svasdssvasds

ห้ามเด็ดขาด "ถุงก๊อบแก๊บ" ใช้แทนถุงยางอนามัยไม่ได้ [คลิป]

ห้ามเด็ดขาด "ถุงก๊อบแก๊บ" ใช้แทนถุงยางอนามัยไม่ได้ [คลิป]

กรมควบคุมโรค เตือน!ใช้ถุงก๊อบแก๊บแทนถุงยางอนามัยไม่ได้ กรณีเกิดเหตุมีชายวัย 42 ปี หลอกเด็กชายวัย 13 ปี ไปล่วงละเมิดทางเพศโดยใช้ถุงก๊อบแก๊บสวมใส่แทนถุงยางอนามัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีชายวัย 42 ปี หลอกเด็กชายวัย 13 ปี ไปล่วงละเมิดทางทวารหนัก และอ้างว่าใช้ถุงพลาสติกหรือถุงก๊อบแก๊บสวมใส่แทนถุงยางอนามัย ว่า ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าถุงพลาสติก หรือถุงก๊อบแก๊บ ทำมาจากพลาสติกชนิดหยาบ ลักษณะบาง ไม่ทนต่อแรงเสียดสี ที่สำคัญไม่ได้มีสารหล่อลื่น ง่ายต่อการฉีกขาด ซึ่งต่างจากถุงยางอนามัยที่ผลิตมาจากน้ำยางธรรมชาติ มีการผลิตออกมาหลากหลายขนาดให้เหมาะกับผู้ใช้ มีความยืดหยุ่นสูง มีสารหล่อลื่น ซึ่งในปัจจุบันยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการใช้ป้องกันโรคติดต่อ หรือป้องกันการตั้งครรภ์ ขณะมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

ในกรณีที่เป็นข่าว บุคคลที่ก่อเหตุน่าจะมีอาการผิดปกติ ไม่ว่ากรณีใดก็ไม่น่าจะนำมาเป็นข้ออ้างในการป้องกันโรคได้ ขอย้ำเตือนอีกครั้งโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นว่า ความเชื่อในเรื่องการใช้ถุงพลาสติกแทนถุงยางอนามัยนี้เป็นความเชื่อที่ต้องห้ามโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะในระหว่างชายหญิง หรือชายรักชาย ก็ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ หรือป้องกันโรคใดๆ ได้เลย

ปัจจุบัน กรมควบคุมโรคโดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ติดตั้งตู้หยอดถุงยางอนามัยไว้ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศถึงกว่า 20,000 จุด ถือว่าสะดวกต่อการเข้าถึงกว่าในอดีตมาก หากคิดจะมีเพศสัมพันธ์ นอกจากความพร้อม สำคัญที่สุดคือความรับผิดชอบต่อคู่ของตัวเอง

related