svasdssvasds

MedPark ย้ำ เน้นรักษาเร็ว เพื่อลดทรัพยากร-พลังงาน ให้ไทยมุ่งสู่ Medical Hub

MedPark ย้ำ เน้นรักษาเร็ว เพื่อลดทรัพยากร-พลังงาน ให้ไทยมุ่งสู่ Medical Hub

MedPark แสดงวิสัยทัศน์ โรงพยาบาลต้องเป็นมากกว่าสถานที่พยาบาล ผู้คนต้องไม่กลัวเชื้อโรคในโรงพยาบาล นวัตกรรมใหม่ของเมดพาร์คจะทำให้คนไข้ดี สิ่งแวดล้อมดี และโลกดีขึ้นได้

โรงพยาบาลในปัจจุบันมีภาระเยอะขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19และฝีดาษลิง แนวความคิดในสังคมส่วนใหญ่ แน่นอนว่าทุกคนกลัวการเข้าโรงพยาบาลเพราะคิดว่ามีเชื้อโรคอยู่เต็มโรงพยาบาลไปหมด เพราะที่นี่มีแต่ผู้ป่วยมาใช้บริการ ซึ่งก็ไม่ผิดที่หลายคนจะคิดเช่นนั้น แต่โรงพยาบาล MedPark พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงแนวคิดตรงนี้ด้วยนวัตกรรมรักษ์โลก ที่โรงพยาบาลพยามสร้างความไว้วางใจจากผู้ใช้บริการให้เลิกกลัวเชื้อโรคในโรงพยาบาล แต่จะมีนวัตกรรมอะไรเจ๋ง ๆ บ้าง มาดูกัน

จากงานสัมมนา Virtual Forum Innovation Keeping the World : Rethink Recover นวัตกรรมรักษ์โลก ที่สปริงนิวส์ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ในส่วนของ Session 2 การจัดการเรื่องขยะอาหาร (Food Waste) ได้รับเกียรติจาก คุณสมถวิล ปรานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการ โรงพยาบาลเมดพาร์ค มาร่วมแชร์แนวคิดนวัตกรรมรักษ์โลกที่โรงพยาบาลกำลังดำเนินการให้เราได้ทราบกัน

สิ่งแวดล้อมที่ดีในโรงพยาบาล จะทำให้เป็นสถานที่ที่ให้มากกว่าการรักษา

โรงพยาบาลเมดพาร์ค ต้องเป็นโรงพยาบาลที่ยกระดับการแพทย์ทุกแขนง ดูแลโรคซับซ้อนได้ แต่เรื่องสิ่งแวดล้อมก็สำคัญ เพื่อให้คนที่เข้ามาทำงานปลอดภัยและมีจิตสำนึกต่อโลก เพราะเราทำงานให้บริการ ตึกในโรงพยาบาลของเราได้รับ Leed Certify green building มีอากาศที่บริสุทธิ์ สะอาดสดชื่น แม้ว่าโรงพยาบาลจะตั้งอยู่ในชุมชนคลองเตย ที่มีมลพิษเยอะ และความแออัดที่มีอยู่ทุกวันและทั้งวันล้อมรอบโรงพยาบาล

MedPark ย้ำ เน้นรักษาเร็ว เพื่อลดทรัพยากร-พลังงาน ให้ไทยมุ่งสู่ Medical Hub แต่เราจะสร้างความมั่นใจด้วยการวัดตลอดทั้งวัน ทั้งในและนอกอาคาร ว่าอากาศของเราบริสุทธิ์จริง อากาศสะอาดจะถูกเติมเต็มเข้ามาใหม่เรื่อย ๆ และจะผ่านการฆ่าเชื้อโรค ลดโอกาสติดเชื้อในโรงพยาบาล ในห้องสำคัญ ๆ เราก็จะมอนิเตอร์ตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระจกตึกใหญ่มักสร้างปัญหาสะท้อนแสงสู่ชุมชน

ตึกและอาคารของเมดพาร์คที่มีกระจก เราจะใช้กระจกป้องกันแสง ลดความร้อนเข้าตึก เพื่อให้ประหยัดพลังงานจากการเกิดความร้อนภายในอาคาร และจะไม่สะท้อนแสงไปยังข้างนอก หลายคนสงสัย ยิ่งกระจกเยอะจะยิ่งสะท้อนแสงออกด้านนอก แต่ตึกของเราไม่เป็นเช่นนั้น กระจกของเรามีหลายชั้นและดูดซับแสงได้ดี จึงสะท้อนออกไปน้อย นอกจากนี้พอแสงเข้าตึกน้อยก็จะลดการทำงานหนักของแอร์ข้างในลงไปด้วย ทำให้เราไม่ปล่อยมลพิษออกสู่ชุมชนเยอะ

