svasdssvasds

แนะ! พ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน

แนะ!  พ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ. เด็ก) เผยช่วงนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน อากาศชื้น และเย็น สิ่งที่จะตามมา คือ อาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี

แนะ!  พ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน

นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า โรคในหน้าฝนสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเด็กๆ เนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานโรคที่ไม่แข็งแรงมากพอ จึงทำให้     ติดเชื้อโรคและมีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งโรคที่พบมากในช่วงฤดูฝน เช่น

โรคไข้หวัดใหญ่  จะแตกต่างจากไข้หวัดธรรมดาตรงที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน อาจได้รับเชื้อมาจากสัตว์ เช่น นก หรือหมู เด็กจะมีอาการ มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัวและกล้ามเนื้อ ปวดหัว ไอ เจ็บคอ

โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส เด็กจะมีไข้สูง อาเจียน และมีแผลในช่องปาก กระพุ้งแก้ม เพดานปาก มีผื่นขึ้นบริเวณหัวเข่า  และก้น

โรคไข้เลือดออก โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค เด็กจะมีไข้สูงเกิน 3 วันขึ้นไป  ตาและหน้าจะเริ่มแดง อ่อนเพลีย และปวดท้อง

ไวรัส RSV หรือโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ มีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล ซึม ทานอาหารได้น้อย หลังจากนั้น 1–3 วัน จะมีอาการไอ มีไข้ หายใจลำบาก หายใจตื้น สั้นๆ เร็วๆ และอาจจะมีเสียงตอนหายใจ พ่อแม่ควรใส่ใจดูแลสุขภาพของเด็กๆ

โดยวิธีการเบื้องต้น ดังนี้ หากไม่สบาย ควรสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด ทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการพาลูกไปอยู่ใกล้กับผู้ป่วย ไม่ให้อยู่ในสถานที่แออัด ไม่ตากฝน หรือหากตัวเปียกชื้น ควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งนี้  พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจและสังเกตุอาการของลูกตลอดเวลา รวมถึงตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนตามที่แพทย์แนะนำ ถ้าพบอาการผิดปกติให้รีบพาไปพบแพทย์โดยทันที

แนะ!  พ่อแม่ใส่ใจลูกหลานเตรียมรับมือโรคในหน้าฝน

related