svasdssvasds

ทำความรู้จัก Amazon One ระบบสแกนฝ่ามือชำระเงินในร้านค้าปลีก

ทำความรู้จัก Amazon One ระบบสแกนฝ่ามือชำระเงินในร้านค้าปลีก

ทำความรู้จัก Amazon One ระบบสแกนฝ่ามือชำระเงินในร้านค้าปลีก ที่คาดว่าจะกลายเป็นโมเดลให้กับธุรกิจร้านค้าปลีกและธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต สะท้อนให้เห็นแนวทางและแนวคิดของ Amazon ในการสร้างความเติบโตทางธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่มาพร้อมกับไอเดียสุดเจ๋ง

การแข่งขันในโลกดิจิทัล ไม่ได้ต่อสู้กันที่ความสุดล้ำของเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงการใช้งานได้ง่าย สร้างความสะดวก เพื่อให้เกิดความนิยมในวงกว้าง ซึ่งระบบ Amazon One ของ Amazon ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ และคาดว่าจะกลายเป็นโมเดลให้กับธุรกิจร้านค้าปลีกและธุรกิจอื่นๆ ได้ในอนาคต เพราะมันช่างสอดคล้องกับกระแสสังคมไร้เงินสดของทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยในขณะนี้

โดยบทความ Dozens of Whole Foods stores will soon let you pay with just a scan of your palm ของ The Verge ได้นำเสนอเรื่องราวของระบบ Amazon One ที่มีการใช้งานในร้านค้าปลีกอาหารเพื่อสุขภาพ ในเครือ Amazon ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว

ทำความรู้จัก Amazon One ระบบสแกนฝ่ามือชำระเงินในร้านค้าปลีก

บทความที่น่าสนใจ

ซึ่งระบบดังกล่าวทำให้ลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าได้อย่างสะดวกง่ายดาย เพียงแค่ยกฝ่ามือขึ้นเหนือเครื่องสแกน บริเวณเคาน์เตอร์ภายในร้านค้าปลีกอาหารสุขภาพต่างๆ ของ Amazon โดยใช้ไม่เวลาไม่กี่วินาที ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

ยิ่งในช่วงที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก การชำระเงินผ่านระบบดังกล่าวที่ฉับไว ก็จะทำให้ทางร้านสามารถให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น เยอะขึ้น ส่วนลูกค้าเองก็ไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวนานๆ Amazon One จึงเป็นระบบที่ตอบโจทย์ธุรกิจและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

ทำความรู้จัก Amazon One ระบบสแกนฝ่ามือชำระเงินในร้านค้าปลีก

ส่วนการลงทะเบียนเพื่อใช้งาน ก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร เพียงแค่ลงทะเบียนกับเครื่อง Amazon One ภายในร้านค้าที่ร่วมรายการ โดยระบุข้อมูลบัตรจ่ายเงินหรือบัตรเครดิต และหมายเลขโทรศัพท์ ก่อนวางฝ่ามือบนอุปกรณ์เพื่อสแกนยืนยัน ร่วมถึงยอมรับเงื่อนไขต่างๆ ของ Amazon One เท่านี้ก็สามารถใช้ฝ่ามือชำระเงินสดได้แล้วอย่างง่ายดาย  

Amazon One จึงเป็นระบบที่สะท้อนให้เห็นถึงการเข้าใจวิถีชีวิตและธุรกิจในโลกยุคใหม่ของ Amazon ซึ่งการเติบโตและขยายธุรกิจของ Amazon ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจยิ่ง โดยเริ่มต้นจากการขายหนังสือทางช่องทางออนไลน์ เมื่อปี 2537 (ค.ศ.1994) ก่อนจะขยับขยายไปยังสินค้าอื่นๆ และมีการแตกไลน์ไปยังธุรกิจต่างๆ อย่างหลากหลาย แม้กระทั่งในเรื่องการท่องอวกาศ (กำลังดำเนินการ) ส่งผลให้ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งบริษัท เคยขึ้นทำเนียบมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกมาแล้ว

ทำความรู้จัก Amazon One ระบบสแกนฝ่ามือชำระเงินในร้านค้าปลีก

อ้างอิง

Dozens of Whole Foods stores will soon let you pay with just a scan of your palm

Amazon One