MedPark ย้ำ เน้นรักษาเร็ว เพื่อลดทรัพยากร-พลังงาน ให้ไทยมุ่งสู่ Medical Hub เป้าหมายผลักไทยเป็น Med Medical Hub

เราอยากให้ประเทศไทยเป็น Med medical hub เราทำให้ตึกอาคารสะสมเชื้อโรค และมี pocket park เยอะๆ ไม่เพียงแต่แค่เข้ามาใช้บริการด้านการแพทย์ แต่เข้ามาใช้เป็นพื้นที่สาธารณะที่สะอาดได้เลย แม้ว่าที่นี่จะเป็นโรงพยาบาล แต่ด้วยความสะอาดมันจึงกลายเป็นที่นัดพบปะสังสรรค์ได้ ซึ่งเราอยากให้โรงพยาบาลเป็นมากกว่าสถานที่รักษาพยาบาล

และเพื่อความสะอาดที่หมดจด เรื่องเตียงผู้ป่วยเราก็ให้ความสำคัญในการฆ่าเชื้อโรค โรงพยาบาลเมดพาร์คมีกระบวนการล้างเตียง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการ เพราะคนไช้ส่วนใหญ่กลัวเชื้อโรคที่อยู่ตามอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงเตียงที่อาจจะเคยรองรับผู้ป่วยติดเชื้อมา แต่เตียงของเราทำความสะอาดได้ครบครัน มีห้องล้างเตียงและฆ่าเชื้อให้เตียงเฉพาะ

ส่วนในเรื่องการดูแลเรื่องอาหารและการจัดการของเสีย

ผู้ป่วยมีความละเอียดอ่อน บางอย่างอาจไม่เหมาะสมกับผู้ป่วย แต่ก็ต้องคุยกับนักโภชนาการอีกที เราจะมีนักโภชนาการเฉพาะในการให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วย แน่นอนว่าในแต่ละวันก็ต้องมีอาหารหรือเครื่องดื่มที่เหลือทิ้งเหล่านี้และไม่สามารถส่งต่อได้ เราก็จะนำไปแปรรูป ให้กลายเป็นน้ำ ที่สามารถหมุนเวียนไปใช้ได้ เช่นน้ำล้างไต เราก็เอามาแปรรูปเป็นหยดน้ำให้กับ Pocket Park (สวนหย่อม) ในโรงพยาบาลแทน

ส่วนในเรื่องของการแยกขยะติดเชื้อ

แน่นอนว่าเราแยกขยะติดเชื้อออกอยู่แล้ว ส่วนกระบวนการกำจัดก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่สิ่งที่มุ่งหวังเลยคือแก้ตั้งแต่ต้นทางด้วย ด้วยการลดระยะเวลากการรักษาและการอยู่ในโรงพยาบาลลง เน้นรักษาเร็ว เพื่อลดทรัพยากรและพลังงานลงแทน ด้วยการวินิจฉัยที่รวดเร็ว เราจึงต้องมีแล็บที่ทันสมัย และผู้เชี่ยวชาญที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เราจึงให้ความสำคัญกับตัวแพทย์ทุกๆคนด้วย

เราจึงมีแนวคิดที่ว่า Save Doctor Save People Save World ดูแลหมอ หมอแข็งแรง และก็ไปดูแลผู้คนได้อีกหลายคน การดูแลสิ่งแวดล้อมที่ดี คือการปลูกฝังจิตสำนึก เราจึงปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานในการบริการ เราต้องเสียสละความคิดส่วนตัวเพื่อส่วนรวม

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา Springnews ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ Innovation Keeping the World : Rethink Recover ขึ้น เพื่อชวนอุตสาหกรรมน้อยใหญ่มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการหาคำตอบร่วมกันว่า นวัตกรรมไทยจะสามารถช่วยโลกใบนี้ได้อย่างไร โดยจะแบ่งออกเป็น 2 Session ได้แก่ Zero Carbon และ Zero Wasteซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ >>> https://www.springnews.co.th/news/

related