svasdssvasds

นักวิจัยเยอรมนี คิดค้นวิธีใช้เลเซอร์ ย่นเวลาทำกาแฟสกัดเย็น (Cold Brew)

นักวิจัยเยอรมนี คิดค้นวิธีใช้เลเซอร์ ย่นเวลาทำกาแฟสกัดเย็น (Cold Brew)

นักวิจัยจากประเทศเยอรมนี คิดค้นวิธีใช้เลเซอร์ ย่นเวลาการทำกาแฟสกัดเย็น จากเดิมที่ต้องแช่ในตู้เย็น 8 ชั่วโมง เหลือเพียง 3 นาทีเท่านั้น

กาแฟสกัดเย็น (Cold Brew) ถือว่าเป็นเมนูเครื่องดื่มยอดนิยมที่คอกาแฟหลายคนถูกอกถูกใจในระดับหลงใหล แต่กรรมวิธีการทำกาแฟดังกล่าวก็ต้องใช้เวลานานมากๆ โดยวิธีทั่วไปก็คือ จะต้องนำถุงกาแฟบรรจุในขวดโหล ก่อนนำไปแช่ในตู้เย็นหลายชั่วโมง ซึ่งระยะเวลาที่ทำให้กาแฟมีความเข้มข้นกำลังเหมาะนั้นอยู่ที่ 8 ชั่วโมงเลยเชียว

และแน่นอนแหละว่า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟสกัดเย็น แต่ไม่อยากรอหลายชั่วโมง ก็หวังว่าสักว่าจะมีการคิดค้นกรรมวิธีที่ไม่ต้องแช่กาแฟในตู้เย็นไว้นานแสนนาน อย่างที่เป็นอยู่

นักวิจัยเยอรมนี ค้นค้นวิธีใช้เลเซอร์ ย่นเวลาการทำกาแฟสกัดเย็น (Cold Brew)

บทความที่น่าสนใจ

และแล้วความหวังดังกล่าวก็ใกล้ความจริงขึ้นมาแล้ว เมื่อทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัย Universitat Duisberg Essen (UDE) ประเทศเยอรมนี ได้คิดค้นกรรมวิธียิงแสงเลเซอร์ใส่ขวดโหลที่บรรจุกาแฟ เพื่อช่วยย่นเวลาในการทำกาแฟสกัดเย็นให้รวดเร็วยิ่งขึ้นได้ โดยใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น

โดยเลเซอร์ที่นำมาใช้นี้ สร้างด้วยผลึก neodymium-doped yttrium aluminum garnet (Nd:YAG) ความยาวคลื่นแสง 532 nanometers ให้พลังงาน 125 picojoule ยิงด้วยความถี่อย่างต่อเนื่อง 80,000 ครั้งต่อวินาที

และเมื่อนำกาแฟสกัดเย็นที่ยิงด้วยแสงเลเซอร์ กับกาแฟสกัดเย็นด้วยกรรมวิธีปกติมาเปรียบเทียบกัน คุณสมบัติในด้านต่างๆ โดยรวมๆ แล้วถือว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

แต่กรรมวิธีการยิงเลเซอร์ทำกาแฟสกัดเย็น ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง ที่ยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัย ก่อนจะนำกาแฟสกัดเย็นด้วยกรรมวิธีดังกล่าว สู่กระบวนการผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป

ที่มา Laser-extracted cold-brew coffee could be a Monday-morning game changer

related