svasdssvasds

เดลต้า เล็งใช้หลังคาโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าให้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เดลต้า เล็งใช้หลังคาโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าให้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

หนึ่งในอุตสาหกรรมมาแรงปี 2022 การผลิตอะไหร่อุปกรณ์ยานยนต์ไฟฟ้าและสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทเดลต้า จึงเล็งสร้าง EV Charger ใช้พลังงานหมุนเวียนจากโซลาร์เซลล์ ลดโลกร้อน

แน่นอนว่าตลาดของรถอีวี หรือยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมในไทยเรื่อย ๆ บริษัทผู้เห็นโอกาสในการเข้ามาลงทุนในตลาดอุตสาหกรรมนี้ก็กำลังทยอยก้าวขึ้นมาเรื่อย ๆ อย่างไม่ขาดสาย บริษัท เดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ ก็เช่นเดียวกัน เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตอุปกรณ์ยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพรายใหญ่แห่งหนึ่งในไทย

ในส่วนของ ท่านที่ 2 ที่มาร่วมเป็นแขกรับเชิญในการแลกเปลี่ยนแนวคิดในหัวข้อ นวัตกรรมไทยจะช่วยรักษาโลกใบนี้ไว้ได้อย่างไร Innovation Keeping the World Rethink Recover ที่ทาง Springnews ได้จัดงานสัมมนาขึ้น เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 เนื่องจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมกำลังทวีความรุนแรงขึ้น นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมจะสามารถช่วยได้หรือไม่

เดลต้า เล็งใช้หลังคาโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าให้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ในส่วนของคุณ กิตติศักดิ์ เงินงอกงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบพลังงานของ บริษัทเดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความเห็นว่า

ในเรื่องของอะไหล่ยานยนต์ เมื่อยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าสูงขึ้น อนาคตคือการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แต่ต่อไปผมจะเติมไฟที่ไหน ผมจึงคิดถึงผลิตภัณฑ์ (Green Production) มาพอสมควรแล้ว จะทำยังไงให้การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของเราเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พันธะสัญญาของเราที่มีต่อลูกค้าและโลก เราให้ความมุ่งมั่นว่าจะ Smarter (ให้โลกฉลาดขึ้น) Greener (สะอาดขึ้น) Together (ร่วมมือกัน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เส้นทางของเดลต้า

เดลต้าจะเน้นเกิดผลในโรงงานก่อน ให้พนักงานทุกคนคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและนำไปปฏิบัติในขั้นตอนระหว่างทำงานจนเป็นกิจวัตรประจำวัน และคาดหวังว่า พวกเขาจะนำการปฏิบัติแบบนี้ไปยังครอบครัวของพนักงานในการปรับตัวเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เน้นผลิตอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในส่วนของกลยุทธ์กระบวนการผลิต จะมีทั้งแนวคิด 5 ข้อด้วยกัน (Design Thinking 5 “0”)

  1. Zero Defects ลดของเสีย
  2. Zero Waste ลดปริมาณขยะและต้นทุนการกำจัดขยะ
  3. Zero Stoppage ผลิตอย่างต่อเนื่อง เกิดของเสียน้อยที่สุด
  4. In Time Changover ลดดาวน์ไทม์
  5. In Time Stop/Restart ปิด-เปิดในเวลา

และทั้งหมดนี้คือแนวทางที่พนักงานต้องปฏิบัติแลพคำนึงถึงเสนอ เพื่อให้ก่อให้เกิดเป็นความคุ้นชินและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

Hero Innovation ของเดลต้า

ส่วนในด้านของนวัตกรรมที่จะเป็น Hero Innovation ของเดลต้า คือการสร้าง HUB สำหรับสถานีชาร์จ โดยใช้พลังงานหมุนเวียนเข้ามาประยุกต์ เราจะเน้นที่ประสิทธิภาพ โดยทำสินค้าออกมาให้มีคุณภาพ 100% ยิ่งสูงเรายิ่งได้ประโยชน์ คุ้มค่ากับการใช้พลังงาน และที่สำคัญเราจะพยายามทำให้ขนาดของมันเล็กลง แต่คงกำลังไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเอาไว้ และสามารถตอบสนอง Zero Carbon ได้ คือไม่ปล่อยมลพิษและความร้อนสู่ชั้นบรรยากาศ

นอกจากนี้ยังได้สร้าง Research Center ของตัวเอง เพื่อให้คุณภาพของสินค้าและกระบวนการทุกอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น HUB ที่บอกไปข้างต้น เราก็จะใช้หลังคาโซลาร์เซลล์มาเป็นหนึ่งในพลังงานหลักของการชาร์จไฟฟ้า ซึ่งจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากและหมุนเวียนพลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

และการพัฒนา EV Charger ซึ่งเดลต้าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์ On Board หรือเครื่องยนต์ภายในให้กับรถยนต์อีสีให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจนเกือบ 100% และอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจคือการสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่ใช้วิธีการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเป็นสถานีเติมไฟฟ้าแทน ชาร์จได้เร็วขึ้นและใช้พลังงานสะอาดคือการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้ภายในสถานี โดยจะมีตัวกักเก็บพลังงานไว้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มพลังงานไฟฟ้าเพียงพอ

เดลต้า เล็งใช้หลังคาโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าให้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และในท้ายที่สุด ได้ตอบคำถามถึงชาร์จที่มีไม่เพียงพอในไทยและต้องรอคิวนานว่า ในความเป็นจริงใกล้ตัวเราเริ่มมีแล้ว เช่นตามบ้าน คอนโด ก็จะมีช่องจอดและแท่นชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็ยังน้อยอยู่ ส่วนจุดชาร์จสาธารณะ รัฐต้องช่วยส่งเสริมให้ควบคู่ไปกับยานยนต์ เหมือนไก่กับไข่ ไม่มีจุดชาร์จรถยนต์ก็จะหายาก มีแต่รถยนต์อย่างเดียวจุดชาร์จไม่พอก็ยาก

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา Springnews ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ Innovation Keeping the World : Rethink Recover ขึ้น เพื่อชวนอุตสาหกรรมน้อยใหญ่มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการหาคำตอบร่วมกันว่า นวัตกรรมไทยจะสามารถช่วยโลกใบนี้ได้อย่างไร โดยจะแบ่งออกเป็น 2 Session ได้แก่ Zero Carbon และ Zero Wasteซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ >>> https://www.springnews.co.th/news/

related