svasdssvasds

รักแห่งสยาม : หนังไทย ที่เล่าถึงความหลากหลายทางเพศ ให้สังคมยอมรับมากขึ้น

รักแห่งสยาม : หนังไทย ที่เล่าถึงความหลากหลายทางเพศ ให้สังคมยอมรับมากขึ้น

โปรแกรมกรุงเทพกลางแปลงวันนี้ 28 ก.ค. 2022 ชวนดู โปรแกรมหนังกลางแปลงกทม. ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม หนังที่เคยสร้างกระแสความรู้สึกอย่างหนึ่งขึ้นในสังคมไทย ในระดับทั่วประเทศ เรื่องเล่าเสียงเล่าเรื่องนี้มันทำให้ความหลากหลายทางเพศได้รับการยอมรับมากขึ้นอย่างเปิดเผย

เวลาผ่านมาเกือบ 15 ปีเต็มๆแล้ว ที่ ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม ออกฉายสู่สายตา แฟนหนังไทย , โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในช่วงปลายปี พ.ศ. 2550 (2007) ช่วงเวลานั้นถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของหนังไทยเลยทีเดียว เพราะตอนนั้น ไม่ค่อยมีคนหยิบยกประเด็นความหลากหลายทางเพศ แบบลึกซึ้งกินใจมาใส่ไว้ในหนัง แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำมันได้อย่างถึงแก่น และทำให้ใครหลายคนประทับใจภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ 

ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม เป็นผลงานการกำกับ และ เขียนบท โดย ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล , นำแสดงโดย มาริโอ้ เมาเร่อ,วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล (พิช),อธิชา พงศ์ศิลป์พิพัฒน์ (เบสท์),สินจัย เปล่งพานิช,เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์  และ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี ,โดย หนัง รักแห่งสยาม เรื่องย่อ คือ  เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ต้องผจญกับเหตุการณ์การหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของลูกสาววัยรุ่นและกลายเป็นบาดแผลของสมาชิกทุกคนในบ้าน 


รักแห่งสยาม : หนังไทย เล่าความหลากหลายทางเพศ และให้สังคมยอมรับมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนเรื่องความรัก กลับไม่ใช่แค่ความรักระหว่างชายหญิง แต่เป็นของวัยรุ่นผู้ชายหน้าตาดีสองคนผู้ที่เติบโตและผูกพันกันมาตั้งแต่เด็ก และภาพยนตร์ รักแห่งสยาม ยังนำเสนอความสับสนในเพศวิถีของตัวละคร  ซึ่ง ณ เวลาเมื่อ 15 ปีที่แล้ว การเล่าเรื่องแบบนี้ ถือเป็นสิ่งที่แปลกใหม่มากในสังคมไทย , และถือว่า เรื่องเล่า-แก่นแกนเรื่องแบบนี้ จาก มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล เป็นสิ่งที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก

 

รักแห่งสยาม : หนังไทย เล่าความหลากหลายทางเพศ และให้สังคมยอมรับมากขึ้น

ช่วงเวลา 15 ปีที่แล้ว ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม ทำเงินรายได้ 1ราวๆ 42 ล้านบาท แต่ก็สามารถคว้า "กล่อง" รางวัล  อย่าง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์, รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ในปี 2550 นั้นได้ , ความจริงข้อหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนัง รักแห่งสยาม ได้ มีคุโณปการไว้ นั่นก็คือ ความสำเร็จของ รักแห่งสยาม  ทำให้เกิดกระแสภาพยนตร์ไทยที่นำเสนอเรื่องราวความรักของคนเพศเดียวกันในวัยเรียน โดยเฉพาะในวัยมัธยมศึกษา ที่มาพร้อมกับนักแสดงหน้าตาดี ออกมาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังทำให้กระแสความนิยม Yaoi หรือเรียกสั้น ๆ ว่า กระแส Y ซึ่งนิยมสื่อที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชายรักชายในตัวละครวัยรุ่นเกิดขึ้นในวงการภาพยนตร์ไทย
 

วันเวลามันได้พิสูจน์ความจริงข้อหนึ่งแล้วว่า ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม ได้สะท้อนอารมณ์ร่วมของยุคสมัย และมันสร้างกระแสความรู้สึกอย่างหนึ่งขึ้นในสังคมไทย ในระดับทั่วประเทศ เรื่องเล่าเสียงเล่าเรื่องนี้มันทำให้ความหลากหลายทางเพศได้รับการยอมรับมากขึ้นอย่างเปิดเผย

 

รักแห่งสยาม : หนังไทย เล่าความหลากหลายทางเพศ และให้สังคมยอมรับมากขึ้น

“เราคงคบกับมิวเป็นแฟนไม่ได้…แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้รักมิวนะ” ...นี่คือประโยคสุดคลาสสิคจากภาพยนตร์ รักแห่งสยาม จาก 2 ตัวละครหลักในเรื่อง มันสะท้อนถึงความโรแมนติก ความผิดหวัง และเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จเรื่องความรักในเมื่อเป็นเพศที่ 3 ในสังคมไทย ณ เวลานั้น และแน่นอนว่า ประโยคนี้ มันเต็มไปด้วยความขมขื่น ทุกข์ทรมาน

และหนัง รักแห่งสยาม เรื่องนี้มันได้พิสูจน์แล้วว่า ...ความรักที่ไม่สมหวัง คือ ความโรแมนติกเสมอ...(แม้มันจะเจ็บปวดก็ตาม) 

 Credit Youtube Sahamongkolfilm International Co.,Ltd

related