svasdssvasds

ทุบสถิติราคาที่ดินไทย!! ตรว.ละ 2ล้าน อังกฤษขายสถานทูตย่าน ถ.วิทยุ 

ทุบสถิติราคาที่ดินไทย!! ตรว.ละ 2ล้าน อังกฤษขายสถานทูตย่าน ถ.วิทยุ 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ทุบสถิติราคาที่ดินไทย หลังอังกฤษขายสถานทูตย่าน ถ.วิทยุ ให้กลุ่มเซ็นทรัลในราคา ตรว.ละกว่า 2ล้านบาท รวมมูลค่าเกือบ2หมื่นล้าน ด้าน กลุ่มเซ็นทรัลเตรียมเข้าพัฒนาที่ดิน หวังเชื่อมต่อโครงการใกล้เคียง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ได้ตกลงขายที่ดินสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ในราคา 420 ล้านปอนด์ (ราว 1.9 หมื่นล้านบาท) ไปแล้ว นับเป็นตัวเลขการขายอสังหาริมทรัพย์ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเงินที่ได้จากการขาย จะนำไปใช้ซ่อมแซมอาคารสถานทูตในประเทศอื่นทั่วโลก

โดยในปี 2019 เจ้าหน้าที่การทูตอังกฤษที่ประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ จะมีกำหนดย้ายไปยังที่ทำการแห่งใหม่ซึ่งทันสมัยกว่าภายใต้สัญญาเช่า 15 ปี สำหรับตัวอาคารเก่าของสถานทูตฯ นั้นเป็นอาคารที่มีมีสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สร้างขึ้นเมื่อปี 1922 หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษ ซื้อที่ดิน 9 เอเคอร์บนถนนวิทยุ (ราว 36,422 ตารางเมตร) ไป โดยในสมัยนั้นยังนับว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตรอบนอกของกรุงเทพฯ ส่วนปัจจุบัน สถานทูตอังกฤษซึ่งรวมถึงสวนพันธุ์ไม้เขตร้อนภายในบริเวณ กลับตั้งอยู่ย่านธุรกิจที่หนาแน่น ในขณะที่อาคารบางส่วนของสถานทูตกลับตกอยู่ในสภาพที่ต้องซ่อมแซมเพราะมีอายุเก่าแก่เกือบ 100ปีแล้ว

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าวว่า "อังกฤษเป็นผู้นำในเวทีโลก และผมหมายมั่นว่าจะต้องให้นักการทูตของเรามีเครื่องมือซึ่งจำเป็นต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ นั่นรวมถึงการมีที่ทำงานที่ทันสมัย ปลอดภัย และเหมาะกับการทำงาน โดยไม่ใช่เฉพาะที่กรุงเทพฯ เท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย" นายจอห์นสันกล่าวต่อด้วยว่า สถานทูตใหม่ที่ทันสมัยจะเพิ่มพูนความสัมพันธ์ด้านการค้าของสหราชอาณาจักรกับประเทศไทยในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ราคาขายดังกล่าวถือว่ามีมูลค่าสูงเกือบถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณหลักประจำปี จำนวน 1.2 พันล้านปอนด์ (ราว 5.39 หมื่นล้านบาท) ของสำนักงานการต่างประเทศ โดยเงินจำนวนนี้สามารถนำไปซื้อที่ดินสถานทูตแห่งใหม่ ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย และเสริมการป้องกันภัยจากแผ่นดินไหวได้

โครงการปรับปรุงสถานทูตอังกฤษ ยังรวมถึงการติดตั้งรั้วไฟฟ้าให้กับสถานทูตที่กรุงปารีส การปรับปรุงสถานทูตที่กรุงไคโร และการซื้อที่ดินสถานทูตแห่งใหม่ในกรุงนิวเดลี ซึ่ง นายไซมอน แม็คโดนัลด์ ปลัดสำนักงานการต่างประเทศและเครือรัฐเอกภพ กล่าวว่า การตัดสินใจนี้ "นับเป็นมูลค่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้เสียภาษี" ภายใต้ "สภาพแวดล้อมทางการคลังที่ตึงตัว"

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวเพื่อขายที่ดินดังกล่าว ทำให้เกิดกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์ไม่ให้มีการซื้อขายที่ดินของสถานทูตอังกฤษในกรุงเทพ ภายใต้ชื่อ Save The British Embassy Bangkok ซึ่งเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปลายปี 2016 โดยนายริชาร์ด เลช ผู้ริเริ่มการรณรงค์ ให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้พื้นที่ของสถานทูตอังกฤษที่มีสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นและสิ่งปลูกสร้างที่สวยงาม กลายสภาพเป็นตึกสำนักงานหรือห้างสรรพสินค้าที่ไร้เอกลักษณ์

ขณะที่ข้อมูลของผู้ซื้อที่ดินผืนดังกล่าวนั้น มีรายงานว่าบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้ที่เสนอราคาสูงสุดในการประมูลที่ดินของสถานทูตอังกฤษ เนื้อที่ 25 ไร่ บริเวณถนนวิทยุ โดยได้เสนอราคาประมูลอยู่ที่ 2 - 2.2 ล้านบาท ต่อ 1 ตารางวา รวมที่ดินที่ประมูลทั้งหมดกว่า 10,000 ตารางวา มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ดินที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการซื้อขายกันมาในประเทศไทย

โดยคาดว่า กลุ่มเซ็นทรัล มีแผนจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอมบาสซี

ที่เมื่อปี 2007 กลุ่มเซ็นทรัลก็เคยชนะการประมูลซื้อที่ดินของสถานทูตอังกฤษแปลงแรกขนาด 9.5 ไร่มาแล้ว ด้วยราคา 9 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งก็ถือเป็นราคาซื้อขายที่ดินที่แพงที่สุดในขณะนั้นด้วยเช่นกัน.

related