svasdssvasds

อ่วม! "เจ๊เกียว-ขนส่งฯ" จ่อขึ้นราคาค่าโดยสาร 5% หลังน้ำมันปรับราคาสูง

อ่วม! "เจ๊เกียว-ขนส่งฯ" จ่อขึ้นราคาค่าโดยสาร 5% หลังน้ำมันปรับราคาสูง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มาตามนัด! เจ๊เกียวพร้อมตัวแทนขนส่งฯ เข้าพบรัฐมนตรีคมนาคม ขอขึ้นค่าขนส่ง 5% หลังราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่กระทรวงคมนาคม นัดหารือภายในหาทางออกปัญหาวันนี้ เบื้องต้นส่งปลัดกระทรวงเจรจาผู้ประกอบการชะลอการขึ้นราคา ก่อนที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง จะมีมติพรุ่งนี้

อ่วม! "เจ๊เกียว-ขนส่งฯ" จ่อขึ้นราคาค่าโดยสาร 5% หลังน้ำมันปรับราคาสูง

นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร เปิดเผย วันนี้ (21พ.ค.)ตนพร้อมตัวแทนสมาคมที่เกี่ยวข้อง จะเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือแนวทางการปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง

หลังผู้ประกอบการต้องแบกภาระต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นทุก 1 บาท จะส่งผลให้ค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร หากมีข้อสรุปที่ชัดเจน จะเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางพิจารณาอนุมัติต่อไป

ด้าน นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ทางสหพันธ์จะพิจารณาวาระต้นทุนค่าขนส่ง หลังไม่ได้มีการปรับขึ้นมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งเบื้องต้นทางผู้ประกอบการเห็นตรงกันว่า รัฐควรพิจารณาอนุมัติปรับราคาค่าขนส่งขึ้น 5%

อ่วม! "เจ๊เกียว-ขนส่งฯ" จ่อขึ้นราคาค่าโดยสาร 5% หลังน้ำมันปรับราคาสูง

ขณะที่ นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ผู้บริหารบริษัท นครชัยแอร์ ระบุว่า รัฐบาลควรหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้ต้นทุนค่าน้ำมันส่งผ่านไปยังราคาค่าโดยสาร จนกระทบประชาชน

เช่นเดียวกัย นายฉัตรชัย ภู่อารีย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารในกทม.ที่ระบุว่า หากราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้นถึงลิตรละ 31-32 บาท ทางชมรมอาจจะพิจารณาขอปรับขึ้นค่าโดยสาร

ส่วน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรม เจ้าท่า ยืนยันว่า ในส่วนของราคาค่าเรือโดยสาร เรือด่วนเจ้าพระยา และ คลองแสนแสบ มีข้อตกลงเพดานราคาค่าโดยสาร โดยผู้ประกอบการสามารถปรับราคาค่าเรือได้ทันทีหากราคาน้ำมันดีเซลเกินระดับ 29 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 15 วัน

มีรายงานว่า วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเป็นการภายใน เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ราคาน้ำมัน และ ต้นทุนราคาค่าโดยสาร ว่า ราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบอย่างไร

ส่วนการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารนั้น ต้องเป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางที่พิจารณาเห็นชอบให้ปรับขึ้นแบบขั้นบันได

โดย กระทรวงคมนาคมจะเร่งเจรจาและทำความเข้าใจกับสหพันธ์การขนส่งฯ เพื่อขอให้ผู้ประกอบการชะลอการปรับขึ้นค่าขนส่ง 5% ออกไป โดยให้รอที่ประชุมสามัญจะพิจารณาชี้ขาดในวันที่ 22 พ.ค.นี้ก่อน

related