำเนียงการร้องโดย จรัล มโนเพ็ชร ซึ่ง ยิ่งส่งให้หนังเป็นที่จดจำมากขึ้นในสมัยนั้น

ภาพยนตร์ บุญชูผู้น่ารัก : หนุ่มแบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมือง ตามค่านิยมสังคม

ภาพยนตร์บุญชูผู้น่ารัก เคยครองใจคนไทยอย่างยาวนาน จนมีภาคต่อออกมาอีกหลายภาค (นับตั้งแต่ปี 2531 - 2553 มีทั้งหมด 10 ภาค) บัณฑิต ฤทธิ์ถกล ผู้กำกับ ได้สร้างตัวละครวัยรุ่นต่างจังหวัดขึ้นมาจากพื้นเพของตัวเองซึ่งเป็นเด็กต่างจังหวัดที่แบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมืองเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามค่านิยมของสังคม และบรรยากาศในเรื่องจะเต็มไปด้วย ความตลกขบขัน เปิ่น เฉย ของบุญชู

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังซ้อนนัยยะ พูดถึงระบอบการศึกษาของไทยไว้ได้อย่างแนบเนียน ...บุญชูผู้น่ารักจึงเป็นหนังบันเทิงที่มีสาระและอยู่ในใจของผู้ชมชาวไทยเสมอมา...และผู้ชมจะมีรอยยิ้มเปื้อนใบหน้า กลับบ้านมาอย่างแน่นอน
 
credit  Youtube Five Star Movies 

related