svasdssvasds

อวสานกล้องคอมแพคดิจิทัล ? Nikon - Panasonic ประกาศยุติการพัฒนา

อวสานกล้องคอมแพคดิจิทัล ? Nikon - Panasonic ประกาศยุติการพัฒนา

ธุรกิจกล้องคอมแพคดิจิทัลรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังถูก Disrupt โดยธุรกิจสมาร์ตโฟน จากยอดขาย 110 ล้านกล้องต่อปี เหลือเพียง 3.01 ล้านกล้องต่อปี ล่าสุด Nikon - Panasonic ประกาศยุติการพัฒนา

วงการกล้องถ่ายรูป ถือว่าเป็นธุรกิจที่ถูก Disrupt อย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่กล้องดิจิทัลได้รับความนิยม จนสามารถเข้ามาแทนที่กล้องถ่ายรูปที่ใช้ฟิล์มได้ในที่สุด ซึ่งหลายบริษัทก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ทำให้สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่องและอย่างสอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล

โดยในช่วงต้นทศวรรษ 2000 กล้องคอมแพคดิจิทัล (Compact Digital Camera) ที่ใช้งานง่าย และราคาไม่แพงนัก ก็กลายเป็นสินค้ายอดนิยมที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทผลิตกล้องถ่ายรูปได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะในปี 2008 (พ.ศ. 2551) กล้องคอมแพคดิจิทัลก็ทำรายได้พุ่งกระฉูด มียอดจำหน่ายทั่วโลกรวมกันกว่า 110 ล้านกล้องต่อปี

 

อวสานกล้องคอมแพคดิจิทัล ? Nikon - Panasonic ประกาศหยุดการพัฒนา

บทความที่น่าสนใจ

กล้องคอมแพคดิจิทัลถูก Disrupt โดยธุรกิจสมาร์ตโฟน

แต่แล้วเมื่อการแข่งขันของสมาร์ตโฟนร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ละค่ายพยายามพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพให้เหนือชั้นกว่าคู่แข่ง อีกทั้งยังสะดวกในการแชะแล้วแชร์ในโลกโซเชียล ก็ทำให้ความนิยมต่อกล้องคอมแพคดิจิทัลลดน้อยถอยลง ยอดขายตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง กระทั่งในปี 2021 (พ.ศ.2564) กล้องคอมแพคดิจิทัล มียอดจำหน่ายเหลือเพียง 3.01 ล้านกล้องต่อปีเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2008 (พ.ศ.2551) แล้ว เท่ากับยอดขายหายไปถึง 97 % เลยทีเดียว !!!

ล่าสุด สื่อญี่ปุ่นได้รายงานว่า 2 ยักษ์ใหญ่ Nikon กับ Panasonic บริษัทผลิตกล้องถ่ายรูปชั้นนำ ได้ประกาศยุติการพัฒนากล้องคอมแพคดิจิทัล เพราะแทบจะมองไม่เห็นอนาคตกับสินค้าดังกล่าว หากดึงดันดื้อรั้นที่จะไปต่อ เช่นเดียวกับ Fujifilm ที่ประกาศหันหลังให้กับการผลิตกล้องคอมแพคดิจิทัลไปแล้วก่อนหน้านี้

อวสานกล้องคอมแพคดิจิทัล ? Nikon - Panasonic ประกาศหยุดการพัฒนา

อวสานกล้องคอมแพคดิจิทัล ?

โดยหลังจากนี้ Nikon กับ Panasonic จะเพ่งโฟกัสไปที่ตลาดกล้อง mirrorless สำหรับกลุ่มนักถ่ายภาพมืออาชีพ เพราะตลาดในกลุ่มนี้ยังคงสร้างรายได้ให้อย่างน่าพึงพอใจ และมีแนวโน้มเติบโตต่อไปได้อีก

ส่วนบริษัทอื่นๆ แม้จะไม่ได้ป่าวประกาศออกมาอย่างชัดเจน แต่จากการที่แทบไม่มีผลิตภัณฑ์กล้องคอมแพคดิจิทัลรุ่นใหม่ๆ ออกมาตีตลาดสร้างความคึกคักเลยในช่วงหลังๆ ก็เสมือนเป็นการส่งสัญญาณที่จะไม่ไปต่อ และอาจถึงคราวอวสานของกล้องคอมแพคดิจิทัล ที่เคยเป็นสินค้ายอดนิยมในอดีต

อ้างอิงจาก Panasonic, Nikon quit developing low-end compact digital cameras

related