svasdssvasds

"ประจิน" สั่งย้าย! ข้าราชการโกงกองทุนเสมาแล้ว คาดใช้เวลาสอบไม่เกิน 30 วัน

"ประจิน" สั่งย้าย! ข้าราชการโกงกองทุนเสมาแล้ว คาดใช้เวลาสอบไม่เกิน 30 วัน

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ระบุไล่ออกและสั่งย้ายข้าราชการทุจริตกองทุนเสมาฯ ไปแล้วบางส่วน และจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน ตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องหรือไม่

วันนี้( 29 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ของกระทรวงศึกษาธิการว่า การตรวจสอบการทุจริตในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเงินช่วยเหลือผู้ยากจน เงินช่วยเหลือผู้พิการ และกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เบื้องต้นได้ดำเนินการกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตไปแล้ว โดยเจ้ากระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตในโครงการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตที่ออกมาสารภาพด้วยตนเองนั้นได้สั่งให้ออกจากราชการไปแล้ว เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. และเข้ามาร่วมตรวจสอบกับหน่วยงานต่างๆก็มีความคืบหน้าไปมาก

พลอากาศเอกประจิน กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงก็กำลังดำเนินการสอบสวนการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยได้มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีบุคคลอื่นเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งที่จะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงในเชิงลึกประกอบด้วย และข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวของทั้งหมด รวมทั้งยังไม่ทราบว่าจะมีข้าราชการที่มีตำแหน่งสูงกว่าระดับซี 8 เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่จะใช้เวลาสอบสวนไม่นานเกิน 30 วัน ดังนั้นในส่วนของเราก็ต้องดำเนินการตามหน้าที่ของเรา ส่วนตัวเลขคาดว่า 88 ล้าน และยังไม่ชัดเจนเพราะยังไม่ได้รับรายงาน

พลอากาศเอกประจิน กล่าวด้วยว่า เรื่องการทุจริตถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กำชับให้เรื่องนี้มีความชัดเจนโดยเร็ว โดยได้ออกมาตรการออกมาเพื่อให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบ และมีผลในการปฏิบัติทันที ซึ่งที่มีการบังคับใช้ออกมาอีกในหลายเรื่อง หากพบว่ามีการร้องเรียนและมีเบาะแสที่อาจจะมีมูลความจริง ภายในระยะ 7 วัน ข้าราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ในส่วนนั้น และหากพบว่าเป็นเรื่องที่มีความร้ายแรงจะต้องออกจากตำแหน่งหน้าที่เสียก่อน จากนั้น 30 วันต้องมีข้อสรุปที่ชัดเจน และข้าราชการท่านใดเกี่ยวข้องกับการทุจริตจริงก็ส่งต่อไปดำเนินคดีอาญา อีกทั้งศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช. ก็ดำเนินการต่อไปในคดีอื่นๆที่นอกเหนือจากนี้

 

related